Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang sắp có thêm nhà máy nước 20.000 m3/ngày
Huy Thịnh - 28/09/2017 10:14
 
Cuối năm nay, tỉnh Kiên Giang sẽ có thêm nhà máy cung cấp nước sạch công suất 20.000 m3/ngày đi vào hoạt động, nhằm tăng cường nước sạch cho khu vực phía Nam TP. Rạch Giá và huyện Châu Thành. Nhà máy này do Công ty cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á - Mê Kông Rạch Giá làm chủ đầu tư.

Nhu cầu cấp bách

TP. Rạch Giá có trên 360.000 dân, với diện tích trên 120 km2 và nhiều khu dân cư mới tiếp tục mở rộng. Do vậy, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) đã liên tục đầu tư nâng công suất Nhà máy Nước Rạch Giá lên mức tối đa, đến nay đạt gần 60.000 m3/ngày, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nước cho toàn TP. Rạch Giá.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Kiwaco Kiên Giang, để cung cấp đủ lượng nước máy trên địa bàn TP. Rạch Giá từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, TP. Rạch Giá cần bổ sung công suất trên 20.000 m3/ngày. Thế nhưng, để đầu tư nhà máy mới, cần có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, thời gian qua, Kiwaco Kiên Giang đã dồn hết nguồn lực để đầu tư cấp bách cho nhiều dự án cấp nước ở các huyện Phú Quốc, Kiên Lương, Tân Hiệp...

Đường ống chính dẫn nước chạy dọc theo Quốc lộ 80 về TP. Rạch Giá.
Đường ống chính dẫn nước chạy dọc theo Quốc lộ 80 về TP. Rạch Giá.

“Thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư về dịch vụ công ích, Kiwaco Kiên Giang đã đề nghị và tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt quy hoạch và đầu tư Dự án Nhà máy Nước Nam Rạch Giá nhằm kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Đây là lĩnh vực đầu tư dịch vụ công ích có vốn lớn và chậm thu hồi, mất khoảng 20 năm mới thu hồi vốn, nên ít nhà đầu tư tham gia”, ông Phương nói.

Tuy vậy, thời gian qua, Kiwaco Kiên Giang cùng với UBND tỉnh đã tìm kiếm đối tác và vận dụng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi để mời gọi đầu tư. Giữa năm 2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Nước Nam Rạch Giá của Công ty cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á - Mê Kông Rạch Giá. Dự án được triển khai vào giữa năm 2016 và Kiwaco Kiên Giang tham gia góp 10% vốn điều lệ (7 tỷ đồng) với nhà đầu tư này.

Mạnh dạn đầu tư

Nhằm triển khai nhanh dự án này, Kiwaco Kiên Giang đã phối hợp với chủ đầu tư lập dự án, xúc tiến tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án, suất đầu tư và thỏa thuận giá mua nước...

Trong khi đó, phía chủ đầu tư cũng đã mạnh dạn tự thỏa thuận và sang nhượng quyền sử dụng đất của dân với gần 9 ha ở xã Mong Thọ (huyện Châu Thành), nằm cách TP. Rạch Giá 8 km về phía Nam, để xây dựng nhà máy nước. Nhà máy nằm gần Quốc lộ 80 và lấy nước mặt từ kênh Cái Sắn vào hồ chứa 100.000 m3 để xử lý. Sau đó, nước máy thành phẩm từ nhà máy đi theo ống chính về tới trung tâm phường Rạch Sỏi, phía Nam TP. Rạch Giá và hòa vào hệ thống mạng lưới cung cấp nước hiện hữu.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Nam cho biết, kế hoạch đưa nhà máy vào hoạt động vào giữa năm 2017 đã không thực hiện được do “chạy” thủ tục giấy phép của ngành giao thông để đào lắp ống chính chạy dọc 8 km theo Quốc lộ 80 mất gần 5 tháng mới xong. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa chịu nhận hỗ trợ di dời cây cối và vật kiến trúc nơi tuyến ống chính đi qua. Tính đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình đã hoàn thành trên 70% khối lượng. Trong đó, một số hạng mục sắp hoàn thành, như hàng rào bờ bao, hồ chứa, kênh dẫn nước, cụm nhà máy xử lý nước, văn phòng điều hành, các trạm bơm, sân thải bùn, hạ tầng kỹ thuật giao thông, lưới điện..., với tổng vốn đã giải ngân gần 200 tỷ đồng.

“Dự tính cuối năm nay, Nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động giai đoạn I, với công suất 10.000 m3/ngày để hòa vào hệ thống phân phối nước của Kiwaco Kiên Giang. Chúng tôi sẽ bán nước thành phẩm qua đồng hồ tổng của Kiwaco Kiên Giang với giá hạch toán chi phí được các sở, ngành của UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt. Giá bán sỉ này không làm đội giá bán lẻ của Kiwaco Kiên Giang bán cho người dân đã được UBND tỉnh phê duyệt hàng năm”, ông Nam nói.

Đây là nhà máy xử lý nước bằng thiết bị và công nghệ hiện đại, như hệ thống lá lắng lọc Lamen của Australia, thiết bị van và bơm của Đức... Tất cả tạo sự đồng bộ, chính xác, ổn định và hiệu suất cao của các thiết bị, giúp cho cân chỉnh hóa chất chính xác trong quá trình xử lý lắng lọc thành nước sạch. Nguồn nước sạch và chất lượng cao này sẽ góp phần thay thế dần nguồn nước ngầm ở các giếng khoan của Kiwaco trên địa bàn TP. Rạch Giá do thiếu nước hiện nay.

Kiên Giang: Giám đốc một DNNN chờ nghỉ hưu vẫn ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ
Đó là trường hợp của ông Nguyễn Đức Hiền, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang. Theo Kết luận thanh tra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư