Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kỹ năng lội nước cho xế hộp
Minh Hải - 30/07/2015 06:20
 
Lội nước là một kỹ năng quan trọng của ô tô, đặc biệt là ở Việt Nam, khi mà chỉ cần một vài cơn mưa lớn là đường xá đã úng ngập như sông.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì vậy nếu không nắm được kỹ năng này, nhiều người sẽ gặp cảnh chết máy khi đang lội nước, và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.

1- Phán đoán độ sâu của nước

Đầu tiên bạn phải nắm được xe mình có gầm cao hay thấp, thông số này được gọi là khoảng sáng gầm xe.

Nếu là chiếc sedan thông thường, khoảng sáng gầm sẽ khoảng 16-18 cm, còn xe 2 cầu có gầm cao hơn, khoảng sáng từ 20-25cm và đương nhiên cũng lội nước tốt hơn.

Chiếc xe có thể lội an toàn với mực nước ngang với tâm bánh xe (bằng 1/2 thông số chiều cao bánh xe) với điều kiện đường xá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước sang.

Sở dĩ mực nước đó là an toàn, bởi ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, nên với mức nước trên nước vẫn chưa tới được ống hút gió, còn một khi nước đã tràn vào ống hút gió tức là động cơ xe của bạn đã bị ngập nước do ống hút gió hút mạnh nước vào bên trong.

Hãy chú ý quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè... để đoán xem liệu chiếc xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa, đường Việt Nam thường làm cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên do vậy nếu có thể bạn nên đi vào chính giữa đường.

Khi di chuyển qua chỗ ngập cần quan sát kỹ những xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề có thể làm ảnh hưởng tới việc lội nước của bạn. Đặc biệt để ý tới những hố ga, bởi nếu xe bạn bị kẹt bánh xuống thì chỉ còn nước gọi cứu hộ.

2- Bình tĩnh, tự tin, đúng kỹ thuật

Vội vàng khi lái xe lội nước sẽ chỉ khiến bạn mắc sai lầm. Sau khi đã dự tính chiếc xe có thể lội qua vùng nước ngập, hãy lấy lại tự tin và bình tĩnh để cầm lái.

Hãy nhớ đi đúng con đường bạn đã dự kiến cho xe lội, và quan sát xem liệu có chướng ngại vật gì khiến bạn phải dừng lại khi đang lội nước ko, như đèn đỏ, người đi xe máy xe đạp, người lội nước, người chết máy... Nếu có, hãy bình tĩnh đợi, khi đường đang ngập úng các xe sau cũng sẽ hiểu là không thể vội vàng được và phần lớn sẽ không bấm còi thúc giục bạn vượt qua.

Tắt hết hệ thống điện có trong xe như điều hòa, radio, VCD... để động cơ có được sức mạnh tối đa. Khi bạn lội nước, kỹ thuật đóng vai trò quan trọng.

Cùng với khả năng phán đoán và dự đoán trước đường đi, hãy lái xe từ từ qua vùng nước ngập. Hãy nhớ, không được thốc mạnh ga, mỗi lần thốc ga của bạn sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn, và hút cả nước vào động cơ. Hãy đi ở tốc độ vừa phải, số thấp, ga đều và không quá chậm, vòng tua máy từ 1500 tới 2000 vòng/ phút là ổn.

Nếu là xe số sàn, bạn chạy số 1 hoặc số 2 là ổn. Nếu là xe số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.

3- Làm gì nếu xe chết máy

Trong nhiều trường hợp, dù bạn đã đi rất đúng kỹ thuật nhưng những sự cố bất ngờ khiến bạn phải dừng xe khi đang lội nước, hoặc bạn vô tình đuối ga, hay quá ga, chập điện... khiến nước vào động cơ và xe chết máy. Lúc này, hãy hết sức bình tĩnh tắt chìa khóa điện.

Tuyệt đối không được khởi động lại xe, khi bạn khởi động lại, nước sẽ tràn mạnh vào động cơ và bị nén, gây hiện tượng thủy kích, khiến cong tay biên, gãy tay biên hay vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém.

Nếu bạn ở trong thành phố, hãy cố gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước, sát vào lề đường để dành chỗ cho các phương tiện khác di chuyển, gọi cứu hộ khẩn cấp, hãy kiên nhẫn chờ đợi vì khi thành phố ngập tức là không chỉ xe bạn bị chết máy, cứu hộ thường đến rất lâu.

Trong trường hợp ở vùng hẻo lánh, bạn không nên ngồi lại xe phòng trường hợp lũ quét, cách tốt nhất là dời khỏi xe, tìm các vật dễ phát hiện đặt xa phía trước và sau xe để cảnh báo cho các phương tiện khác biết rằng xe bạn hiện đang bị kẹt. Tìm cách gọi cứu hộ hoặc sự giúp đỡ từ phương tiện khác để kéo xe ra khỏi vùng nước ngập.

4- Sau khi lội nước

Kể cả khi xe bạn không chết máy và bạn thành công lội qua, nước chắc chắn vẫn nằm đâu đó trong chiếc xe của bạn, nên hãy tiếp tục di chuyển khoảng 5-10p phút nữa hoặc để xe nổ máy và đừng tắt động cơ ngay sau khi lội nước để nước xong xe thoát – bốc hơi ra ngoài.

Mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ truc chiếc xe của bạn ngay khi có thể sau khi lội nước.nước mưa sẽ ăn mòn chiếc xe của bạn nhanh chóng nếu không được chăm sóc nhanh chóng và kỹ lưỡng sau đó.

5- Những “chiêu thức” khác

Nếu bạn tự tin vào hệ thống điện kín kẽ, chống nước và ít bị chập, có thể giúp chiếc xe của bạn thành một xe lội nước.

Nối cao ống xả và ống hút gió lên quá đầu xe, để nước không thể chạm tới là cách những chiếc xe off-road hay dùng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để nâng cấp chiếc xe của mình thành xe lội nước nếu thường xuyên đi qua khu vực ngập nước. Hãy nhớ những phần ngập nước còn lại cũng phải được bọc kín để đảm bảo an toàn.

Lái xe lùi sẽ khiến mực nước ở phần đầu xe thấp, không bị nước tràn vào ống hút gió hay làm chập hệ thống điện. Nước ngập càng sâu thì bạn cần phải lái lùi xe càng nhanh để mực nước ở đầu xe hạ thấp xuống. Việc lái xe lùi lội nước đòi hỏi kỹ năng lái lùi phải cực chắc tay, cùng với sự bình tĩnh và liều lĩnh.

Dù gì, chiếc xế hộp được thiết kế để đi trên đường chứ không phải là một phương tiện giao thông đường thủy, nên không nên mạo hiểm quá mức để tốn kém chi phí sửa chữa hay thậm chí biến chiếc xe của bạn thành đống sắt vụn.

Sự thật kỹ năng thoát hiểm của người Việt
Thử làm một liệt kê nho nhỏ những tai nạn thương tâm trong thời gian gần đây, chúng ta không khỏi bàng hoàng, đau xót. Nhưng mấy người Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư