Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lãnh đạo trong kỷ nguyên siêu kết nối: Hỏi nhiều hơn và “nghiện” sự tiến bộ
Anh Hoa - 18/11/2018 09:15
 
Tương lai đầy hứng khởi, nhân sự chủ động và sẵn sàng với mọi thay đổi, hệ thống linh hoạt đã trở thành công thức tồn tại của lãnh đạo hiện nay.

Ông Alain Goudsmet, nhà sáng lập và là Tổng Giám đốc Học viện Mentally Fit chuyên gia huấn luyện viên của các vị lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn đa quốc gia: PwC, Deloitte, Air France, Accor, MasterCard, GSK, Abbott, Adidas, Heineken, IBM, P&G, Subway, Tata, Almarai… đã có buổi chia sẻ khá nhiệt huyết đối với doanh nghiệp, cộng đồng startup ở Hà Nội mới đây.

Trong 20 năm song hành, huấn luyện các doanh nghiệp chuyên gia Alain Goudsmet đã chuyển hoá năng lượng cho những cá nhân và đội nhóm có hiệu suất cao nhất, với những
Trong 20 năm song hành, huấn luyện các doanh nghiệp chuyên gia Alain Goudsmet đã chuyển hoá năng lượng cho những cá nhân và đội nhóm có hiệu suất cao nhất, với những "màn trình diễn" xuất sắc trong từng "mùa giải thi đấu"

Ông cho rằng, trong kỷ nguyên số, các lãnh đạo cần chuyển dịch năng lực và đổi mới sáng tạo ứng dụng tại các doanh nghiệp.

Theo ông, những doanh nghiệp có sứ mệnh rõ ràng và thực sự “sống” với những giá trị cốt lõi mà họ cam kết thường tạo ra nhiều giá trị hơn là những doanh nghiệp sinh ra chỉ với mục tiêu lợi nhuận. Điều đó thúc đẩy đội ngũ cán bộ nhân viên có sự cam kết và hứng khởi khi làm việc.

Người lãnh đạo trong các doanh nghiệp thành công hiểu rằng họ cần giúp từng thành viên trong đội ngũ hiểu ý nghĩa công việc của họ, đó là hướng đến việc đạt một mục tiêu lớn hơn, chiến thắng trong một cuộc chơi lớn trong tương lai chứ không chỉ làm những công việc theo chức danh mà họ đảm nhiệm ở hiện tại.

Các nhà lãnh đạo hiện đại cũng hiểu rằng, họ không nhất thiết phải là người có sức hút, nhưng những dự án mà họ khởi xướng thì phải đủ sức hấp dẫn để đội ngũ của họ lựa chọn đồng hành.

Người lãnh đạo cần giỏi trong việc hoạch định tầm nhìn rõ nét mà doanh nghiệp cần đạt được trong tương lai, sau đó chuyển hoá tầm nhìn (trừu tượng) đó thành những tham vọng thì mới có thể truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động cho các thành viên trong đội ngũ của mình hướng đến những mục tiêu chung. 

Ngoài ra, những phẩm chất quan trọng khác mà những các nhà lãnh đạo cần có là: Không thỏa mãn với hiện tại; Đa nghi; Nắm bắt nhu cầu của khách hàng; “Nghiện" sự tiến bộ thay vì chỉ hướng đến thành tích; Biết kể chuyện…

Để làm việc hiệu quả dưới áp lực cao trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, mỗi nhà lãnh đạo cần sẵn sàng mở rộng vùng an toàn của chính mình
Để làm việc hiệu quả trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, mỗi nhà lãnh đạo cần sẵn sàng mở rộng vùng an toàn của chính mình

Thế giới hiện nay, theo ông Alain Goudsmet là luôn biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ.

Các nhà lãnh đạo giỏi trong quá khứ là người mang tới những lời giải rõ ràng cho mọi vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Còn trong thế giới hiện nay, những nhà lãnh đạo nhận ra họ không có mọi lời giải cho những vấn đề doanh nghiệp phải đối mặt.

Họ đủ khiêm tốn để nhận ra cần trí tuệ và năng lượng mỗi cá nhân trong tổ chức và mạng lưới đối tác rộng lớn, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Đó là phương thức lãnh đạo bằng sự khiêm nhường.

Theo đó, ưu tiên hàng đầu là tạo ra văn hóa chiến thắng, khơi dậy niềm tự hào, thổi bùng ngọn lửa đam mê của đội ngũ qua việc thắp sáng ý nghĩa công việc họ làm, định hướng mục tiêu, trao tặng những lời khen ngợi, hỗ trợ kịp thời.

Ông Alain Goudsmet nhận ra có một sự thay đổi đột phá về phương pháp huấn luyện doanh nghiệp. Trong đó, 10% việc học hỏi đến từ phương pháp đào tạo truyền thống, 20% việc học hỏi đến từ huấn luyện và 70% còn lại đến từ những trải nghiệm thực tế trong công việc
Ông Alain Goudsmet nhận ra có một sự thay đổi đột phá về phương pháp huấn luyện doanh nghiệp. Trong đó, 10% việc học hỏi đến từ phương pháp đào tạo truyền thống, 20% việc học hỏi đến từ huấn luyện và 70% còn lại đến từ những trải nghiệm thực tế trong công việc

Các nhà lãnh đạo cần có những bộ năng lực mới và thái độ đúng đắn để dịch chuyển thành công.

Trước tiên, các nhà lãnh đạo thay đổi phong cách của chính mình: dịch chuyển từ phương nói sang phương thức hỏi. Việc những người lãnh đạo nhận ra họ không có đáp án cho mọi vấn đề đang gặp phải là tốt nhưng chưa đủ. Họ cần biết cách tìm kiếm câu trả lời từ đội ngũ, những đối tác của họ thông qua việc đặt ra những câu hỏi sắc bén. 

Trí tò mò là một năng lực rất quan trọng đối với các lãnh đạo giúp họ và tổ chức ngày một tốt hơn: Họ tò mò về khả năng và giới hạn của bản thân mình, tò mò muốn gặp gỡ những người khác để tìm hiểu về năng lực của những người này và quan trọng nhất là tò mò để liên tục tìm kiếm và học hỏi.

Sự dịch chuyển thứ hai là các nhà lãnh đạo sẽ thay đổi, thay vì chỉ chú trọng vào thành tích, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào sự tiến bộ của đội ngũ và doanh nghiệp.

Alain Goudsmet là chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực huấn luyện tinh thần, với hơn 35 năm kinh nghiệm trong việc hướng dẫn cá nhân và doanh nghiệp với mục tiêu đạt hiệu suất cao nhất. Ông cũng đóng góp tích cực cho thể thao dưới vai trò huấn luyện viên tinh thần cho đội tuyển Olympic Bỉ trong 10 năm qua.

Doanh nghiệp và đội ngũ của những nhà lãnh đạo này không phải lúc nào cũng chiến thắng trong mọi “giải đấu” họ tham gia, nhưng có một điều chắc chắn là họ sẽ tiến bộ hơn sau mỗi trận đấu và giành chiến thắng chung cuộc.

Những người lãnh đạo cần duy trì văn hoá liên tục phản hồi cho đội ngũ, chủ động hỏi để lấy phản hồi cho chính mình từ đội ngũ nhằm hoàn thiện sự lãnh đạo dựa trên nguyên tắc: “Nghĩ lớn, bắt đầu từ từng bước nhỏ và thích nghi nhanh chóng”.

Chuyển dịch năng lực lãnh đạo nghĩa là, những nhà lãnh đạo cần sẵn sàng trao quyền và khuyến khích cơ chế ra quyết định từ cấp nhân viên đi lên trong doanh nghiệp của mình.

Như vậy, các lãnh đạo sẽ hỏi nhiều hơn nói. Việc phản hồi giữa lãnh đạo và các thành viên trong đội ngũ sẽ thường xuyên hơn, chủ động trao quyền cho đội ngũ thay vì ra lệnh và kiểm soát. Điều quan trọng hơn cả là thái độ khiêm nhường và mong muốn phát triển từng thành viên nói riêng và đội ngũ nói chung.  

"Các doanh nghiệp và những vị lãnh đạo không thích ứng nhanh và sẵn sàng thay đổi rất khó có thể tồn tại và phát triển trong thế giới kinh doanh đầy biến động. Họ cần dịch chuyển", ông Alain Goudsmet khẳng định.

Chủ tịch Intracom: Quản trị doanh nghiệp như chơi thả diều
Với ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng hạ tầng & Giao thông (Intracom), khởi nghiệp như chơi thả diều....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư