Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ký Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh tại miền Trung
Hà Minh - 13/01/2017 16:44
 
Việc ký kết hai Thỏa thuận khung này có ý nghĩa quan trọng làm cơ sở để nhà thầu triển khai tối ưu hóa thiết kế sơ bộ (Pre-FEED) và thiết kế tổng thể dự án (FEED) nhằm triển khai dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023.

Tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Công ty TNHH Thăm dò Khai thác Dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil) đã ký Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh. Thông tin trên được ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng BQL Khu KTM Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) xác nhận ngày 13/1.

Theo ông Diện, chứng kiến Lễ Ký kết có ông Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam (địa phương nơi dự án được đầu tư-PV), lãnh đạo Tập đoàn ExxonMobil và các Bộ, ngành Trung ương.

Nghi thức thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận khung phát triển dự án điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh
Nghi thức thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận khung phát triển dự án điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh. Ảnh TTXVN

Dự án khí Cá Voi Xanh nằm trong Quy hoạch Trung tâm khí - điện miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt. Dự án có sản lượng khí khai thác hàng năm có thể cung cấp cho 4-5 nhà máy điện với tổng công suất hơn 3.000 MW, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phù hợp với Quy hoạch khí và Quy hoạch Điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần phát triển kinh tế khu vực miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng.

“Tại lễ ký, Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của PVN và ExxonMobil trong việc đạt được những kết quả ban đầu trong thời gian qua, kể từ hợp đồng chia sản phẩm dầu khí được ký năm 2009 và hoàn tất Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh”- ông Diện dẫn lời cho biết thêm. 

Qua đó, để đảm bảo phát triển đồng bộ chuỗi dự án khí Cá Voi Xanh, Chính phủ và các Bộ sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận khung về hợp đồng mua bán điện và xác định chủ đầu tư các nhà máy điện đặt tại khu kinh tế Dung Quất, cũng như xem xét để có cơ chế hợp lý đối với đầu tư nhà máy điện sử dụng khí mỏ Cá Voi Xanh.

Chính phủ cùng các Bộ cũng sẽ chỉ đạo sát sao để việc xây dựng các nhà máy điện đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp với tiến độ khai thác của dự án Cá Voi Xanh.

“Để đạt được thành công hơn nữa trong thời gian tới, nhà điều hành ExxonMobil và PVN tiếp tục nỗ lực để đạt được dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023, đảm bảo sự thành công của mỏ khí Cá Voi Xanh từ khâu thượng nguồn đến khâu hạ nguồn”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Theo kế hoạch, việc phát triển Dự án khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này, tạo đà cho phát triển công nghiệp hóa dầu cũng như là động lực phát triển các ngành công nghiệp địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, thêm động lực phát triển kinh tế địa phương và tạo nhiều công việc làm cho khu vực. 

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ đủ cung cấp khí thô cho 4 nhà máy điện, với tổng công suất khoảng 3.000 MW, gồm 2 nhà máy tại khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) và 2 nhà máy đặt tại khu kinh tế Dung quất (Quảng Ngãi). Sản lượng khai thác trong giai đoạn mở rộng sẽ cung cấp đủ khí cho hóa dầu hoặc nhà máy điện thứ 5 với công suất 750 MW.

Vị trí dự kiến đặt các dự án điện khí khai thác từ mỏ khí Cá Voi Xanh tại Núi Thành (Quảng Nam)
Vị trí dự kiến đặt các dự án điện khí khai thác từ mỏ khí Cá Voi Xanh tại Núi Thành (Quảng Nam)

Để xúc tiến dự án này, tỉnh Quảng Nam đã giao BQL KKT mở Chu Lai làm việc nhiều lần với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và nhà đầu tư điều hành là Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ. Qua đó, đã thực hiên tất cả các yêu cầu mà nhà đầu tư  đề nghị như: đặt trạm khí tượng thủy văn để nhà đầu tư chủ động về thời tiết trong quá trình triển khai dự án; tính toán đầu tư hạ tầng kết nối giữa các Khu Công nghiệp, giữa nhà máy điện khí với các doanh nghiệp đầu tư sử dụng nguồn nhiên liệu khí để sản xuất; xây dựng các khu tái định cư để di dời dân, chuẩn bị giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã làm việc với Bộ Quốc phòng chuyển phần diện tích đất quân đội sang phục vụ phát triển kinh tế. Tổng diện tích đã quy hoạch theo yêu cầu nhà đầu tư dự án điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh khoảng 400ha.

Cùng với chuẩn bị mặt bằng cho dự án điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh, BQL KKT mở Chu Lai đang tiến hành nghiên cứu trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch các Khu công nghiệp, hình thành các Khu công nghiệp tập trung với diện tích khoảng 3.000 ha thu hút các dự án đầu tư sau khí.

“Chúng tôi sẽ quy hoạch thuận lợi nhất cho việc đưa khí sạch từ nhà máy khí đến các KCN nhằm xúc tiến các dự án sử dụng sản phẩm khí sau khi đã được đưa vào bờ để sản xuất vật liệu xây dựng, các sản phẩm sử dụng nhiên liệu từ nguồn nhiên liệu khí làm sao đó để các sản phẩm từ các nhà máy này khi sản xuất ra có giá thành cạnh tranh toàn cầu”, ông Diện cho biết.

Quảng Nam: Đã sẵn sàng mặt bằng đón dự án khí từ mỏ Cá Voi Xanh
Dựa trên quy hoạch về việc đầu tư các nhà máy điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh và hình thành Trung tâm điện khí miền Trung Thủ tướng Chính phủ vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư