Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội: Kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến chi phí quản lý BHXH
Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn, việc xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ BHXH, quỹ hưu trí của Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm lương Sơn
Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm lương Sơn

Ngày 27/2 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin trên các báo, nói về việc chi phí hệ thống Bảo hiểm xã hội quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi hưu để bảo đảm an toàn cho Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/3, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, BHXHVN đang cùng Bộ LĐTB&XH dự thảo Tờ trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo đó.

"Với tư cách là Người phát ngôn của BHXHVN, tôi xin khẳng định vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau. Vấn đề BHXHVN cũng như Bộ LĐTB&XH đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ BHXH, quỹ hưu trí của Việt Nam mà thôi", ông Sơn lý giải.

Liên quan đến thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXHVN trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 201, ông Sơn cho rằng, việc Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán hoạt động của BHXHVN theo quy định của Luật BHXH được Quốc hội thông qua là hoạt động hết sức bình thường.

"Tuy nhiên, sau báo cáo kiểm toán thì BHXHVN hàng tháng đều định kỳ có thông tin kịp thời cho báo chí. Rất đáng tiếc, thông tin vừa rồi cho rằng chi phí quản lý bộ máy quá lớn tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác", ông Sơn nói.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXHVN, dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXHVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp.

Các khoản này bao gồm:

Thứ nhất, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là đòi hỏi rất cấp bách. Nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015, 2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục. Chúng tôi đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có BHYT và đang phấn đấu nâng tỉ lệ người lao động tham gia BHXH, thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền có tác động rất tích cực và hiệu quả trong việc phát triển đối tượng.

Thứ hai, chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ rất cấp bách, cần thiết. Vừa rồi thông qua việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, có thể nói rằng BHXHVN đã thực hiện những cải cách hành chính được ghi nhận bởi World Bank và các cơ quan báo chí, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ và đang phấn đấu đến năm 2017 đưa số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ.

Thứ ba, chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của Nghị quyết 68 của Quốc hội. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành đúng yêu cầu của Quốc hội là đưa ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa. Sáng nay trong phiên giải trình với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã nhắc BHXHVN về lộ trình này và chúng tôi đã hứa với Quốc hội, hứa với Chính phủ là sẽ thực hiện mục tiêu đã đưa ra.

Thứ tư, chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý chỉ tăng có 6% so với năm 2014.

Như vậy toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Xin nhấn mạnh thêm, quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. Chúng tôi lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định, chất vấn rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXHVN. Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện đúng theo quyết định đó của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả. Trong tuần này chúng tôi sẽ hoàn thành tờ trình lên Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, ông Sơn nói.

Kỳ Thành

Bình luận của bạn về bài viết...