Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỷ niệm 10 Cuộc bình chọn BCTN: Kỳ vọng thêm nhiều chặng đường 10 năm
Ngọc Nhi - 25/07/2017 22:43
 
Chiều nay, 25/7, tại Hội trường GEM Center, TP.HCM, Lễ kỷ niệm 10 năm cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo các Sở giao dịch Chứng khoán và đại diện gần 300 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Uỷ ban Chứng khóan Nhà nước (UBCKNN), ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức cuộc bình chọn BCTN. Theo ông Dũng, Cuộc bình chọn ra đời trong bối cảnh đặc biệt khi TTCK Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình quan trọng, Luật chứng khoán đầu tiên có hiệu lực, chính thức bỏ ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp niêm yết và chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thực hiện qua 2 sàn chứng khoán đã tạo sự đột phá về số lượng doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn…

Nhân kỷ niệm 10 năm Cuộc bình chọn, lãnh đạo UBCK Nhà nước ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị bao gồm các đơn vị sáng lập, mặc dù thị trường nhiều thăng trầm nhưng các đơn vị kiên trì mục tiêu minh bạch, quản trị công ty hiệu quả, tạo ra chuẩn mực trong quản trị và công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết.

.
.

Ông Lê Hải Trà, Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Phụ trách Ban điều hành Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), Đồng trưởng ban Tổ chức cuộc Bình chọn BCTN năm 2017 khẳng định, minh bạch thông tin là chìa khóa để phát triển thị trường một cách bền vững. Đồng hành cùng sự phát triển thị trường chứng khoán 10 năm qua.

“Cuộc bình chọn đánh dấu hiệu ứng lan tỏa trong nhận thức về ý nghĩa của tính minh bạch đối với cộng đồng doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán”, ông Trà nói.

Theo ông Trà, qua các năm số lượng các doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc bình chọn có xu thế giảm dần, điểm trung bình và điểm sàn để được chọn vào vòng chung khảo của các báo cáo thường niên tăng dần. Chất lượng của thông tin trong BCTN cũng ngày càng được chú trọng. Bên cạnh báo cáo tài chính được kiểm toán, cách thức trình bày, so sánh và phân tích số liệu được Hội đồng Bình chọn đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo cung cấp những thông tin có ý nghĩa cho thị trường.

Đặc biệt trong năm thứ 10 này, Ban Tổ chức đã mời 4 công ty kiểm toán hàng đầu (Nhóm Big4) tham gia  rà soát các báo cáo thường niên nhằm khẳng định sự nghiêm túc và nâng cao uy tín của Cuộc bình chọn.

“Là đơn vị khởi xướng đồng thời là cơ quan quản lý điều hành thị trường, Sở kỳ vọng Cuộc bình chọn sẽ có thêm nhiều chặng đường 10 năm trong thời gian tới để tiếp tục lan tỏa những giá trị, duy trì nguồn động viên, hỗ trợ nỗ lực minh bạch của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Trà nói.

Tổng kết chặng đường 10 năm, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc bình chọn cho rằng cuộc Bình chọn đã có tác dụng lớn trong việc khuyến khích, thúc đẩy và định hướng các doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin minh bạch, nâng cao chất lượng quản trị và định hướng phát triển bền vững theo các chuẩn mực.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có chất lượng báo cáo thường niên tốt, công bố thông tin đầy đủ, minh bạch, thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo thường là những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả trên thị trường trong nhiều năm qua, được công chúng, nhà đầu tư đón nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh các tiến bộ đã đạt được, ông Minh cho rằng các BCTN vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục chẳng hạn nhiều báo cáo mang tính chất liệt kê, chất lượng nội dung chưa sâu, thiếu đi các phân tích về các chỉ số tài chính, bình luận về nguyên nhân, hệ quả và các giải pháp khắc phục. Định hướng, chiến lược phát triển còn khá chung chung,…

“Ban tổ chức và các bên liên quan ghi nhận những điểm này và tiếp tục thực thi những nỗ lực mới giúp doanh nghiệp hiểu đúng, làm đúng và làm có hiệu quả hơn trong thời gian tới”, ông Minh nhấn mạnh.

Ba giá trị và mục tiêu mà Ban Tổ chức mong muốn thúc đẩy, bao gồm, thúc đẩy việc áp dụng các thông lệ tốt nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công bố thông tin, hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ hai, khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết áp dụng các thông lệ quốc tế về quản trị công ty và quản trị rủi ro để hướng đến phát triển bền vững.

Thứ ba, mở rộng và kêu gọi các tổ chức chuyên nghiệp, hội nghề nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào Hội đồng bình chọn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của giải cũng như nâng tầm Cuộc bình chọn thành giải thưởng có uy tín được công nhận trong cộng đồng nhà đầu tư quốc tế.

125 doanh nghiệp vào Chung khảo Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017
Vòng chấm sơ khảo của Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2017 vừa được Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) hoàn tất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư