Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kinh Bắc tìm vốn ngoại
Chí Tín - 04/09/2017 08:40
 
Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần (mã KBC, sàn HOSE) đang tìm kiếm thêm nguồn tài chính, trong đó có nhắm đến các định chế nước ngoài.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bài toán về tài chính

Trong nửa đầu năm nay, Kinh Bắc đạt tổng doanh thu thuần 484 tỷ đồng. Tuy doanh thu thuần giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bù lại, trong nửa đầu năm 2017, công ty này có khoản doanh thu từ hoạt động tài chính lên tới 395 tỷ đồng (năm ngoái chỉ hơn 18 tỷ đồng). Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh vẫn tăng so với cùng kỳ, đạt 558 tỷ đồng (năm ngoái đạt 510 tỷ đồng).  Điều đáng chú ý là, tỷ lệ vay nợ của doanh nghiệp này khá thấp. Tổng tài sản của Kinh Bắc tại thời điểm 30/6/2017 đạt 14.365 tỷ đồng, nhưng tổng nợ phải trả chỉ 5.461 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nợ của Kinh Bắc, tổng mức vay ngắn hạn là 369 tỷ đồng và vay dài hạn là 1.533 tỷ đồng. Một số tổ chức tín dụng đang rót vốn cho Kinh Bắc như các ngân hàng  VietinBank, PVcomBank, NCB, với lãi suất các khoản vay từ 9,7 - 10,5%.

Với cơ cấu vay nợ khá thấp hiện nay, Kinh Bắc hoàn toàn có thể tiếp tục gia tăng nguồn vốn đi vay để bổ sung vốn đầu tư và vốn lưu động, nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Cơ cấu doanh thu của Kinh Bắc năm 2016:
Cho thuê đất: 81%
Chuyển nhượng dự án: 11%
Dịch vụ: 6%
Hoạt động khác: 2%

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Kinh Bắc cho biết, Kinh Bắc có thể vay thêm vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khá dễ dàng. Tuy nhiên, Công ty đang muốn tìm đến nguồn vốn từ nước ngoài. Thời gian qua, một số định chế tài chính quốc tế đã làm việc với Kinh Bắc và qua đó, Công ty cũng đã có một số đường hướng trong vấn đề thu hút nguồn tài chính.

Theo ông Tâm, cách thức kiểm soát các khoản nợ của các định chế tài chính quốc tế có nhiều điểm hay, như không siết nợ, mà thực hiện giám sát rất chặt về yêu cầu tỷ lệ an toàn tài chính, phương thức quản trị của doanh nghiệp. “Như vậy, họ cũng sẽ giúp mình nâng cao năng lực quản trị”, ông Tâm chia sẻ.

Tiến quân vào bất động sản nhà ở

Năm 2017, Công ty Kinh Bắc đặt mục tiêu doanh thu 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 850 tỷ đồng. Theo đó, ngoài lĩnh vực sở trường là phát triển các khu công nghiệp, Kinh Bắc cũng đang muốn tìm kiếm dư địa mới ở mảng bất động sản nhà ở.

Thông tin từ công ty này cho biết, Kinh Bắc đã triển khai kinh doanh đất liền kề, biệt thự giai đoạn I khoảng 6,2 ha tại Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh)… Phần lớn đất dự án Phúc Ninh đã được Công ty đền bù, chi trả tiền đất từ mấy năm trước. Công ty sắp ký hợp đồng kinh doanh một phần đất thương mại dịch vụ tại Khu đô thị Phúc Ninh với trị giá dự kiến 500 - 600 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý khác, Kinh Bắc cũng vừa hoàn thành thủ tục đầu tư một dự án khu đô thị nhà ở với diện tích khoảng 40 ha tại TP. Hải Phòng.

Ông Đặng Thành Tâm cho biết, Công ty đầu tư vào nhà ở, nhưng không lấn sân vào nhà ở đô thị, vì chi phí đầu tư các khu đô thị rất cao, trong khi nguồn vốn dành cho nhà ở chỉ là phần tích lũy dần từ hoạt động kinh doanh chính là khu công nghiệp. Bởi vậy, hướng phát triển của Kinh Bắc trong mảng kinh doanh nhà ở là xây dựng các khu nhà ở ăn theo các khu công nghiệp. Theo đó, đối tượng phục vụ là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và cán bộ, nhân viên của các công ty này.

Dự án khách sạn 5 sao Lotus của Kinh Bắc: 5 năm vẫn bất động
Theo UBND quận Nam Từ Liêm, toàn quận Nam Từ Liêm hiện có 53 dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai đầu tư, giải phóng mặt bằng từ 12-24...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư