Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiên quyết phản đối sử dụng vũ lực với tàu Việt Nam
Thanh Huyền - 28/11/2015 14:11
 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng chính thức về thông tin các tàu hải cảnh và tàu quân sự của Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng vũ lực đối với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Kỳ Thành
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Kỳ Thành

Ngày 27/11/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin các tàu hải cảnh và tàu quân sự của Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng vũ lực đối với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Các cơ quan chức năng trong nước đang làm rõ vị trí, khu vực xảy ra vụ việc cũng như một số vấn đề liên quan để có các biện pháp đấu tranh ngoại giao phù hợp".

Ông lê Hải Bình khẳng định, "Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam. Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được”.

Trước đó, các báo của Việt Nam đưa tin, ngày 27/11, ông Nguyễn Duy Hiết, Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo đã có báo cáo gửi Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam xem xét có giải pháp đảm bảo an toàn cho các chuyến tiếp tế tại các trạm hải đăng sau khi bị các tàu Trung Quốc vây ép.

Theo đó, ngày 13/11, tàu Hải Đăng 05 của công ty bị hai tàu hải cảnh số hiệu 2305, 35115 và tàu chiến số hiệu 995 của Trung Quốc vây ép tại Trường Sa. Cụ thể, từ 11h - 13h ngày 13/11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam. Nghiêm trọng nhất là đến khoảng 12h, tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05.

Tuy nhiên, tàu Hải Đăng 05 đã kiên cường đi theo đúng hải trình đã định và cố gắng không để xảy ra va chạm, đến 13h30, các tàu của Trung Quốc đã rút đi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bên cam kết không quân sự hóa Biển Đông
Chiều 21/11, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, các hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ cùng Hội nghị Cấp cao ASEAN+ 3...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư