Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kỳ họp của niềm tin và kỳ vọng
Hữu Tuấn - 31/07/2016 07:10
 
Sau 8 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ I, kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, một kỳ họp khép lại làm "tăng trưởng niềm tin trong nhân dân".

Người dân, cử tri cả nước đã nhìn thấy một kỳ họp tràn ngập niềm tin, sự kỳ vọng vào bộ máy Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Trong kỳ họp quan trọng này,  với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Với sự tín nhiệm cao, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán nhà nước; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; bầu Thủ tướng Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách các Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Việc các chức danh nêu trên đạt được số phiếu bầu tán thành rất cao đã chứng tỏ niềm tin của các vị Đại biểu Quốc hội vào bộ máy lãnh đạo mới của đất nước nhiệm kỳ 2016-2021, chứng tỏ sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận cao trong Quốc hội và Chính phủ, quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Đảng về cơ cấu tổ chức nhân sự.

Quốc hội và nhân dân cả nước mong muốn các vị được Quốc hội bầu, phê chuẩn tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan nói riêng và của cả bộ máy nhà nước nói chung, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Sau 8 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ nhất, kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.
Sau 8 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ I, kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp đầu tiên này Quốc hội và cử tri cả nước đã nghe Chính phủ báo cáo tình hình kinh tế- xã hội năm 2016. Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành kinh tế- xã hội của đất nước và đã đạt được những kết quả tích cực, đó là: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức hợp lý; các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được cải thiện; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; các hoạt động đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế đạt được một số thành tựu mới.

Tuy nhiên, Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những thuận lợi cùng với những nguy cơ, thách thức chúng ta phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp khó lường, tình hình trong nước có những điều kiện không thuận lợi, như: tình hình biến đối khí hậu tác động không thuận đến phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân; vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và tác động của sự cố ô nhiễm môi trường do vi phạm của dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra nói riêng; những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực,... đều có tác động rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2016.

Một điểm khiến nhiều cử tri và Đại biểu Quốc hội rất hài lòng là tinh thần nói thẳng, nhìn thẳng sự thật, không né tránh, khi đề cập tới những vấn đề lớn của đất nước và của nền kinh tế. Những vấn đề về nợ công cao, nợ xấu khó đòi, sụt giảm GDP, thiên tai...đã được Thủ tướng thẳng thắn đề cập trước Quốc hội và đã đưa ra ngay các giải pháp khắc phục, thực hiện ngay trong 6 tháng cuối năm 2016.

Điều này đã khiến cử tri cả nước dấy lên một niềm tin mãnh liệt vào một Chính phủ nhiệm kỳ mới. Những thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ; quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, minh bạch, hiệu quả, nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đã được khẳng định mạnh mẽ trong bài phát biểu nhậm chức trước Quốc hội ngày 26/7 và tái khẳng định trong bài Báo cáo tình hình kinh tế xã hội sau đó 3 ngày đã "làm nức lòng người dân, yên lòng về một Chính phủ kiến tạo dưới sự lãnh đạo, chèo lái của một Thủ tướng hành động, chắc chắn sẽ đưa đất nước phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, quyền con người sẽ được bảo đảm - Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam)".

Cũng trên cương vị mới, được Quốc hội tín nhiệm cao bầu tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sẽ cùng các đại biểu Quốc hội phấn đấu để Quốc hội ta thật sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin rằng, với tinh thần thẳng thắn, quyết liệt, hành động vì lợi ích của nhân dân, đất nước đã thể hiện thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ hành động quyết liệt, hiệu quả để xứng đáng với niềm tin yêu mà cử tri cả nước đã dành cho bà, vị nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trước Quốc hội và cử tri cả nước cũng đã hứa nỗ lực làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới; chủ động hội nhập, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước những lo âu của cử tri và nhân dân về bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, là người thống lĩnh lực lượng vũ trang, Chủ tịch nước đã cam kết chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, lợi ích và an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường hoà bình để phát triển đất nước.

Có thể thấy rằng, kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV là một kỳ họp mà khi khép lại, chưa bao giờ người dân, cử tri cả nước lại đặt niềm tin lớn lao vào bộ máy Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đến vậy.

Với lời tuyên thệ và bài phát biểu nhậm chức của của lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đã rất kỳ vọng vào bộ máy Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước sau khi được kiện toàn, sẽ là nhân tố mới góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới như hiện nay.

Đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cũng tin tưởng rằng, các lãnh đạo sẽ không phụ sự mong mỏi, kỳ vọng, niềm tin của người dân cả nước luôn giữ gìn lời hứa, luôn khắc ghi lời tuyên thệ thiêng liêng, quyết tâm biến lời hứa thành hành động để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đưa đất nước tiếp tục phát triển.

"Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động, Quốc hội khóa XIV cần tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước. Mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi cơ quan của Quốc hội cần phát huy mạnh mẽ truyền thống 70 năm vẻ vang của Quốc hội, cần chủ động hơn trong việc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri, bám sát thực tiễn, nghiên cứu, phát hiện vấn đề để kiến nghị, đề xuất, đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội để Quốc hội hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trách nhiệm mà đồng bào và cử tri cả nước giao phó.

Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan trong bộ máy nhà nước khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; nỗ lực đổi mới lề lối, phong cách làm việc cho phù hợp với yêu cầu mới, bảo đảm hoạt động có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả; để Nhà nước ta thật sự là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy mọi nguồn lực trong nước, chủ động nắm bắt các cơ hội hợp tác quốc tế để tạo đà, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, góp phần đưa đất nước phát triển toàn diện, vững chắc, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng".

Phát biểu Bế mạc kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đạt 97% phiếu bầu, tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV
Sáng nay, bà Nguyễn Thị Kim Ngân chính thức tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội với hơn 97% phiếu đồng ý. Tân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV đã làm lễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư