Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Làng Pháp hồi sinh ngoạn mục trên đỉnh Bà Nà
Ngọc Sơn - 24/05/2015 08:59
 
Nhờ sự nâng cấp và đầu tư bài bản, Bà Nà đang tìm lại thời hoàng kim của một khu nghỉ dưỡng đặc chất Pháp bậc nhất Đông Dương.

Với khí hậu mát mẻ, Bà Nà đã được người Pháp coi là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng từ hơn trăm năm trước. Cùng với Sapa, Tam Đảo của miền Bắc, Đà Lạt ở Tây Nguyên, từ chỗ là nơi trốn nóng của giới quý tộc, sỹ quan Pháp ở miền Trung, Bà Nà đã trở thành thiên đường nghỉ mát nổi tiếng và lớn nhất Đông Dương.

Ngược dòng thời gian

Nhưng suốt bao năm, chất Pháp ở Bà Nà chỉ tồn tại trong sách hướng dẫn du lịch. Những dấu tích của một khu nghỉ dưỡng kiểu Pháp đã biến mất hoàn toàn. Trước đây, du khách chỉ có thể hình dung về quá khứ huy hoàng của Bà Nà qua một vài tấm ảnh treo ở văn phòng của Ban quản lý khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ dưới chân núi. Trong đó, ấn tượng nhất là bức ảnh những người phu kiệu khiêng võng cho viên quan Pháp, phương tiện vận chuyển duy nhất qua những cung đường hiểm trở lên đỉnh núi thời bấy giờ.

Phế tích của một thời hoàng kim còn sót lại chỉ là một vài nền móng biệt thự bị phá hủy và phủ rêu phong. Có chăng, chỉ còn hầm rượu trong lòng núi mang tên viên Đại úy người Pháp tìm ra Bà Nà năm 1901 là Marin Debay là còn khá nguyên vẹn.

Trong một thời gian dài, Bà Nà gần như rơi vào quên lãng. Mặc dù thêm một vài công trình như khu du lịch Lệ Nim, Bà Nà Bynight và tuyến cáp treo từ đỉnh Vọng Nguyệt đến đỉnh núi, nhưng dáng dấp của một thị trấn nghỉ dưỡng kiểu Pháp vẫn chỉ là dĩ vãng.

Cho dù Bà Nà hấp dẫn hơn khi những tuyến cáp treo đạt kỷ lục thế giới về độ dài cũng như độ chênh lệch về chiều cao được đưa vào sử dụng, thay thế cho quãng đường di chuyển bằng ô tô dài 16km quanh co và hiểm trở với nhiều khúc cua tay áo, thì âm hưởng Pháp vẫn xa vời đâu đó.

Kể cả khi khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park được thiết kế như một lâu đài Trung cổ, những khách sạn cổ kính như Morin, Jardin và Debay mở cửa đón khách, nhưng vẫn chưa làm thoả mãn những người tâm huyết với Bà Nà. Điều mà họ muốn tận mắt mục sở thị là những công trình kiến trúc độc đáo, những khu nghỉ dưỡng sang trọng và lịch lãm của Bà Nà ở thời hoàng kim mà chỉ biết đến qua sách vở.

Tái hiện quá khứ huy hoàng

Những ai kiên nhẫn kỳ vọng về sự hồi sinh của Bà Nà sẽ không phải thất vọng. Một không gian đậm chất Pháp đã được tái hiện tại Làng Pháp mới khai trương trên đỉnh Bà Nà. Không phải là một vài công trình đơn lẻ, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một quần thể tái hiện những nét kiến trúc Pháp đặc sắc được thể nghiệm trên diện tích 4,5 ha.

Làng Pháp được thiết kế dựa trên những nét phác thảo trong cuốn ghi chép của nhà truyền giáo Pigneau De Behaine kể về cuộc hàng trình xuyên nước Pháp đầy thú vị. Trong không gian hư ảo của sương khói ở Bà Nà, Làng Pháp là bức tranh thu nhỏ của nước Pháp thời trung cổ, được khôi phục lại từ những thị trấn, làng mạc khác nhau trên khắp nước Pháp mà Pigneau từng đi qua.

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc đã để lại ấn tượng cho Pigneau. Đó là nhà thờ St. Denis, một công trình được mô phỏng theo Vương cung thánh đường Denis ở Paris. Nhà thờ mang đậm phong cách kiến trúc Gô - tích với những mái vòm cung, những bức tường đá xù xì, những khung cửa kính đầy màu sắc được thiết kế mềm mại như hình dáng của những cánh hồng rộng lớn.

Làng Pháp được chia thành 7 khu vực khác nhau và mang những dấu ấn riêng biệt. Đó là ngôi làng của xứ Brittany được mệnh danh đẹp nhất nước Pháp với những mái nhà dốc nhọn, những bức tường đá dày, những khoảng sân rộng lớn. Hay ngôi làng nguyên sơ nhất thời trung cổ ở Pháp là Conques Aveyron với hình dáng hình con sò. Du khách cũng sẽ không khỏi ngẩn ngơ bởi vẻ đẹp trang nhã, sang trọng và cổ kính của tòa lâu đài Chateau De Chenonceau.

Mỗi ngôi nhà, mỗi cánh cửa, từng căn phòng, từng ngõ nhỏ, khoảng sân đều mang hơi thở của văn hóa Pháp. Sự tái hiện chất Pháp tại Bà Nà chân thực đến mức, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier, đã thốt lên tại lễ khai trương Làng Pháp: “Tôi thấy như đang ở quê nhà.” 

Không chỉ để thưởng ngoạn những gì tinh túy nhất của kiến trúc và văn hóa Pháp, Làng Pháp còn là nơi nghỉ dưỡng sang trọng và lịch lãm. Hệ thống khách sạn tại Làng Pháp có tổng cộng 484 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao, trong đó, 162 phòng đã được đưa vào khai thác mùa hè này. Các tiện ích phục vụ nghỉ dưỡng gồm bể bơi La Grotte với nhiệt độ nước được điều chỉnh theo tình hình thời tiết, tổ hợp nhà hàng L’Etable và Café lounge Sur le Fil, nhà hàng La Crique và Café Postal.

Cùng với những công trình, dịch vụ đã đưa vào khai thác như tuyến tàu hỏa leo núi, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, khu du lịch tâm linh Lĩnh Chúa Linh Từ, sự hồi sinh của Làng Pháp không những tái hiện sự huy hoàng của một khu nghỉ dưỡng đặc chất Pháp ở xứ Nam Kỳ xa xưa, mà còn còn đưa Bà Nà trở thành một trong những khu nghỉ dưỡng trên núi hàng đầu Đông Nam Á.

Một số hình ảnh đẹp của Khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ:

Cáp treo lên Bà Nà
Cáp treo lên Bà Nà
Bà Nà trong sương
Bà Nà trong sương
Vườn hoa tình yêu trên đỉnh Bà Nà
Vườn hoa tình yêu trên đỉnh Bà Nà
Nước Pháp thu nhỏ trên đỉnh Bà Nà
Nước Pháp thu nhỏ trên đỉnh Bà Nà
Chốn bồng lai tiên cảnh
Chốn bồng lai tiên cảnh

 

Nhà thờ St. Denis
Nhà thờ St. Denis
Kiến trúc Gô-tích đặc sắc
Kiến trúc Gô-tích đặc sắc

a

Gần 1.073 tỷ đồng xây dựng tuyến đường Bà Nà – Suối Mơ
Sáng nay (25/4), UBND TP. Đà Nẵng cùng với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Địa Cầu (thuộc tập đoàn Sungroup) đã khánh thành công trình tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư