Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lập đoàn công tác để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Khánh An - 16/07/2016 10:26
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thành lập 3 đoàn công tác làm việc với các địa phương để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vào cuối tháng 7.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nghị trước hết phải tập trung xử lý cơ bản số nợ đọng xây dựng cơ bản để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm còn chưa tốt đang là một trong những mối lo các đại biểu của Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư.

6 tháng giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước mới đạt 32,2% kế hoạch năm. Con số này của cùng kỳ năm ngoái là 44,4%. Nguồn trái phiếu chính phủ cũng mới đạt 23% (cùng kỳ 34%).

Nếu không cải thiện, mục tiêu tăng trưởng 6,7% là rất khó khăn.

“Đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương phải tăng cường chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đi đôi với việc kiểm soát bảo đảm chất lượng dự án và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao đổi với các bộ, ngành và địa phương.

Phải nói thêm, việc triển khai Luật Đầu tư công đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý mới, đưa việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công dần đi vào nề nếp, khắc phục khá triệt để tình trạng phê duyệt dự án tràn lan, vượt quá khả năng cân đối nguồn vốn, nhờ đó đã khắc phục bước đầu tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải kéo dài trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn cơ quan đơn vị chưa quán triệt tình thần này. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhiều bộ, ngành, địa phuonwg vẫn đề xuất bố trí vốn cho những dự án chưa thực sự cần thiết, với quy mô đầu tư rất hoành tráng, như đầu tư trụ sở, nghĩa trang, bảo táng... với quy mô dầu tư hàng nghỉn tỷ đồng, tượng đài, tưởng niệm hàng trăm tỷ đồng,

“Trong bối cản đất nước còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư công rất hạn chế, phải lựa chọn những dự án thật sự cấp bách, cấp thiết, đặc biệt phải quan tâm và quán triệt chủ trương này trong xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020?”, Bộ trưởng Dũng nói.

Trong số các giải pháp được bàn đến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nghị trước hết phải tập trung xử lý cơ bản số nợ đọng xây dựng cơ bản để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp, các dự án khởi công mới chỉ lựa chọn những dự án đầu tư thật sự cần thiết, cấp bách, có quy mô, công năng, cấp hạng phù hợp, cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tạo động lực phát triển.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công hoàn thành theo đúng tiến độ và thời gian quy định. Việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư các dự án hiện nay còn bị buông lỏng, còn nhiều trường hợp xây dựng dự án với tổng mức đầu tư quá lớn, dư thừa công suất, gây lãng phí, thất thoát nguồn lực.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Xây dựng và các Bộ chuyên ngành phải vào cuộc, sớm ban hành các tiêu chuẩn, định mức để làm căn cứ phê duyệt quyết định đầu tư.

Giải ngân vốn đầu tư công: Đến 30/9 đạt dưới 30% sẽ không được bố trí vốn năm 2017
Nghị quyết 60/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư