Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kỹ sư gốc Việt thành công nhất Silicon: Là startup phải thất bại đã!
Thu Hằng - 25/07/2017 22:25
 
Tổng giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu Thuận Phạm chia sẻ với cộng đồng Việt Nam tại Hà Nội không nên lo lắng trước những thất bại, mà hãy lấy nó để so sánh cho sự tiến bộ và thành công ở những nấc thang sau này. Thất bại chỉ đơn giản là cách để bắt đầu mọi thứ trở nên tốt đẹp và khôn ngoan hơn.
.
Ông Thuận Phạm, Tổng giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu (bên trái) chia sẻ trước cộng đồng startup Việt sáng ngày 25/7.

Hành trình của “gã khổng lồ” Công nghệ Uber

Gia nhập Uber khi hãng công nghệ này chỉ mới hoạt động tại 60 thành phố với 40 kỹ thuật viên, Thuận Phạm đã chứng tỏ khả năng hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình tại đây, cũng như khi làm việc tại các tập đoàn danh tiếng như VMWare, Westbridge và Doubleclick.

Chỉ trong vòng 4 năm, ông đã không ngừng phát triển khối Kỹ thuật lên tới hơn 2.000 người, và giải quyết vô số những thách thức đặt ra trong quá trình tăng trưởng mạnh mẽ của Uber để đưa dịch vụ chia sẻ chuyến đi tới người dùng tại hơn 450 thành phố trên thế giới.

Tại sự kiện “Cùng công nghệ làm nên điều kỳ diệu” tổ chức tại Hà Nội ngày 25/7, trước cộng đồng startup Việt, ông Thuận Phạm hé lộ những chặng đường đầy thử thách, chông gai và cũng nếm trải nhiều lần thất bại mới có một Uber như ngày hôm nay.

Trong 18 tháng đầu tiên của Uber thì việc gặp sự cố và khó khăn thường xuyên xảy ra. Có thời điểm card mạng chết, toàn bộ hoạt động của Uber tại Thành phố Chicago (Mỹ) bị sự cố trong vòng 90 phút.  Hay cũng là sự cố về card mà không chỉ ảnh hưởng đến một thành phố như Chicago mà ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống của Uber suốt 3 tiếng đồng hồ.

"Sau những sự kiện đó, chúng tôi cùng ngồi với nhau và nhận thấy việc xử lý vấn đề còn quá chậm. Chúng tôi xác định sẵn sàng tìm kiếm giải pháp và tập trung hơn, nhanh chóng xử lý, khắc phục sự cố. Nhờ đó, những sai lầm tương tự không có cơ hội lặp lại”, ông Thuận Phạm chia sẻ.

Giám đốc Công nghệ Uber cho rằng: “Thích nghi nhanh với sự thay đổi, làm việc chăm chỉ và luôn tìm kiếm các giải pháp mới sẽ giúp bạn luôn tiến lên phía trước cho sự hoàn thiện và phát triển hệ thống của mình. Như vậy, bạn thất bại bao nhiêu lần không quan trọng, điều quan trọng là sau mỗi trở ngại ấy, bạn đối diện và giải quyết nó như thế nào". 

Kỹ sư Công nghệ Uber cũng khẳng định, thất bại đã giúp Uber có được thành công như ngày hôm nay và nhấn mạnh: Chính sau mỗi hành trình khó khăn và thử thách đã luôn khiến Uber “xem xét lại toàn bộ vấn đề từ kỹ thuật, điều hành, phân phối cho đến hệ thống đội ngũ nhân sự,… để có thể hoàn thiện hơn về chất lượng dịch vụ, sự ổn định về kỹ thuật, xây dựng quy trình xử lý kịp thời cũng như mở rộng mạng lưới toàn cầu như hiện Uber đang làm”.

"Tất cả những gì khách hàng nhìn thấy một Uber thông minh như bây giờ thì đội ngũ nhân sự của Uber đều phải đi qua bước phát triển sơ khai nhất", Kỹ sư công nghệ Uber chia sẻ.

.
Uber hiện là gã khổng lồ trong làng công nghệ.


Cứ làm tốt đã trước khi mơ lớn!

Khởi nghiệp thực sự là một hành trình khó khăn và thách thức. Đặc biệt với một công ty về công nghệ. Bởi bạn biết đấy: Đối với công nghệ thì mọi thứ có thể thay đổi ngay trong phút chốc và rất nhanh chóng”, Giám đốc công nghệ Uber phát biểu trong sự kiện.

Ông tâm sự, những ngày đầu khởi nghiệp, quả thực là những ngày tháng điên rồ nhưng lại tạo nền tảng vô cùng quan trọng cho sự phát triển sau này. Làm việc chăm chỉ, thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi và sẵn sàng đương đầu khó khăn là một trong những phẩm chất cần có của một startup cũng như nhân viên trong công ty. Bên cạnh đó, “sự hợp tác, sự phối hợp  và tính tương trợ cũng là những kỹ năng vô cùng quan trọng” để không những tạo nền tảng cho bản thân, mà văn hóa tập thể, môi trường xung quanh cũng được thay đổi và thiết lập, tạo cơ hội mạnh mẽ hơn cho sự phát triển mang tính toàn cầu.

Trong một xã hội như hiện nay, ông nhấn mạnh vai trò của công nghệ có tác động rất lớn đến mọi mặt trong các lĩnh vực đời sống và đặc biệt là khi thế giới sắp bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0, sự chi phối của nó sẽ gần như là tuyệt đối. Đối với một công ty về công nghệ, ông Thuận Phạm cho rằng, việc chú trọng đi sâu để luôn thay đổi và thích nghi là điều cần thiết. Nhưng mặt khác, cũng phải biết tận dụng những công nghệ sẵn có để giúp hệ thống dần hoàn thiện, thay vì quá chú tâm đến việc phải xây dựng một đế chế cho riêng mình ngay từ ban đầu.

Và nhân lực - yếu tố con người được coi là yếu tố song hành quan trọng nếu muốn phát triển bền vững. Ông Thuận Phạm cho biết, Uber có những kỹ sư công nghệ rất tốt và phẩm chất con người trong công việc là điều được đề cao trong môi trường nhân sự Uber. Bởi lẽ, công nghệ xây dựng nên các tính năng và con người làm nên điều kỳ diệu đó.

Trong buổi chia sẻ, khi được hỏi về lời khuyên dành cho các startup mong muốn khởi nghiệp, giám đốc công nghệ Uber mong muốn, các bạn trẻ khi khởi nghiệp  thì đừng suy nghĩ quá nhiều cho một bản kế hoạch và về con đường phải đi. Thay vào đó, các bạn cần tập chung vào quá trình tối ưu hóa và tối đa hóa những điều mình đang làm.

Ông bộc bạch: “Khi mới tốt nghiệp, tôi cũng không biết mình sẽ làm gì và càng không biết mình sẽ đứng trong đội ngũ của Uber như bây giờ. Tôi chỉ thấy thích công nghệ và say sưa với nó. Cái quan trọng là tìm cho mình được công việc mình yêu thích và tập trung. Rồi bạn sẽ tìm thấy con đường và cơ hội thực sự cho cuộc đời mình”.

 “Cứ làm tốt đã rồi công việc sẽ tự tìm đến bạn như Uber đã tự tìm đến tôi vậy”,  Kỹ sư gốc Việt thành công nhất Silicon chân thành chia sẻ.

Kỹ sư Công nghệ của Uber cũng khẳng định:Thất bại luôn là rất cần thiết, nó là minh chứng cho sự tiến bộ của lần tiếp theo và “ thất bại là điều chúng ta không thể kiểm soát, thậm chí ngay cả khi thấy rằng mọi thứ hoàn hảo và trong tầm kiểm soát”. Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng chiến đấu và bạn sẽ đạt được kết quả xứng đáng cho những gì bạn bỏ ra.

Ông Thuận Phạm cũng chia sẻ bản thân luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo cơ hội và nguồn cảm hứng để khuyến khích cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam phát triển. Trong thời gian tới, ngoài chương trình Uber Exchange, Uber sẽ phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị khác để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thuận Phạm là gương mặt chuyên gia tiếp theo tham dự chuỗi hội thảo “Tư vấn, Tập huấn, Chia sẻ” trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp Thông minh do Uber khởi do Uber khởi xướng, phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Thanh Niên Khởi nghiệp và dưới sự bảo trợ của bộ Kế hoạch và Đầu tư.

* Trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp Thông minh, các lãnh đạo cấp cao của Uber và những chuyên gia công nghệ hàng đầu trong nước và khu vực sẽ mang đến những hoạt động huấn luyện, tư vấn và chia sẻ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8/2017 với các chủ đề: thiết kế sản phẩm, tận dụng công nghệ tối ưu, chiến lược truyền thông và tiếp thị, huy động vốn, mở rộng quy mô v.v.

* Kết thúc chương trình, công ty khởi nghiệp xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ một chuyến đi thực tế cho 2 người đến San Francisco, Mỹ, để trao đổi và tư vấn với Giám đốc Công nghệ toàn cầu của Uber Thuận Phạm, cũng như gặp gỡ các nhà đầu tư của Thung lũng Silicon.

* Ngoài ra, Uber cũng dành một gói dịch vụ Uber cho doanh nghiệp có giá trị lên tới 100 triệu đồng cho đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam. Mọi thông tin về chương trình sẽ liên tục được cập nhật trên trang wwww.uberforstartups.com/vietnam.




CEO Uber Travis Kalanick nói lời từ chức đẫm nước mắt
Travis Kalanick vừa tuyên bố thôi chức CEO hãng dịch vụ đi chung xe mà ông đồng sáng lập và phát triển thành gã khổng lồ công nghệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư