Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kinh tế Mỹ trước thử nghiệm mới về chính sách: Nên đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu?
Việt Nga - 01/03/2018 10:56
 
Mỹ đang chuẩn bị bước vào một thử nghiệm chưa từng có cả về chính sách tiền tệ và tài khóa. Trong đó, thử nghiệm về tiền tệ liên quan đến quản lý lãi suất, còn thử nghiệm về chính sách tài khóa liên quan đến thuế và chi tiêu. Môi trường mới này có thể tạo thách thức lớn đối với các nhà đầu tư, bởi các mối quan hệ truyền thống giữa cổ phiếu và trái phiếu có thể trở nên ít ổn định hơn.
TIN LIÊN QUAN

Theo thông tin mới nhất về kinh tế Mỹ, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng lên hơn 5% GDP, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức 4%. Đây được xem là một kết quả rất khác thường.

Với thực tế này, rủi ro được cho là sẽ không đáng kể nếu lạm phát tăng lên nhanh hơn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) buộc phải tăng lãi suất mạnh hơn so với kỳ vọng của thị trường. Thị trường có thể bước vào một chu kỳ mới, theo đó, những lo ngại về lãi suất cao bắt đầu lớn dần và có thể lấn át cả những kỳ vọng về tăng trưởng cao hơn.

.
.

Nước Mỹ đang chuẩn bị bước vào một thử nghiệm chưa từng có cả về chính sách tiền tệ và tài khóa. Trong đó, thử nghiệm về tiền tệ liên quan đến quản lý lãi suất, còn thử nghiệm về chính sách tài khóa liên quan đến thuế và chi tiêu.

Môi trường mới này có thể tạo thách thức lớn đối với các nhà đầu tư, bởi các mối quan hệ truyền thống giữa cổ phiếu và trái phiếu có thể trở nên ít ổn định hơn. Thông thường, nhà đầu tư có thể kỳ vọng kinh doanh cổ phiếu và trái phiếu theo hướng ngược nhau, nhưng hiện tại, chỉ số cổ phiếu S&P 500 và trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 đang diễn biến cùng chiều.

Gần đây nhất, trái phiếu đã không còn thực hiện vai trò thông thường của nó là vật cản sự tụt giá của cổ phiếu. Trong những thời điểm bước ngoặt của chính sách tiền tệ, sự thay đổi như vậy trên thị trường được xem là khác thường. Thực tế những năm gần đây cho thấy, những hiện tượng như vậy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn: 2 - 12 tuần. Tuy nhiên, trong năm 2013, thị trường trái phiếu đã có phần xáo trộn khi Fed giảm lượng tiền bơm vào nền kinh tế. Sau đó, cổ phiếu và trái phiếu đã diễn biến song hành trong 31 tuần, từ tháng 6/2013 đến tháng 1/2014.

Tiền lệ đó liệu có tái diễn hay không? Đây là câu hỏi khó với nhà đầu tư hiện nay vốn đang rất khó lựa chọn danh mục đầu tư.

Nhằm giảm thiểu rủi ro khi xây dựng danh mục đầu tư, chúng ta cần vươn tầm nhìn ra xa hơn mối quan hệ truyền thống giữa trái phiếu và cổ phiếu. Mặc dù vẫn tin vào khả năng kinh tế toàn cầu tăng trưởng tốt và hoạt động kinh doanh sinh lợi khả quan, song chúng ta cũng cần thận trọng để đảm bảo ổn định danh mục đầu tư trong những giai đoạn bị tác động mạnh bởi lạm phát tăng hoặc lãi suất cao.

Trong dài hạn, trái phiếu sẽ vẫn đóng vai trò làm cân bằng cổ phiếu. Thực tế hơn một thập kỷ qua, thời gian chỉ số cổ phiếu S&P 500 và trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm diễn biến cùng chiều chỉ chiếm 16%. Bởi vậy, lời khuyên cho nhà đầu tư là vẫn cần xem xét sự tương quan giữa trái phiếu và cổ phiếu. Sự bất ổn có thể tăng lên và sự tương quan đó cần được đặt trong môi trường đang thay đổi này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư