Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kinh doanh trực tuyến sẽ bùng nổ với dịch vụ 4G
Trúc Linh - 04/03/2017 15:22
 
Khi mạng di động 4G xuất hiện, sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, giúp cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng hưởng lợi nhờ tiết kiệm thời gian và chi phí, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thương mại điện tử bứt phá

Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đang có mức tăng trưởng khoảng 25%/năm. Với mức tăng trưởng này, dự đoán năm 2017 sẽ đạt doanh số trên 6 tỷ USD.

Cũng đánh giá về sự tăng trưởng của thương mại điện tử, Công ty Thanh toán quốc tế MasterCard có dự báo táo bạo hơn: thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam có triển vọng đạt doanh số khoảng 8 tỷ USD trong năm 2017. Lý do MasterCard đưa ra dự báo doanh số tăng vọt là, từ năm nay có sự phát triển của mạng di động 4G.

Công nghệ 4G hứa hẹn sẽ giúp thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh.
Công nghệ 4G hứa hẹn sẽ giúp thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh.

Theo nhận định của MasterCard, tiềm năng của thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay rất lớn, nhưng chưa thể phát triển là do hệ thống dịch vụ 3G không đáp ứng được. Mạng 4G có tốc độ truy cập nhanh gấp 10 lần mạng 3G. Với tốc độ này, trải nghiệm của người dùng được tối ưu với độ trễ giảm tới 3 lần so với 3G. Bên cạnh đó, khả năng triển khai phủ sóng rộng rãi đến mọi người dân cũng nhanh hơn 3G nhiều lần.

Các yếu tố này sẽ giúp thương mại điện tử phát triển, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Với doanh nghiệp, nhờ mạng 4G sẽ mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhanh hơn, vươn xa hơn, xóa nhòa khoảng cách địa lý. 4G giúp người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm nhanh chóng với giá rẻ nhất, tương tác trực tiếp với người bán và sản phẩm qua livestream, sharing video…

Tiềm năng thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất lớn.
Tiềm năng thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất lớn.

Cùng với đó, kỷ nguyên smartphone (điện thoại thông minh) đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Số liệu mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, có 35 triệu người Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh và khoảng 50% số người sử dụng smartphone ở thành thị dùng sản phẩm này để mua sắm trực tuyến.

Bà Vũ Thị Ngọc Huệ, phụ trách marketing hệ thống siêu thị điện máy Pico cho biết, sau khi mở kênh bán hàng trực tuyến, lượng khách hàng truy cập vào ngày càng nhiều. Đặc biệt, người dùng smartphone để tìm kiếm thông tin về sản phẩm cao gấp 2 lần so với người dùng máy tính. Tuy nhiên, nhiều khách hàng, nhất là ở các địa phương xa Hà Nội phàn nàn, mạng truy cập hay bị chậm, mất thời gian chờ đợi. Với mạng 4G có tốc độ truy cập nhanh hơn, dự tính doanh số bán hàng trực tuyến của Pico sẽ tăng thêm khoảng 20%.

Nhanh hơn, rẻ hơn, 4G sắp bùng nổ

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2017, khi tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh tăng lên, kết hợp với sự xuất hiện của mạng di động 4G. Điều này sẽ tác động lớn đến thói quen và khả năng mua sắm của người tiêu dùng.

Nhận SIM 4G - Quà tặng bất ngờ

 Đặc biệt, để tri ân khách hàng tin tưởng và sử dụng SIM Viettel 4G, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã dành hơn 2 tỷ đồng cho chương trình quay số trúng thưởng “Nhận SIM 4G - Quà tặng bất ngờ”. Theo đó, tất cả các khách hàng kích hoạt sử dụng SIM 4G trên toàn quốc từ ngày 12/1/2017 - 12/3/2017 đều nhận được mã dự thưởng quay số. 4 chiếc Honda SH 125i, 40 chiếc iPhone 7 32GB và 400 chiếc Samsung Galaxy J2 Prime là phần quà dành cho các khách hàng may mắn nhất.

Viettel sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng trúng giải và cập nhật kết quả trên website http://vietteltelecom.vn

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng đồng ý kiến khi cho rằng, việc triển khai công nghệ 4G của các mạng di động tại Việt Nam là yếu tố quan trọng, giúp thương mại điện tử phát triển mạnh trong thời gian tới.

Trên thực tế, các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, MobiFone, Vinaphone đang tích cực triển khai mạng 4G tại Việt Nam. Trong đó, Viettel là đơn vị tiên phong khi công bố sẽ ra mắt mạng 4G vào quý I/2017. Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên đưa ra chương trình đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Với hơn 1.600 điểm đổi SIM miễn phí trên toàn quốc, khách hàng sẽ dễ dàng nâng cấp SIM để trải nghiệm dịch vụ khi 4G Viettel cung cấp.

Đại diện Viettel cho biết, với 4G, Viettel mong muốn Internet di động sẽ bùng nổ tại Việt Nam và thực sự phổ cập tới mọi người. “Khi 4G đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho hàng loạt các ngành dịch vụ, thương mại khác phát triển, giúp người Việt Nam có thể nắm được nhiều cơ hội về kinh doanh và nền kinh tế Việt Nam có thể hội nhập sâu hơn với thế giới”, đại diện Viettel khẳng định.

4G chỉ chờ giờ "khai hỏa"
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đang gấp rút chạy đua lắp đặt trạm, thử nghiệm dịch vụ để kịp khai trương cung cấp dịch vụ 4G ngay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư