Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Cần Thơ yêu cầu hạn chế họp ngày thứ Hai, dành tiếp doanh nghiệp
Phú Khởi - 11/05/2016 20:55
 
Tại hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu các sở ngành và UBND các quận huyện phải thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Võ Thành Thống về việc dành ngày thứ hai để tiếp và lắng nghe ý kiến phản ánh của doanh nghiệp.

Theo đó, UBND thành phố sẽ cắt giảm tối đa các cuộc họp vào sáng thứ hai để các đơn vị trực thuộc có thời gian tiếp doanh nghiệp.

Với quyết tâm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào địa phương, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, môi trường đầu tư của địa phương đã được các doanh nghiệp nhìn nhận là đã có những bước cải thiện đáng kể.

Theo công bố kết quả xếp hạng Chỉ số PCI năm 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, thành phố Cần Thơ xếp hạng thứ 14/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 1 bậc so với năm 2014) với số điểm tổng hợp là 59,81 điểm, đứng hạng thứ 5 trong vùng ĐBSCL và xếp trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành “Khá”, cụ thể:

.
Xếp hạng Chỉ số PCI năm 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, Thành phố Cần Thơ xếp hạng thứ 14/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Địa phương có đến 6/10 chỉ số thành phần được cải thiện so với năm 2014 gồm: Chi phí không chính thức tăng 0,48 điểm; Chi phí thời gian tăng 0,41 điểm; Tiếp cận đất đai tăng 0,35 điểm; Tính năng động tăng 0,29 điểm; Thiết chế pháp lý tăng 0,24 điểm, Tính minh bạch tăng 0,02 điểm.

Theo phân tích của ông Phạm Ngọc Thạch, Phó ban pháp chế VCCI, điểm nổi bật nhất của Cần Thơ trong năm 2015 là thời gian chờ đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được rút ngắn còn ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua, thời gian để chuẩn bị và hoàn tất sửa đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cũng giảm mạnh từ 10 ngày xuống còn 03 ngày làm việc.

Chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong được các doanh nghiệp ghi nhận có cải thiện tích cực, trung bình các thủ tục giấy tờ đơn giản hơn (51,24%), doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần (62,60%), cán bộ công chức làm việc hiệu quả (72,95%), thân thiện và nhiệt tình (62,81%). Các nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế được ghi nhận rõ nét, thời gian thanh tra, kiểm tra thuế đã giảm bình quân đáng kể từ 8 giờ xuống còn 4,5 giờ cho một cuộc thanh tra, mức thấp nhất trong vòng 03 năm qua.

Có bốn chỉ số thành phần giảm điểm gồm: Gia nhập thị trường giảm 0,66 điểm; Đào tạo lao động giảm 0,28 điểm; Cạnh tranh bình đẳng: giảm 0,27 điểm; và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,22 điểm. Kết quả khảo sát cho thấy có 50,89% các doanh nghiệp cho rằng “thành phố ưu ái cho các các Tổng công ty, các Tập đoàn Nhà nước gây khó khăn cho doanh nghiệp”; đồng thời, 59,43% các doanh nghiệp tư nhân được khảo sát có cảm nhận thành phố dành nhiều ưu tiên, đãi ngộ hơn để thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đánh giá cao về tính năng động, tiên phong của lãnh đạo chính quyền thành phố, các doanh nghiệp nhận định rằng UBND thành phố linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân, tăng mạnh lên 76,77% năm 2015 (tỷ lệ này là 67% năm 2014); tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng UBND thành phố năng động trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh 51,55% (tỷ lệ năm 2014 là 47%); đồng thời, có 84,38% doanh nghiệp cho biết lãnh đạo thành phố có sáng kiến hay nhưng chưa được thực thi tốt ở cấp Sở, ngành thành phố và có 63,16% cho rằng lãnh đạo thành phố có chủ trương, chính sách đúng đắn, nhưng không được thực thi tốt ở cấp quận, huyện. Thành phố được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về thái độ tích cực, tính năng động của lãnh đạo thành phố, chi phí không chính thức, chi phí thời gian,… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỉ số giảm điểm, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, gia nhập thị trường, thanh tra kiểm tra và thực thi ở cấp Sở, ngành thành phố và UBND quận, huyện.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng, kết quả khảo sát của VCCI phản ánh tương đối chính xác môi trường đầu tư tại địa phương. So sánh với 5 thành phố lớn thì Cần Thơ chỉ đứng sau Đà Nẵng và TP.HCM đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, với vai trò là thành phố trung tâm động lực của vùng mà chỉ số PCI xếp thứ 5 tại khu vực là còn thấp; cơ sở hạ tầng xếp hạng 47/63 tỉnh, thành là điều không thể chấp nhận được.

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để thu hút nhà đầu tư, địa phương sẽ nổ lực hơn nữa trong cải thiện chỉ số PCI. PAPI; thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp tạo quỹ đất sạch tại các khu công nghiệp, ban hành cơ chế chính sách ưu đãi hấp dẫn để mời gọi nhà đầu tư đến với địa phương ngày một nhiều hơn.

Kiên Giang tụt hạng PCI do "chi phí không chính thức"
Sáng nay, ngày 6/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số Năng lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư