Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Làn sóng start-up Việt sang "khai sinh" tại Singapore: Thuận lợi nhưng cần cân nhắc
Thu Phương - 20/09/2017 14:18
 
Với nhiều ưu đãi vượt trội, Singapore đang là điểm đến khởi nghiệp của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định khởi nghiệp tại Singapore, bởi Việt Nam cũng đang có nhiều ưu đãi cho start-up.
.

Singapore ưu đãi “nhanh và nhiều”...

Trong cộng đồng start-up Việt đang có làn sóng “khai sinh” doanh nghiệp tại Singapore để được hưởng các ưu đãi và hiện thực hóa chiến lược mở rộng ra thế giới.

Đại diện Tập đoàn Internet Novaon - một trong những doanh nghiệp đi theo làn sóng này, chia sẻ: “Ở Singapore, doanh nghiệp nước ngoài thành lập start-up chỉ mất 2 ngày, với vốn tối thiểu chỉ là… 1 USD”.

Là người đã từng mai mối nhiều thương vụ đầu tư, mua bán, sáp nhập của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, luật sư Phạm Bạch Dương (Công ty Luật Duane Morris Việt Nam) cho biết thêm, Singapore có rất nhiều ưu đãi cho start-up, ngay cả khi start-up chưa có giấy phép vẫn có thể chuyển 5% tổng số tiền đầu tư hoặc 300.000 USD để chuẩn bị trước khi đầu tư ra nước ngoài.

Về  thuế, ông David Nguyễn Vũ, Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore (VietCham Singapore) cho biết, Singapore dành nhiều ưu đãi cho start-up, như miễn giảm thuế trong 3 năm đầu, trong đó, miễn thuế với 100.000 đô-la Singapore doanh thu đầu tiên...

…nhưng cần cân nhắc

“Cân nhắc” ở đây đó chính là quyết định chọn khởi nghiệp tại Singapore hay trong nước, bởi thực tế cho thấy, Việt Nam cũng có rất nhiều ưu đãi dành cho start-up. Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho start-up Việt phát triển tại sân nhà, hoàn thiện hệ thống pháp lý để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, như Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mới được Quốc hội thông qua. Các cơ quan nhà nước đã thiết lập Cổng thông tin khởi nghiệp để tăng cường liên kết hỗ trợ.

Để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, thực hiện chính sách của Chính phủ, TP. Hà Nội đã triển khai “ươm mầm” cho nhiều dự án khởi nghiệp. Trong đó, 12 dự án đang bước vào vòng gọi vốn đợt 1. Trong tháng 10/2017, TP. Hà Nội sẽ có Cổng thông tin khởi nghiệp.

Ngoài các vườn ươm, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được Chính phủ hỗ trợ nhiều về thuế, như thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới ươm tạo công nghệ cao trong các lĩnh vực tại “vườn ươm” được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, giá thuê đất cũng có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Với những hỗ trợ tích cực tại “sân nhà”, các start-up Việt cần cân nhắc kỹ khi quyết định bước chân theo làn sóng “khai sinh” tại Singapore.

Người mai mối đưa doanh nghiệp Việt sang Singapore khởi nghiệp chia sẻ 3 chân kiềng hỗ trợ
Ông David Nguyễn Vũ, Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore (VietCham Singapore) - người đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt mở công ty, đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư