Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore
Thanh Huyền - 28/08/2016 12:00
 
Kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Brunei, hôm nay (28/8), Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 28/8 đến 30/8 theo lời mời của Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân (Ảnh: chinhphu.vn)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân (Ảnh: chinhphu.vn)

Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển chiều sâu qua việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục phátt riển thực chất và tin cậy. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, hợp tác kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội được mở rộng. Hai bên hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM, Liên hợp quốc.

Singapore hiện là bạn hàng thương mại lớn thứ 8 trên thế giới và lớn 3 trong Asean của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16,22 tỷ USD năm 2015, quý I/2016 đạt gần 2 tỷ USD. Các sản phẩm chủ yếu trong giao thương hải nước là xăng dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, rau quả…

Singapore cũng là nhà đầu tư lớn thứ 3/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 1.643 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt hơn 37,9 tỷ USD. Các dự án đầu tư của Singapore được đánh giá là hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực trong yếu trong chuyển dịch kinh tế vùng miền của Việt Nam, mà trong đó 7 khu công nghiệp VSIP là biểu tượng cho tính hiệu quả.

Hợp tác quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, du lịch, tài chính, luật pháp… đều phát triển mạnh. Singapore luôn tích cực cung cấp cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam, hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Singapore.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm cấp Nhà nước tới Brunei và Singapore
Chủ tịch nước sẽ thăm cấp Nhà nước tới Brunei và Singapore từ 26 đến 30/8.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư