Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lật lại hồ sơ thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận: Thêm nghi vấn “ném tiền qua cửa”
Ngọc Tuấn - 03/03/2017 08:01
 
Trong quá trình tìm hiểu về việc tiến hành đấu thầu các gói thầu mua sắm máy đốt điện, giường cấp cứu và giường điện ICU tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, Báo Đầu tư đã nhận thêm hàng loạt đơn thư “tố” về sự kém hiệu quả, gây lãng phí ngân sách trong hoạt động này của chủ đầu tư.

Đã làm đúng trách nhiệm chủ đầu tư (!?)

Trong các số báo 20 (ra ngày 15/2), số 22 (ra ngày 21/2) Báo Đầu tư đăng tải 2 bài viết: “Đấu thầu rối rắm, nảy sinh nhiều hệ lụy” và “Kết luận kiểm tra phớt lờ nhiều nghi vấn”. Các bài viết phản ánh nhiều nghi vấn vi phạm pháp luật trong lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị y tế do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Ngày 23/2/2017, phóng viên Báo Đầu tư đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc Bệnh viện để ghi nhận quan điểm của chủ đầu tư. Đáng lưu ý, vị giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận liên tục khẳng định, “chủ đầu tư đã làm đúng trách nhiệm” (!?). Song ngoài những viện dẫn bằng ngôn từ, ông Quang chưa cung cấp tài liệu nào để làm chứng cứ bảo vệ quan điểm mà ông đưa ra.

Thứ nhất, về nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Linh chỉ đạo bà Đặng Thị Thanh Thủy (người tố cáo) “rút ruột, đánh tráo” 2 tài liệu (Giấy chứng nhận tham gia chuyên đề bồi dưỡng đại học mang tên Nguyễn Đức Hưng và Giấy phép bán hàng) trong hồ sơ thầu của nhà thầu Nguyên Quốc sau thời điểm mở thầu (gói thầu mua sắm máy đốt điện), ông Quang khẳng định, bà Thủy tố cáo là sai sự thật.

“Tôi không nhận được báo cáo nào từ Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định đấu thầu về chuyện tráo đổi tài liệu. Quá trình làm rõ hồ sơ, chúng tôi có yêu cầu nhà thầu cung cấp thêm tài liệu, nhưng không thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu, giá chào thầu. Việc thay đổi hồ sơ dự thầu về mặt nguyên tắc, chủ đầu tư làm đúng quy định”, ông Quang nói.

Thứ hai, là việc nhà thầu Nguyên Quốc bổ sung biên bản nghiệm thu hoặc thanh lý 2 hợp đồng tương tự ở gói thầu mua sắm giường cấp cứu, giường điện ICU. Ông Quang cho biết, trong quá trình chấm thầu, Tổ chuyên gia yêu cầu gì ông đều ký văn bản thông báo để nhà thầu bổ sung tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, ông Quang không giải thích lý do các biên bản nghiệm thu, thanh lý của nhà thầu Nguyên Quốc không đảm bảo tính pháp lý, song nhà thầu này vẫn trúng thầu.

Phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận nói với phóng viên Báo Đầu tư rằng, khi nhận được đơn thư, Sở đã làm đúng trình tự theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Hiện tại, các vấn đề tố cáo đã được kết luận. Nếu chưa đồng tình, người tố cáo có quyền khiếu nại cấp cao hơn.

Nhiều gói thiết bị bị tố “ném tiền qua cửa”

Như đã thông tin, sau khi đăng tải các bài viết, Báo Đầu tư liên tiếp nhận thêm 2 lá đơn phản ánh do các ông Nguyễn Văn Tường (bác sỹ, Khoa Tai - Mũi - Họng) và ông Huỳnh Hoàng Châu (bác sỹ, Khoa Ngoại thần kinh - Lồng ngực) gửi. Một trong nhiều nội dung quan trọng 2 bác sỹ “tố” là việc đầu tư cơ sở vật chất, đấu thầu mua sắm hàng loạt trang thiết y tế tại Bệnh viện tiêu tốn hàng chục tỷ đồng, song kém hiệu quả, gây lãng phí rất lớn cho ngân sách.

Ông Tường bức xúc cho biết, Bệnh viện đã bỏ ra khoảng 500 triệu đồng (giá năm 2007) mua sắm máy Medicon để phẫu thuật nội soi nội xoang, nhưng không thể sử dụng để mổ do máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Còn ông Châu thì tố hàng loạt vụ việc đầu tư, mua sắm gây lãng phí như: Đầu tư xây dựng và triển khai Khoa Ung bướu; Kính vi phẫu và dụng cụ phẫu thuật vi phẫu; Bộ phẫu thuật nội soi khớp gối; Bộ dụng cụ mổ sọ não; Khung cố định đầu (dụng cụ gắn vào bàn mổ); Bộ dụng cụ mổ đĩa đệm cột sống và nẹp vít cột sống; Máy tán sỏi ngoài cơ thể…

Cụ thể, trong đơn ông Châu nêu: “Cách đây 5 năm, Bệnh viện đầu tư xây dựng và triển khai Khoa Ung bướu với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, quy mô 50 giường bệnh. Kể từ khi hoàn thành vào năm 2013, khoa này chỉ là “nhà nghỉ dưỡng” cho bệnh nhân ung thư nặng do bệnh viện tuyến trên trả về. Việc điều trị bệnh ung thư không thể thực hiện vì chưa có bác sỹ được đào tạo chuyên khoa đúng nghĩa. Ngoài ra, kỹ sư, kỹ thuật viên cho đến máy móc, thuốc và hóa chất đặc trị hầu như không có”.

Ông Châu cho biết thêm: “Bộ dụng cụ mổ đĩa đệm cột sống và nẹp vít cột sống được sắm hàng tỷ đồng, song tới nay chỉ mổ được 14 ca gãy cột sống. Lý do vì mua sắm thiết bị mà không có các dụng cụ trợ mổ đi kèm nên không thể mổ được. Điều nghịch lý nữa là, không có máy MRI chẩn đoán bệnh lý thoát vị đĩa đệm mà đã vội vã mua bộ dụng cụ mổ để rồi cất kho. Lãng phí vô cùng”.

Về phản ánh này, ông Quang lý giải rằng: xây dựng và triển khai Khoa Ung bướu do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Theo ông, việc đầu tư này là cần thiết để giảm tải cho tuyến trên. Diễn giải về tính hiệu quả, ông Quang cho rằng, hiệu quả phải dựa trên 3 phương diện: kinh tế, chuyên môn (hiệu quả điều trị) và xã hội. Ông Quang đánh giá, chuyện đầu tư trên có hiệu quả.

Với phản ánh về mua sắm kính vi phẫu, ông Quang nói, nhờ trang thiết bị này đơn vị thực hiện được không ít ca mổ kỹ thuật cao như đứt mạch máu, đứt dây thần kinh… và có số liệu chứng minh tính hiệu quả. Ông Quang khẳng định, việc đấu thầu mua sắm thiết bị được Bệnh viện làm rất chặt, đúng quy trình.

Tuy nhiên, theo tố cáo của bác sỹ  Tường, thực trạng kém hiệu quả được lãnh đạo Bệnh viện “lập lờ đánh lận con đen” bằng các số liệu thống kê không trung thực nhằm qua mặt các cuộc thanh kiểm tra. Ông Tường trích dẫn mâu thuẫn giữa các số liệu thống kê. Theo đó, số liệu ca mổ dùng máy Medicon do Thanh tra nhân dân Bệnh viện đưa ra là 64 ca, Chánh Thanh tra Sở Y tế là hơn 100 ca, Thanh tra tỉnh là hơn 300 ca. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận đã xác định “Máy nội soi TMH (máy Medicon) từ khi đưa vào vận hành đến khi dừng hoạt động chưa thực hiện được ca mổ nào”.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, các nội dung phản ánh đang được Đoàn liên ngành vào cuộc làm rõ. Báo Đầu tư cũng đã có Văn bản số 06/BĐT-VP gửi UBND tỉnh Bình Thuận để tìm hiểu sự việc. Chúng tôi đang chờ phúc đáp từ cơ quan này.

Hơn 1.500 tỷ đồng đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời nổi tại hồ Đa Mi (Bình Thuận)
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, với chủ trương ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận chủ trương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư