Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỳ vọng dòng tiền mới khi VNX Allshare vận hành
Chí Tín - 10/10/2016 13:10
 
Từ ngày 24/10, thị trường chứng khoán sẽ có một chỉ số chung là VNX Allshare. Sản phẩm mới này được nhiều nhà đầu tư hồi hộp đón chờ và kỳ vọng thu hút dòng tiền trước và sau thời điểm chỉ số mới vận hành là rất khả quan.

VNX Allshare có điểm chỉ số cơ sở là 1.000 điểm. Khác với các chỉ số khác trên thị trường hiện nay, VNX Allshare là sản phẩm chung của cả 2 sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX).

Chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ đầu tư chỉ số ETF.

.
Lễ ra mắt chỉ số VNX Allshare

VNX Allshare được xây dựng trên 3 cơ sở: sàng lọc về tư cách, sàng lọc về tỷ lệ tự do chuyển nhượng và sàng lọc về thanh khoản. Sau khi sàng lọc các cổ phiếu có đủ  điều kiện theo các tiêu chí đề ra, danh sách thành phần chỉ số VNX Allshare kỳ 1 năm 2016 được xây dựng gồm 388 cổ phiếu, trong đó có 208 cổ phiếu từ HOSE và 180 cổ phiếu từ HNX.

Ngoài việc xây dựng bộ chỉ số chung VNX Allshare, vừa qua, HOSE, HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cũng đã ký biên bản hợp tác. Thỏa thuận ba bên này nhằm trao đổi chuyên môn để tăng cường hợp tác thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra của thị trường giai đoạn 2016 - 2020.

Sau buổi ký kết, HNX, HOSE và VSD sẽ triển khai, phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin quản lý, giám sát liên quan đến hoạt động và chuyên môn của ba bên, hợp tác xây dựng và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán..., với mục tiêu quản lý và vận hành an toàn thị trường chứng khoán, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, đối với cơ quan quản lý thị trường, hợp tác giữa HOSE, HNX và VSD thể hiện mục tiêu phát triển đồng bộ, có chiều sâu để hỗ trợ, tạo thêm nhiều điều kiện cho doanh nghiệp và các thành viên thị trường hoạt động hiệu quả hơn, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Rõ ràng, cùng với việc chuẩn bị ra chỉ số chung VNX Allshare, cái bắt tay giữa 3 đơn vị và những động thái tiếp theo trong việc đưa ra các sản phẩm mới cho thấy, mục tiêu hiện thực hóa việc nâng hạng thị trường đang cận kề. Theo đó, sức hút của sàn chứng khoán đang tiếp tục gia tăng, thể hiện ở nhịp đi lên khá ổn định của chỉ số thị trường trong thời gian vừa qua. Chỉ số VN-Index từ đã có nhịp đi lên khá ấn tượng từ giữa tháng 9 đến nay, từ mốc 650 điểm lên trên 680 điểm.

Theo các nhà quan sát, khi chỉ số VNX Allshare vận hành, mối quan tâm của giới đầu tư sẽ hút vào những cổ phiếu nằm trong rổ VNX Allshare (208 cổ phiếu sàn HOSE và 180 cổ phiếu sàn HNX). Lý do là, các cổ phiếu được vào rổ chỉ số chung đã qua các bước sàng lọc, nên phần nào thể hiện được “đẳng cấp” của doanh nghiệp đó. Hơn nữa, trong tương lai không xa, thị trường chắc chắn có những quỹ đầu tư chỉ số ETF chọn VNX Allshare làm chỉ số cơ sở. Như vậy, các cổ phiếu trong rổ VNX Allshare sẽ có nhiều cơ hội hút dòng tiền hơn so với những cổ phiếu khác.

Chỉ số chứng khoán Việt gây "bão" tại thị trường Hàn Quốc
Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Chứng chỉ quỹ ETF KINDEX Vietnam VN30 ETF (Synth) sau 2 tuần niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư