Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Làm sao để biến ý tưởng trở thành start-up triệu đô?
Lam Phong - 07/01/2016 07:05
 
Mọi người đều có những ý tưởng. Bạn có thể có hàng tá ý tưởng mỗi ngày. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mọi ý tưởng sẽ được chuyển hóa thành những kế hoạch kinh doanh trị giá hàng triệu đô.

Ý tưởng là hạt mầm để tạo nên một sản phẩm hay dịch vụ thành công. Nhưng nếu không được chăm sóc và nuôi dưỡng đủ, nó sẽ không thể nảy mầm. Ý tưởng đòi hỏi những nghiên cứu nghiêm túc, chiến lược tốt và một kế hoạch rõ ràng. Thiếu những điều này, mọi việc không thể tiến xa hơn một ý nghĩ vu vơ.

Nếu bạn muốn khởi nghiệp và muốn ý tưởng trở thành sự thực, bạn cần nhiều hơn chỉ là một ý tưởng. Hãy cân nhắc những lời khuyên sau.

Kiên định với ý tưởng

Bạn nảy ra hàng tá ý tưởng kinh doanh mỗi ngày và tất cả trong số chúng chưa một lần được nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Điều này là bởi bạn đã tiếp cận chưa đúng cách.

Thời gian bạn dành để lên những ý tưởng không phải là vấn đề, một khi bạn chẳng có “cảm xúc” dài lâu với bất kỳ ý tưởng nào. Hãy chọn một ý tưởng tâm đắc nhất, khiến bạn cảm thấy hưng phấn nhất và kiên định với nó. Nhưng chọn một ý tưởng cũng chưa đưa bạn đi xa hơn, cho tới khi bạn toàn tâm, toàn lực vì nó.

Thử nghiệm

Ôm mãi một giấc mộng cũng là vô dụng nếu chỉ có bạn biết về nó, bạn cần thử nghiệm với những khách hàng thực sự.

Viết một kế hoạch kinh doanh qua loa với vài nghiên cứu thị trường bề nổi là cách nhanh nhất để đi đến lụi tàn. Chẳng gì có thể đảm bảo khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Vậy làm sao để có khách hàng khi bạn mới chỉ có ý tưởng và không muốn dành một khoản lớn để làm một việc mà không ai muốn dùng?

Hãy xây dựng một mô hình dịch vụ hoặc vật phẩm mẫu. Chia sẻ nó với những người xung quanh và ghi nhận phản ứng. Mọi người có cảm thấy thú vị? Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giải quyết được vấn đề gì không? Nó có dễ sử dụng không? Mọi người có nhất thiết cần tới sản phẩm của bạn không? Đây là những câu hỏi cần phải trả lời.

Thực hiện

Facebook đã không thể là ý tưởng triệu đô, thậm chí là tỷ đô cho tới khi Mark Zuckerberg thực hiện nó. Các ý tưởng cần được hiện thực hóa bằng vật phẩm hoặc một kế hoạch chi tiết. Đặt nó vào tay khách hàng và họ sẽ quyết định ý tưởng đó có đáng giá không.

Đa phần mọi người thường không đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ đúng lúc bởi họ dành phần lớn thời gian và nguồn lực cố làm ra một sản phẩm “hoàn hảo”. Hãy tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và tâm trí vào việc hiện thực hóa ý tưởng và dần hoàn thiện nó, thay vì “ôm khư khư” một ảo mộng hoàn hảo.

Tìm một thị trường lớn

Đừng phí thời gian vào những ý tưởng không hướng tới đối tượng sử dụng lớn. Bạn có thể bắt đầu từ cộng đồng địa phương và mở rộng ra, nhưng ý tưởng của bạn liệu có giải quyết được nhu cầu của vài trăm người? Nó có làm thỏa mãn được hàng trăm người tiếp theo không? Nếu không, bạn không phải đang thực hiện một ý tưởng kinh doanh.

Hãy chắc chắn rằng ý tưởng của bạn giải quyết được những vấn đề thực sự, không phải vấn đề của riêng bạn, bạn bè hay vài đồng nghiệp của bạn. Hướng ý tưởng của bạn tới đối tượng “khán giả” rộng lớn hơn và sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ có tiềm năng để phát triển.

Điều “cần phải có”, không phải “có thì cũng tốt”

Phần lớn các ý tưởng không thực sự thay đổi điều gì. Bạn có thể bán được các sản phẩm đó, nhưng rồi sẽ chẳng thể xây dựng được một công việc kinh doanh của mình. Đây là những thứ mà “có thì cũng tốt”.

Bạn cần dành thời gian để xem liệu trên thị trường, ý tưởng của bạn là “cần phải có” hay là “có thì cũng tốt”. Nếu bạn muốn ý tưởng phát triển thành công, giúp bạn tạo nên và duy trì được công việc kinh doanh, hãy theo đuổi ý tưởng về sản phẩm/dịch vụ “cần phải có”.

12 bước để khởi nghiệp
Nếu bạn chán nản với việc đi làm thuê cho người khác và tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, dường như chỉ có 2 giai đoạn phải làm: thứ nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư