Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lần đầu tiên, Ngân hàng nhà nước lên tiếng về fintech
Hà Tâm - 24/11/2016 13:07
 
Sự trỗi dậy của làn sóng fintech đang nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các nhà băng và cả NHNN. Có hay không việc fintech đang trở thành mối đe dọa với các ngân hàng?
TIN LIÊN QUAN
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

Một trong những chủ đề được Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam 2016 (VEPF 2016) đề cập chiều nay là sự trỗi dậy của làn sóng fintech. Lãnh đạo NHNN đã bày tỏ mối quan tâm đến sự phát triển của fintech (các doanh nghiệp công nghệ cung ứng dịch vụ tài chính trên nền tảng CNTT).

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, thế giới đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư khi công nghệ thông tin và viễn thông đóng vai trò quan trọng. Cùng với sự phát triển thanh toán điện tử những năm gần đây, làn sóng Fintech đã xuất hiện, hình thành nên các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ thông tin.

Bên cạnh những dịch vụ mới mang lại và kỳ vọng trở thành cánh tay nối dài của các ngân hàng tới những đối tượng dùng chưa có tài khoản ở ngân hàng truyền thống, các Fintech cũng thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, là cơ hội khởi nghiệp của nhiều doanh nghiệp nhỏ, các nhóm cá nhân có hiểu biết về công nghệ tham gia thị trường. “Do vậy, việc nhìn nhận về các cơ hội và thách thức Fintech mang lại với ngành tài chính ngân hàng nói riêng và đời sống kinh tế xã hội nói chung đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Đi theo trào lưu công nghệ mới cũng xuất hiện những  rủi ro, gian lận tiềm ẩn đối với cả ngân hàng và khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ”, Phó Thống đốc nhận định.

Lãnh đạo NHNN cũng ky vọng sẽ có sự hợp tác hiệu quả giữa Fintech và các ngân hàng tại Việt Nam.

Một lãnh đạo cấp vụ của NHNN, ông Ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán – cũng thừa nhận fintech đang là xu hướng chung, và đang hỗ trợ bổ sung cho thị trường.

“Thực tế cho thấy, bản thân các ngân hàng ít có thế mạnh về công nghệ thông tin để tự phát triển hệ thống thanh toán của riêng mình; hoặc nếu tự đầu tư thì chi phí nghiên cứu và triển khai cũng rất tốn kém so với hiệu quả đạt được. Do đó, sự ra đời của các tổ chức không phải là ngân hàng tham gia hỗ trợ hoạt động thanh toán sẽ giúp cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ ngân hàng nói chung và các phương tiện thanh toán mới nói riêng, góp phần tăng cường tiếp cận tài chính toàn diện; đồng thời giúp cho các ngân hàng thương mại  giảm bớt chi phí đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng”, ông Tiên nói.

Đại diện Vụ Thanh toán cũng hé lộ, cơ quan này đang xây dựng dự thảo Nghị định về tiền điện tử.

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN
Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN

Được biết, đến nay, NHNN đã cho cấp Giấy phép cho 16 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cho phép 01 tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử (NAPAS) và 15 tổ chức cung ứng dịch vụ Cổng thanh toán điện tử; Hỗ trợ thu hộ, chi hộ; Hỗ trợ chuyển tiền điện tử và Ví điện tử.

Đến cuối tháng 9/2016, tổng số Ví điện tử được phát hành đạt trên 3 triệu Ví; với hơn 40 NHTM đã tham gia hợp tác với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã được NHNN cấp phép.

Hiện tại, NHNN cũng đang xây dựng Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 dự kiến trình Chính phủ ban hành trong năm 2016.  Theo đó, sẽ thúc đẩy hoạt động của cả các tổ chức không phải ngân hàng tham gia hỗ trợ hoạt động thanh toán, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo đó, NHNN sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để khuyến khích các tổ chức không phải là ngân hàng tham gia hỗ trợ các ngân hàng trong hoạt động ngân hàng nói chung và lĩnh vực thanh toán nói riêng, đảm bảo là phù hợp với xu hướng thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư