Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kosy lên sàn, khởi đầu cuộc chơi mới
Anh Hoa - 09/12/2017 08:55
 
Với mã cổ phiếu KOS, sàn UpCOM hứa hẹn sẽ là sân chơi sôi động để Kosy vừa tìm kiếm cơ hội đầu tư, tích lũy đủ mạnh để chuyển sân chơi niêm yết lớn hơn theo đúng chiến lược mà doanh nghiệp này đã định hướng.
ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy

Sau 2 năm chuẩn bị, Tập đoàn Kosy bắt đầu tiếp cận sân chơi chứng khoán với động thái đầu tiên là niêm yết 41,5 triệu đơn vị cổ phiếu của Công ty CP Kosy lên Sàn chứng khoán UpCOM vào ngày 8/12/2017.

Đây là công ty có quy mô lớn nhất trong chuỗi 9 công ty thuộc Tập đoàn Kosy với ngành nghề kinh doanh tập trung trong các lĩnh vực: bất động sản, xây dựng, năng lượng, thủy điện, công nghệ thông tin và luật.

Hiện công ty này đang là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản như: Khu đô thị Kosy Lào Cai, Kosy Sông Công, Kosy Gia Sàng, Kosy Bắc Giang…với tổng mức đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Lý giải việc chọn lên UpCOM trước khi lên HNX, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy cho biết, Kosy đang trên đà phát triển, quy mô vừa phải và nhu cầu huy động vốn lúc này chưa cao. Mục tiêu lúc này là tạo dựng và công bố hình ảnh về một công ty đại chúng hoạt động minh bạch, có uy tín giúp quá trình huy độngvốn hóa trong tương lai. Bên cạnh đó, có rất nhiều doanh nghiệp lớn cũng chọn UpCOM để chào sàn trước khi lên HoSE hoặc HNX.

Hiện kết quả kinh doanh, lợi nhuận, dòng tiền của công ty còn khiêm tốn. Điều này có thể tác động và có ảnh hướng lớn tới những đánh giá, nhìn nhận của các nhà đầu tư quan tâm đến Kosy.

Tuy nhiên, theo ông Cường, nếu nhìn vào con số sẽ không đánh giá hết được tiềm năng của công ty.Những tháng đầu năm 2017 là thời gian rất bận rộn của Kosy với nhiều dự án đồng thời được triển khai, giới thiệu, mở bán, mang lại doanh thu lớn cho công ty.

Kosy xác định còn cả một chặng đường dài để tăng trưởng và phát triển lớn mạnh cũng như khẳng định được mình, đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng
Trong quý 4 này, dự kiến Kosy sẽ thu về khoảng 300 tỷ đồng và hết năm nay, công ty tự tin đạt doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. Trong năm tới là thời điểm các dự án Kosy hoàn thành, việc ghi nhận doanh thu sẽ đạt được như mục tiêu công ty đặt ra với con số hàng nghìn tỷ đồng năm 2018 và dự kiến cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Ông Cường tự tin với mục tiêu đó vìđặc trưng của ngành bất động sản là ghi nhận doanh thu trên sổ sách chỉ được thực hiện vào thời điểm chu kỳ cuối của dự án. Năm nay các dự án do Kosy là chủ đầu tư phần lớn ở giai đoạn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản, đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Một số dự án sau khi xây thô mới bắt đầu ghi nhận doanh số, nên trong báo cáo tài chính doanh thu 3 quý đầu năm, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận chưa được như kỳ vọng.

Thực tế các nhà đầu tư tài chính đa phần rất tỉnh táo, họ thường có cái nhìn bao quát, sâu sắc khi quyết định đầu tư cổ phiếu. Thông thường, họ không chỉ dựa vào những con số tài chính mà còn xem xét, nghiên cứu và đánh giá dựa trên tiềm năng, kế hoạch kinh doanh cũng như chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Đó mới là những tiêu chí quyết định đến hiệu quả đầu tư và tính thanh khoản của cổ phiếu.

Vậy đâu là lý do hấp dẫn các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu KOS? Theo ông Cường, trong năm 2018, Kosy có chiến lược triển khai nhanh nhiều dự án với quy mô lớn hơn. Trong đó, có các dự án nằm ở phía Bắc Cầu Nhật Tân, Hà Nội gồm 6 toà nhà cao từ 30 - 35 tầng và 400 lô biệt thự, liền kề với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, mở rộng thêm 3 dự án khu đô thị ở Sapa và thành phố Lào Cai, hay các dự án ở Vinh (Nghệ An), Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nam… Hiện các dự án này đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, một số dự án đang giải phóng mặt bằng để chính thức khởi công vào năm 2018.

Khi niêm yết doanh nghiệp nào cũng có những kỳ vọng nhất định. Song độ “hot” của cổ phiếu còn được quyết định bởi yếu tố thị trường.

“Kosy xác định còn cả một chặng đường dài để tăng trưởng và phát triển lớn mạnh cũng như khẳng định được mình, đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng”, ông Cường khẳng định.

Kosy Group bắt tay Hải Phát Land phân phối sản phẩm bất động sản tỉnh lẻ
Kosy Group vừa ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) nhằm phân phối độc quyền các sản phẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư