Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiên Giang xây hồ chứa nước ngọt 72 tỷ đồng ở xã đảo
Huy Thịnh - 14/01/2015 17:19
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Khắc Ghi vừa ký quyết định đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt ở xã đảo Lại Sơn có tổng dung tích trên 80.000 m3, với tổng mức đầu tư hơn 72,3 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rà soát nghiên cứu khả thi Cảng Hành khách Phú Quốc
Vinpearl Phú Quốc xin được cứu hộ bò biển
Kiên Giang: Sao Mai Group khánh thành chợ Tân Hiệp
Tập đoàn Phú Cường khởi công Dự án 1.300 tỷ đồng
Kiên Giang: Khánh thành nhà máy chế biến thuỷ sản 170 tỷ đồng

Dự án sử dung từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 50 tỷ đồng, phần còn lại từ ngân sách tỉnh.

Dự kiến, công trình hồ nước ngọt ở xã đảo Lại Sơn thuộc đảo Kiên Hải sẽ hoàn thành vào năm 2017. Đây sẽ là hồ chứa nước quy mô lớn thứ hai được xây dựng trên huyện đảo Kiên Hải, sau hồ chứa nước ở xã đảo An Sơn. Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng sẽ đầu tư thêm một hồ chứa nước nữa tại Hòn Ngang thuộc xã đảo Nam Du.

Kiên Giang xây hồ chứa nước ngọt 72 tỷ đồng
Lại Sơn là đảo lớn nhất và có đông dân cư nhất huyện đảo Kiên Hải, Kiên Giang

Chủ tịch UBND xã Lại Sơn, ông Đặng Tùng Long cho biết, Lại Sơn là đảo lớn nhất và có đông dân cư nhất huyện đảo Kiên Hải, việc có nước sạch sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động du lịch trên đảo.

Thời gian qua địa phương thường thiếu nước ngọt phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân vào khoảng 4 tháng mùa khô hàng năm. Vào thời điểm này, người dân thường phải mua nước sinh hoạt với giá bình quân khoảng 50.000 đồng/m3.

Theo ông Lương Quốc Bình, Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải cho biết, toàn huyện có 23 hòn đảo lớn nhỏ, hiện nay chỉ còn ba đảo lớn là đảo Hòn Tre (Hòn Tre), Hòn Lớn (An Sơn) và hòn Sơn Rái (Lại Sơn) và một vài hòn đảo nhỏ ít người ở là còn khả năng tự cung cấp nước sạch sinh hoạt, số còn lại đang thiếu nước trầm trọng.

Nếu thời tiết khô hạn, nắng nóng oi bức kéo dài, không xuất hiện mưa trái mùa thì vấn đề thiếu nước sử dụng của cư dân trên đảo trở nên nghiêm trọng hơn. Việc thiếu nước ngọt không những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân mà còn là rào cản cho sự phát triển du lịch trên đảo, bởi các đảo của huyện Kiên Hải vẫn còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng và khám phá đảo.

“Huyện đã kiến nghị UBND tỉnh trình các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ vốn để xây hồ chứa nước mưa hoặc khoan giếng phòng khi thiếu nước như hiện nay, nhưng mới chỉ giải quyết được một phần. Phương án thuê sà lan chở nước ngọt từ đất liền ra đảo cung cấp cho người dân sử dụng đang được huyện tính tới nếu không còn nước nhưng chi phí khá cao. Về lâu dài, tỉnh Kiên Giang chủ động tranh thủ nguồn vốn Chương trình Biển Đông - Hải đảo để sớm đầu tư xây hồ chứa nước mưa ở những đảo lớn có đông cư dân sinh sống để cải thiện tình trạng thiếu nước khi vào mùa khô như hiện nay”, ông Bình kiến nghị.

Kiên Hải là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang với dân số hơn 20.000 người chủ yếu sống bằng biển, toàn huyện có diện tích đất khoảng 30 km² bao gồm 23 hòn đảo lớn nhỏ với 4 xã Nam Du, An Sơn, Lại Sơn và Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện. Trong đó quần đảo Nam Du có 21 hòn đảo bao quanh và được quy hoạch là Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá ở biển Tây.

Các đảo của huyện Kiên Hải vẫn còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên được ví như “Vịnh Hạ Long thứ hai” trên vùng biển Tây. Vì thế việc thiếu nước ngọt ở đây không những ảnh hưởng bất lợi đến đời sống sinh hoạt của cư dân mà còn cản trở mục tiêu phát triển Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và kém thu hút du khách đến tham quan du lịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư