Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng VN-Index năm thứ 6 tăng liên tục
Minh Nhung - 06/03/2017 09:06
 
VN-Index đã vượt qua mốc 717 điểm, tạo tín hiệu khả quan để cả năm đạt kỷ lục mới - năm thứ 6 tăng liên tục.
.
.

Kỳ vọng trên xuất phát từ nhiều căn cứ. Trước hết là xuất phát từ đà tăng điểm cao lên của VN-Index trong 5 năm qua. Cuối năm 2016 so với cuối năm 2011, VN-Index đã tăng 89,2%, hay tăng 13,6%/năm. Đó là tốc độ tăng khá cao, trong thời gian tương đối dài, mà không phải ngành, lĩnh vực nào cũng đạt được trong thời gian tương ứng.

Một căn cứ không thể thiếu khi so tốc độ tăng điểm của VN-Index với các kênh đầu tư khác trong cùng thời gian. CPI cuối năm 2016 so với cuối năm 2011 tăng 21,54%, hay tăng 3,98%/năm. Giá vàng giảm 22,75% hay giảm 5%/năm. Giá USD tăng 7,4%, hay tăng 1,44%/năm. Tốc độ tăng bình quân năm của VN-Index cao hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng, cao hơn tốc độ tăng giá USD, không bị lỗ như vàng, đã có sức hấp dẫn hơn đối với nhiều người có vốn đầu tư, có máu đầu tư, có tác phong mạo hiểm, có trình độ đầu tư vì chứng khoán là thị trường cao cấp...

Một căn cứ khác là nhà đầu tư nước ngoài sẽ gia tăng đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam cùng với các chính sách tiếp tục mở room cho khối ngoại, đặc biệt là các ngành như ngân hàng, bảo hiểm, dệt may, nhựa..., sẽ thúc đẩy dòng vốn ngoại chảy mạnh hơn nữa vào thị trường.

Ngoài ra, quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2017, đạt mốc vốn hóa 50% GDP, do có nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết trên HOSE, HNX, cũng như đăng ký giao dịch trên UPCOM. Các hoạt động thoái vốn nhà nước, IPO và niêm yết của các doanh nghiệp lớn đã tác động tích cực đến thị trường trong thời gian qua và tiếp tục trong thời gian tới, sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Đề án “Xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam” đang từng bước được hoàn thiện để đi vào thực tế. Đây là vấn đề đã và sẽ được giới đầu tư rất quan tâm, được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ.

Kỳ vọng với chứng khoán cũng xuất phát từ tăng trưởng kinh tế năm 2017 theo mục tiêu sẽ đạt cao hơn năm 2016. Tác động của tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán được nhìn nhận cả về hai phía. Tăng trưởng GDP cao lên đòi hỏi phải có lượng vốn nhiều hơn, có kỳ hạn dài hơn, tức là đòi hỏi thị trường chứng khoán cung ứng vốn trung/dài hạn. Tăng trưởng GDP cao hơn tạo điều kiện cho việc mở rộng, nâng cấp thị trường chứng khoán. Chỉ số chứng khoán cũng là một trong những chỉ báo cho xu hướng tăng trưởng kinh tế.

Ngày 22/2/2017, VN-Index đạt 717 điểm, tăng trên 7,8%, cao hơn so với mức lãi suất của tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm. Đây là tín hiệu khả quan để kỳ vọng cho cả năm 2017.

Dự đoán và kỳ vọng vẫn là dự đoán và kỳ vọng. Trong thực tế nền kinh tế thị trường (ở trong nước chưa hoàn chỉnh, ở nước ngoài lại có những yếu tố bấp bênh) thì sự bất định rất khó dự đoán. Với chứng khoán, lòng tin là số một, đầu tư dài hạn phải kiên trì, bình tĩnh, không hoảng loạn trước các tin đồn, tìm được mã tốt, chọn 3- 4 mã để theo dõi chu kỳ biến động, chọn đúng (hoặc gần đúng) “đỉnh” để bán ra và “đáy” để mua vào...

PVX "sang tay" 3 triệu cổ phiếu SDP cho 3 nhà đầu tư
Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC - mã CK: PVX) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh phương án thoái phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư