Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lại mở cao điểm kiểm tra vi phạm sở hữu trí tuệ
Tú Ân - 10/06/2016 15:11
 
Ngày 10/6, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sau “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập", Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị chức năng sẽ đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tại buổi tổng kết chương trình “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập” do Bộ Khoa học và Công nghệ  phối hợp với Liên minh Phần mềm - BSA tổ chức, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, chỉ tính riêng tại Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, trong 6 tháng đầu  năm 2016, đã tiếp nhận 40 đơn yêu cầu xử lý vi phạm theo đề nghị của chủ thể quyền và các hồ sơ do cơ quan Công an chuyển đến.

Đơn vị này đã tiến hành thanh tra đối với 25 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, xử phạt hơn 855 triệu đồng . Các hành vi xâm phạm quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp bị xử lý rất đa dạngnhư: Sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại, cạnh tranh không lành mạnh…Các sản phẩm xâm phạm bị xử lý là các sản phẩm thời trang, lương thực, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thép xây dựng, thiết bị điện, điện tử...

a
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm bản quyền sẽ được tiến hành liên tục, thường xuyên

Riêng trong lĩnh vực bản quyền phần mềm, đợt thanh tra đầu tiên sau “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập” đã được thực hiện ở các doanh nghiệp tại địa bàn phía Nam, gồm Công ty TNHH Tỷ Hùng, Công ty TNHH Dược Phẩm AAA( có trụ sở tại TP.HCM), Công ty TNHH May Mặc Alliance One (có trụ sở tại Bến Tre).

Đoàn thanh gồm Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) đã kiểm tra 247 máy tính, phát hiện hơn 500 phần mềm không phép. Theo ước tính của chủ sở hữu, phần mềm vi phạm mà 3 doanh nghiệp này sử dụng có giá trị khoảng 3 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ,  Ban thường trực Chương trình 168, cho biết: “Tiếp theo tháng tuyên truyền, trong thời gian tới các hoạt động thanh tra, kiểm tra sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên toàn quốc trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, phần mềm máy tính…để đat được mục tiêu bảo hộ hiệu quả quyền Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, giữ vững các cam kết quốc tế về Sở hữu trí tuệ”.

Chương trình phối hợp hành động về phòng, chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn II (2012-2015) - Chương trình 168) đã mang lại những tác động tích cực rõ ràng tới công cuộc bảo hộ và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.  “Tháng hưởng ứng ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập” kỳ vọng sẽ tạo đà để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhiệm vụ bảo hộ và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ, là mục tiêu ưu tiên của Chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Trong tháng tuyên truyền, hàng loạt các hoạt động đã được triển khai, trong đó, sự kiện Tọa đàm doanh nghiệp do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp vớiPhòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan thực thi quyền Sở hữu trí tuệ  đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp, các đại diện chủ thể quyền, các tổ chức quốc tế. Đây là tọa đàm đầu tiên phản ánh một cách chi tiết mọi cam kết về Sở hữu trí tuệ của Việt Nam trong TPP, để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội cũng như có kế hoạch chuẩn bị để tuân thủ đúng những cam kết này.

Đặc biệt, Hội nghị tổng kết Chương trình 168 giai đoạn II (2012-2015) do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với 8 Bộ/ngành tổ chức vào ngày 28/4/2016, đã tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết quốc tế về Sở hữu trí tuệ khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, đặc biệt là việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi Hiệp định TPP có hiệu lực.Chương trình 168 với sự phối hợp chặt chẽ của 9 bộ/ngành chắc chắn sẽ góp phần đẩy mạnh các hoạt động thực thi quyền Sở hữu trí tuệ trong thời gian tới.

Lê
Lễ công bố "Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập” do Bộ Khoa học và Công nghệ  phối hợp với Liên minh Phần mềm - BSA tổ chức.

Là đơn vị hỗ trợ Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chương trình này trong 2 năm liên tiếp, Ông Roland Chan, Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình tuân thủ, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA | Liên minh Phần mềm chia sẻ: “Chúng tôi thực sự đánh giá rất cao nỗ lực rất lớn của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các thành viên Chương trình 168, đặc biệt là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong nỗ lực thực thi hiệu quả quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Các chương trình tuyên truyền lớn như thế này đã thực sự chứng minh được tính hiệu quả rất lớn thông qua con số giảm 3% tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam, từ 81% năm 2015 còn 78% vào năm 2016, theo Khảo sát Phần mềm Toàn cầu mới công bố của BSA vào ngày 25/5/2016. Giảm 3 điểm là một con số lớn và ấn tượng.”

“Tôi tin tưởng rằng, những chương trình tuyên truyền toàn diện, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động thực thi, sự phối hợp hành động chặt chẽ của 9 cơ quan thực thi trong Chương trình 168 sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra trong công cuộc bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ, tuân thủ các cam kết quốc tế”, ông Roland Chan chia sẻ thêm.

Theo  báo cáo của Thanh tra Bộ VHTT&DL, trong năm 2015, Thanh tra Bộ này đã thanh tra, kiểm tra đột xuất 89 doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính tại các địa phương trên cả nước. Đoàn thanh tra đã kiểm tra 3.942 máy tính và số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới 2,52 tỷ đồng (năm 2014 số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 1,57 tỷ đồng).

Trong quý I/2016, đơn vị này đã phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 (Bộ Công an) kiểm tra hơn 20 công ty tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM có dấu hiệu vi phạm SHTT về chương trình phần mềm máy tính.

Còn 4 vấn đề về sở hữu trí tuệ Việt Nam còn thiếu theo cam kết trong EVFTA
Đó là thông tin vừa được nhóm Rà soát Pháp luật Việt Nam với các Cam kết về Sở hữu trí tuệ trong EVFTA công bố sáng 1/3.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư