Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lần đầu tiên các trường giới thiệu trực tiếp hàng nghìn học bổng quốc tế
Hải Hà - 05/03/2016 19:58
 
Hơn 50 trường đại học uy tín trên thế giới và đại diện đại sứ quán, lãnh sứ quán, các cơ quan chủ quản học bổng các nước Anh, Úc, Newzealand, Ailen, Nhật Bản, Canada, Hà Lan và Italia đã trực tiếp giới thiệu hàng nghìn học bổng cho các ứng viên Việt Nam tại Ngày hội Giáo dục Đại học Quốc tế tổ chức hôm nay ngày 5/3 tại Hà Nội.

PGS.TS Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ngày hội giáo dục quốc tế hướng tới các mục tiêu chính là quảng bá học bổng do Chính phủ Việt Nam triển khai giao cho Cục đào tạo với nước ngoài chủ trì.

Mục tiêu thứ 2 là giới thiệu các học bổng nước ngoài cấp cho Việt Nam. Các trường cũng sẽ giới thiệu trực tiếp với các ứng viên thủ tục học tại nước ngoài cần gì và làm thế nào để đạt điều kiện giành những học bổng này của từng trường cũng như làm thế nào để các ứng viên đáp ứng điều kiện nhận học bổng của Chính phủ các nước.

Đông đảo ứng viên xem xét trao đổi trực tiếp với các trường tại ngày hội.
Đông đảo ứng viên xem xét trao đổi trực tiếp với các trường tại ngày hội.

“50 trường đại học đến Ngày hội giáo dục Đại học quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam hôm nay là những đối tác tin cậy, có chất lượng mà Cục Đào tạo với nước ngoài đã hợp tác từ khá lâu. Tôi kỳ vọng việc để các đối tác nước ngoài giới thiệu trực tiếp những học bổng này sẽ giúp cho Việt Nam việc lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng cao khi quay về phục vụ đất nước được minh bạch. Cùng với đó, việc hơn 50 đối tác quốc tế có mặt tại Việt Nam sẽ đặt những nền móng tiếp theo cho việc hợp tác xây dựng các chương trình liên kết đào tạo, liên kết nghiên cứu với các trường đại học Việt Nam”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, học bổng của Chính phủ Việt Nam ngày càng mở rộng cho các đối tượng là cán bộ cơ quan nhà nước, giảng viên các trường đại học và những học sinh đạt giải Olympic quốc tế với đề án 599 đào tạo từ bậc đại học đến thạc sĩ với số học bổng khoảng 300 suất/năm. Ngoài ra, theo đề án 911, Chính phủ Việt Nam đang cấp học bổng đào tạo trình độ tiến sĩ cho các trường với chỉ tiêu năm 2016 bằng với năm 2015 là 1.300 chỉ tiêu và đang trong giai đoạn tuyển sinh.

Ngoài ra, Việt Nam cũng ký với 19 nước khác nhau cung cấp các chương trình học bổng thuộc diện hiệp định. Một trong những nước có nhiều học bổng phải kể tới là Liên bang Nga với 855 suất/năm. Các trường cấp học bổng do Chính phủ các nước chỉ định giới thiệu cho Việt Nam.

Với tiêu chí hàng đầu giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bà Nguyễn Lam Giang, Quản lý chương trình viện trợ và phát triển kinh tế của Việt Nam và trực tiếp phụ trách chương trình học bổng của Chính phủ Newzealand tại Việt Nam cho biết: “Với những ngành có thế mạnh như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, quản lý công, phát triển doanh nghiệp tư nhân, chúng tôi đang giành 30 suất học bổng năm 2016 tạo cơ hội cho giảng viên đại học, sinh viên có kết quả học đại học tốt và bắt buộc phải chứng minh sẽ đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam khi các bạn sinh viên trở về”.

Bà Giang cho biết thêm, yêu cầu bắt buộc với các ứng viên muốn nhận học bổng này là các ứng viên phải chứng minh sẽ quay trở lại Việt Nam ít nhất trong 2 năm, có kế hoạch học tập rõ ràng và có giải pháp sẽ ứng dụng kỹ năng trong công việc vào tương lai thế nào. Ngoài ra, các ứng viên cũng phải chứng minh khả năng lãnh đạo, đóng góp cho cộng đồng, công tác xã hội….

Cùng mục tiêu này, ông Daisuke ITO, Trợ lý đối ngoại, Trường Đại học Kanazawa (Nhật Bản) cho biết: “Chúng tôi có học bổng hàng tháng cho sinh viên quốc tế. Mặc dù số lượng sinh viên Việt Nam học tại trường chỉ 50 học sinh nhưng đứng thứ 3 lượng sinh viên quốc tế học tại trường. Chúng tôi mong muốn thu hút và cấp học bổng thêm cho các ứng viên học thạc sĩ và tiến sĩ của Việt Nam để họ có thể có kiến thức phục vụ phát triển đất nước sau khi quay trở về.”

Tại ngày hội, em Vũ Cao Đạt, sinh viên năm thứ 1 trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết: “Qua tìm hiểu em thấy các trường rất ưu ái cho sinh viên Việt Nam. Với các chương trình đào tạo chuyên ngành kinh tế, quản trị, xây dựng và mức học phí khá hợp lý từ 8.000-10.000 USD với yêu cầu trình độ IELTS từ 5.5-6.5 thực sự sẽ mang lại cho các bạn sinh viên Việt Nam có khá nhiều lựa chọn”.

Báo Đầu tư trao 10 suất học bổng và thiết bị dạy học tại Sơn La
Báo Đầu tư vừa trao học bổng, phòng học vi tính, thiết bị hỗ trợ dạy học cho các Trường Trung học cơ sở và học sinh đạt thành tích xuất sắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư