Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kinh doanh thực phẩm sạch: "Miếng bánh ngon" chỉ dành cho người bản lĩnh
Như Loan - 07/09/2017 14:02
 
Thời gian qua, thị trường thực phẩm sạch phát triển ồ ạt, cạnh tranh khốc liệt, đi cùng với đó là thực trạng sớm nở, chóng tàn và đóng cửa hàng loạt. Một số chuyên gia đã gợi ý giải pháp cho doanh nghiệp.
Một khóa huấn luyện do ActionCoach Hà Nội West tổ chức
Một khóa huấn luyện do ActionCoach Hà Nội West tổ chức

Thị trường màu mỡ nhưng đừng quá ảo tưởng về thành công

Thực phẩm bẩn tràn lan, những cảnh báo về ngộ độc, thủ thuật của nông dân nhằm thu lợi nhuận trên báo đài khiến bao người kinh hãi. Nhưng cũng chính vì thế, người dân càng ngày càng có ý thức và hiểu biết hơn về thực phẩm sạch. Có cung ắt có cầu, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch mọc lên như nấm sau mưa.

Theo ghi nhận, chỉ trong một khu chung cư trên địa bàn Hà Nội  đã có tới 3 cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch. Tỷ suất lợi nhuận của mặt hàng này cũng khá cao từ 15% đến 30% doanh số, quay vòng vốn lại nhanh gần như trong 1 ngày hoặc một vài ngày là có thể biết lãi lỗ, quá nhiều lý do hấp dẫn thu hút những nhà kinh doanh nhạy bén với thị trường.

Những tập đoàn lớn, với tiềm lực tài chính dồi dào cũng đều đã đặt chân vào thị trường béo bở này. Nhưng thời gian qua, thị trường thực phẩm sạch cũng ghi nhận rất nhiều kẻ "ngã ngựa" trên thương trường, những cửa hàng rơi vào cảnh đìu hiu rồi sập tiệm nhanh chóng.

Bà Nina Nguyễn Yến Nhàn, nhà huấn luyện của tổ chức Huấn luyện ActionCoach Hà Nội West nhận định, đối với một ngành kinh doanh đặc thù như thực phẩm sạch, nguồn hàng là yếu tố tối quan trọng. Doanh nghiệp cần phải đảm bảo một nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng. Và để làm được điều đó, họ không thể chỉ đơn thuần là những con buôn đến thu mua rau, lợn, gà… của bà con nông dân, bởi điều đó không thể tạo ra sự gắn kết lâu dài giữa người sản xuất trực tiếp với nhà phân phối, cũng như sẽ không thể tạo ra sự minh bạch thông tin trong suốt quá trình từ sản xuất đến tay người tiêu dùng.

“Sự minh bạch ở đây chính là độ tin cậy của nguồn hàng. Khi mối quan hệ giữa người kinh doanh và nông dân chỉ là mua bán đơn thuần, người nông dân sẽ có những thủ thuật tìm kiếm lợi nhuận từ việc làm giả, làm rối, cắt bớt công đoạn quy trình, có thể phun thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu cho đỡ tốn nhiều công sức… mà doanh nghiệp khó phát hiện ra. Trong khi đó, với ngành kinh doanh thực phẩm sach, bán thực phẩm bẩn với giá ‘sạch’ là cách nhanh nhất để mất đi uy tín của doanh nghiệp và sự quay lưng của người tiêu dùng", bà Nhàn phân tích.

Bà Nina Nguyễn Yến Nhàn, nhà huấn luyện của tổ chức Huấn luyện ActionCoach Hà Nội West
Bà Nina Nguyễn Yến Nhàn, nhà huấn luyện của tổ chức Huấn luyện ActionCoach Hà Nội West

Theo một số chuyên gia, để hướng đến việc phát triển lâu bền dài hạn và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, doanh nghiệp phải chung tay phát triển trang trại cùng người nông dân và đảm bảo đầu ra ổn định cho họ. Trong mối quan hệ này, người nông dân chỉ tập trung vào việc sản xuất đảm bảo theo yêu cầu về chất lượng, số lượng, còn doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm giải quyết đầu ra của sản phẩm, phát triển thị trường.

Làm thế nào để nắm bắt cơ hội vàng

Thực tế, thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, mà ở việc xây dựng và vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả. Đó là bài toán tổng thể của nhiều khâu như: tài chính, nhân sự, đội ngũ bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng… Trong khi chưa đảm bảo chắc chắn các vấn đề này, việc nóng vội mở rộng chuỗi có thể sẽ là một rủi ro rất lớn với doanh nghiệp. Thực ra, hiện tượng sớm nở tối tàn của các doanh nghiệp thực phẩm sạch thời gian qua cũng bắt nguồn từ cái bẫy này.

Bà Nina Nguyễn Yến Nhàn, người đã có kinh nghiệm huấn luyện cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh theo chuỗi đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp: "Chìa khoá thành công nằm ở tối ưu hoá chi phí và hiệu suất kinh doanh, tăng tối đa lợi nhuận".

Bên cạnh đó, để đảm bảo tối ưu hoá việc vận hành của hệ thống chuỗi, nhà huấn luyện của ActionCoach Hà Nội West khẳng định: “Chìa thành công khoá nằm ở tối ưu hoá chi phí và hiệu suất kinh doanh, tăng tối đa lợi nhuận’.

Cũng là doanh nghiệp đã phát triển theo mô hình chuỗi chị Vân, Giám đốc điều hành chuỗi hệ thống phòng khám VietLife cho biết, chị đã có thời gian rất đau đầu về sự cải thiện không nhiều của doanh thu. Cụ thể, trong 6 tháng, doanh thu công ty chỉ tăng 10%. Nhưng nhờ những bài học từ huấn luận viên của ActionCoach về tối ưu chi phí và hiệu suất kinh doanh, lợi nhuận VietLife nay tăng tới 10% cũng trong 6 tháng.

Chị Vân chia sẻ, điểm khác biệt tại ActionCoach Hà Nội West giúp chị có những thành công vượt trội như hiện nay chính là nhờ mô hình Coach – huấn luận viên đồng hành. Tại đây, chị được định hướng và nhìn rõ mục tiêu hướng đến, cũng như các bước đi cụ thể để đạt đến mục tiêu. Sau đó, trên cả hành trình dài về xây dựng chuỗi, các huấn luận viên của ActionCoach Hà Nội West luôn đồng hành với chị, thúc giục, kiểm tra, theo dõi sát sao và chỉ cho chị cách làm, cũng như thường xuyên đánh giá hiệu quả. Nhờ thế, chị được truyền rất nhiều động lực để thực hiện quá trình nhân chuỗi vất vả và khó khăn.

Thấu hiểu khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch đang phải đối diện, vào ngày 13/9/2017, từ 13h30 – 17h30, ActionCoach Hà Nội West tổ chức hội thảo với chủ đề: “Giải pháp mở rộng thị trường cho chuỗi thực phẩm sạch” tại tầng 17, VIT Tower, 519 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tìm ra được giải pháp mở rộng thị trường cho chuỗi thực phẩm sạch, vượt qua các thách thức và nắm bắt thành công “cơ hội vàng” trong lĩnh vực thực phẩm sạch.

Xuyên suốt cuộc hội thảo, những vấn đề thiết thực nhất về kinh doanh thực phẩm sạch sẽ được giải quyết : bao gồm cách quản lý chuỗi cung ứng từ vùng trồng đến sản phẩm cuối cùng mang đến tay khách hàng, cách chuẩn hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng, cách gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành và biến khách hàng trở thành “fan” của thương hiệu, nhân chuỗi và quản lý chuỗi hiệu quả, nắm bắt được các tiềm năng của thị trường.

Đăng ký hội thảo: Tại đây.
Link đăng ký: Thời gian: 13h30 – 17h30 ngày 13/9/2017. Địa điểm: Văn phòng ActionCoach Hà Nội West, tầng 17, VIT Tower, 519 Kim Mã, Hà Nội.
Liên hệ đăng ký tham dự: Phạm Thúy – 0904 600 604/ Email: [email protected]
Đường đi của thực phẩm sạch: Nghẽn ở niềm tin
Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng tăng. Doanh nghiệp đầu tư vào thực phẩm sạch ngày càng nhiều. Thế nhưng, cây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư