-
Hoàng Quân Group kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng, đăng ký làm 50.000 căn nhà ở xã hội -
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
Ông Trần Văn Huy là chủ vườn cây nhãn tím Sóc Trăng trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 29 |
Ở góc độ kinh doanh, lão nông Trần Văn Huy được gọi là người khởi nghiệp với giống nhãn tím đặc biệt, khi là người tìm ra, phát triển giống nhãn tím và hiện đang thực hiện tham vọng xây dựng thương hiệu nông sản đặc sản.
Cách đây 15 năm, trong vườn nhãn 3.000 m2 của gia đình ông Trần Văn Huy, giữa hàng trăm gốc nhãn, có 1 cây đâm ra một nhánh khác thường. Cành nhãn non tím thẫm. Đến khi ra hoa, cành nhãn này cho ra những chùm hoa tím thẫm.
Thấy lạ, ông Huy chiết nhánh nhãn này và mang đi trồng. Cây nhãn sinh trưởng tốt. Đến mùa, những chùm hoa tím thẫm đã đậu những trái nhãn màu tím.
Sau lần đó, ông đã chiết ra nhiều nhánh, mang trong quanh nhà. Đến nay, vườn nhà ông Huy đã có cả trăm gốc nhãn tím, tím từ thân đến quả. Loại cây được ông Huy trồng vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng giêng. Đến tháng 3 âm lịch, cấy cho ra trái. Cây nhãn tím có sức đề kháng cao với nhiều loại sâu bệnh.
Chính màu tím đặc biệt này đã khiến người tiêu dùng chú ý. Giá bán nhãn tím đang cao gấp 5 lần so với nhãn thường. Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đến mua giống, học ông Huy cách trồng và chăm sóc nhãn tím.
Một số nhà vườn từ Thái Lan, Đài Loan, Indonesia cũng tìm đến ông Huy mua giống, nhưng ông từ chối. “Không phải tôi không nghĩ đến số tiền thu được từ bán giống nhãn tím, nhưng tôi nghĩ đến hậu quả của nó, nhất là khi bán giống cây cho các nước có công nghệ vượt trội hơn ta, sản phẩm của nước mình có thể sẽ mất dần lợi thế”, ông Huy chia sẻ.
Hiện tại, ông Huy đang kỳ vọng sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng hỗ trợ đăng ký bản quyền thương hiệu với giống nhãn đặc biệt này.
“Tôi muốn mọi người đều biết giống nhãn tím của Sóc Trăng, chứ không chỉ của riêng tôi”, ông Huy nói.
Đặc biệt, dù nhiiều người khuyên nên phát triển đại trà giống nhãn này, nhưng ông Huy đắn đo nhiều. Thực trạng được mùa mất giá lặp đi lặp lại ở nhiều cây, con khiến ông lo ngại. Hơn thế, đây là sản phẩm mới, chưa có những nghiên cứu thị trường cụ thể.
“Bây giờ người nông dân cũng phải thay đổi, không phải tôi muốn trồng gì mà phải xem thị trường muốn mua gì”, ông Trần Văn Huy chia sẻ kinh nghiệm.
CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 29: https://www.youtube.com/watch?v=iaNclG5VWD8
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
-
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP