Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kiều bào đầu tư về Việt Nam hơn 41.500 tỷ đồng
Hồng Sơn - 30/01/2015 18:27
 
() Trao đổi với báo chí tại buổi gặp gỡ, thông tin về Chương trình “Xuân quê hương” được tổ chức ngày 30/1 tại TP.HCM, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết, tính đến cuối năm 2014, có 2.464 doanh nghiệp do kiều bào làm chủ hiện đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 41.500 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN

“Nếu như trước đây, lượng kiều hối chủ yếu là sử dụng cho tiêu dùng thì gần đây đã được chuyển đổi cơ cấu đầu tư cho sản xuất, kinh doanh”, Thứ trưởng Nam nói.

Theo đó, trong năm 2014, tổng lượng kiều hối về Việt Nam là khoảng 12 tỷ USD, trong đó, tỷ lệ vốn đầu tư từ nguồn kiều hối cho sản xuất, kinh doanh đạt hơn 45%. Hiện nay, các dự án của kiều bào đã đầu tư tại 52/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Riêng tại TP.HCM, lượng kiều hối chiếm hơn 50% của cả nước và tỷ lệ vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh chiếm hơn 70% tổng nguồn vốn kiều hối về Thành phố.

Kiều bào đầu tư hơn 41.500 tỷ đồng cho các dự án sản xuất kinh doanh trong nước
Thứ trưởng Nam cho biết trong năm 2014, tổng lượng kiều hối về Việt Nam là khoảng 12 tỷ USD

Cũng theo ông Nam, việc nhiều luật mới đã được thông qua, nhất là Luật hộ tịch, Luật nhà ở (sửa đổi), Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)…, với nhiều quy định mới theo hướng thông thoáng, đơn giản, thuận lợi hơn sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho kiều bào đầu tư các dự án sản xuất và kinh doanh bất động sản ở TP.HCM nói riêng và trong cả nước thời gian tới.

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, dịp Tết Ất Mùi có khoảng 500.000 kiều bào về thăm quê hương. Chương trình “Xuân quê hương” được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc trong 6 năm qua dành cho người Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình luôn thu hút được sự tham dự trực tiếp của hàng nghìn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón tết; mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, mong đợi mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Chương trình “Xuân quê hương” với chủ đề “Tổ quốc vinh quang” sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM trong các ngày 7 và 8/2 (tức ngày 19 và 20 tháng Chạp). Chương trình năm nay có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và TP.HCM với nhiều hoạt động, như: Dâng hương các Vua Hùng tại Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (quận 9); dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bến cảng Nhà Rồng và thả cá chép theo truyền thống của dân tộc tại kênh Tàu Hũ; chương trình giao lưu nghệ thuật; tiệc chiêu đãi dành cho kiều bào; thăm quan địa đạo Củ Chi, dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại đền Bến Dược…

Riêng danh sách đăng ký và được mời tham gia các hoạt động của chương trình “Xuân quê hương” tại TP.HCM là khoảng 1.000 người và là lần có số kiều bào đăng ký, được mời nhiều nhất trong các chương trình “Xuân quê hương” đã được tổ chức.

Chương trình “Xuân quê hương” còn có các hoạt động tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc dành cho kiều bào trong các ngày từ 9 đến 11/2 (tức ngày 21 đến 23 tháng Chạp).

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Kiều bào đón Tết Ất mùi cùng Xuân Quê hương 2015
Kiều hối chảy mạnh về Việt Nam
Kiều hối năm 2014 dự báo tăng 20%

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư