Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 sẽ sôi động và hoành tráng chưa từng có
Khánh Ngọc - 07/01/2017 09:45
 
“Lần đầu tiên, Việt Nam có một lễ hội kéo dài suốt một mùa hè. Lần đầu tiên các lễ hội đường phố sôi động và hoành tráng đến thế ở Đà Nẵng…”, Tổng đạo diễn Lê Quý Dương hào hứng chia sẻ về DIFF 2017.
Tổng đạo diễn Lê Quý Dương
Tổng đạo diễn Lê Quý Dương

DIFF 2017 là sự kiến lớn chưa từng có tại Đà Nẵng, thậm chí là tại Việt Nam. Nguồn cảm hứng nào đã giúp ông hoàn thành kịch bản cho một lễ hội kéo dài tới hai tháng?

Mục tiêu của chúng tôi là tạo cho du khách các cung bậc cảm xúc khác nhau khi tham dự lễ hội. Tôi đã tổ chức hơn 30 festival khắp các tỉnh thành Việt Nam, nhưng thú thật đây là lần đầu tiên về Đà Nẵng. Cảm giác đầu tiên là thành phố này tạo cho tôi một niềm cảm hứng và điều ấy là quan trọng nhất bởi từ cảm hứng thì mới thành ý tưởng, thành sức sáng tạo. Ở đây, cảm xúc xuất phát không phải chỉ là vì một thành phố sáng đèn về đêm rất đẹp mà từ những con người rất bình dị nơi đây. Và thông điệp "toả sáng Ngũ Hành Sơn” cũng ra đời từ đó, tôi nhìn thấy thành phố đang thật sự toả sáng, và điều đó tạo cảm hứng cho tôi.

Đâu là những điểm mới lạ độc đáo và khác biệt mà ông sẽ đưa vào Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017?

Điểm mới nhất chính là các yếu tố tương tác giữa các chương trình lễ hội với cộng đồng du khách và người dân bản địa. Thứ hai, chúng tôi tạo ra tính liên kết giữa các chương trình sự kiện. Với chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn, chúng tôi muốn tạo nên một lễ hội pháo hoa rực rỡ sắc màu quốc tế nhưng vẫn có cốt lõi của văn hóa bản địa dựa trên nền tảng minh triết Phương Đông. Ngũ Hành Sơn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Đà Nẵng, có truyền thống văn hóa, lịch sử, tâm linh lâu đời. Đặc biệt, Ngũ Hành Sơn thể hiện trong các yếu tố Ngũ hành. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về một thành phố Đà Nẵng đang tỏa sáng, năng động, trẻ trung, sáng tạo, nhưng không quên đi bản sắc văn hóa của mình.

Các chương trình sẽ được kết nối rất liên hoàn với nhau. Chương trình trọng điểm Hỏa, Thổ, Kim, Thủy, Mộc được sắp xếp theo thứ tự tương sinh, thể hiện thông điệp: Trong một thế giới đổi thay, trong một bối cảnh quốc tế đang tồn tại nhiều mâu thuẫn, xung đột thì chúng tôi muốn đưa ra thông điệp về hòa bình. Hãy từ sự khác biệt mà tìm ra sự hài hòa. Các chương trình sẽ trở thành chuỗi liên hoàn tạo nên sự tò mò cho du khách, duy trì được các cung bậc cảm xúc cho người xem.

Trước đây, khi DIFC chỉ là những cuộc thi diễn ra trong 2-3 ngày thì Đà Nẵng mới chỉ là một địa điểm du lịch. Giờ đây, chúng tôi muốn nâng tầm Đà Nẵng thành một thành phố lễ hội, một không gian văn hóa với sự kiện cốt lõi là các buổi trình diễn pháo hoa. Điều này sẽ hấp dẫn du khách bởi không chỉ có pháo hoa mà còn rất nhiều sự kiện đồng hành đem lại trải nghiệm và cảm xúc khác nhau. Ví dụ như Lễ hội đường phố với những xe hoa là những sân khấu nhỏ khi mà các nghệ sĩ tương tác với du khách và người dân…

Các màn trình diễn pháo hoa vẫn là một cuộc thi đấu giữa các đội để chọn ra đội thắng giải đêm cuối cùng, vậy thì việc phân biệt lễ hội với cuộc thi cụ thể là như thế nào? 5 đêm pháo hoa có gì khác nhau không? Ông có thể tiết lộ đôi chút về đêm trình diễn cuối cùng?

Trong khái niệm chung, nếu tổ chức một cuộc thi pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, tức Đà Nẵng chỉ là một địa điểm đơn thuần. Nhưng lễ hội pháo hoa sẽ tạo nên một không gian văn hóa kéo dài hai tháng, trong đó việc thi pháo hoa là tâm điểm, đồng hành cùng các hoạt động khác. Không chỉ là thay đổi tên gọi thuần túy, mà về nội dung, chúng tôi xây dựng một không gian lễ hội văn hóa, nghệ thuật, thể thao kết nối cộng đồng. Chính trong không gian ấy sẽ tạo nên một lễ hội riêng có và trở thành “thương hiệu” của Đà Nẵng.

Việc chọn 5 yếu tố: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ trở thành nền tảng cho tất cả 8 đội thi sáng tạo và kiến trúc bài thi của mình từ việc chọn loại pháo tới nội dung bài thi. Cuộc thi sẽ có đề tài mở, sáng tạo không giới hạn nhưng phải có yếu tố chủ đạo là ngũ hành.

Yếu tố ngũ hành này lại là một yếu tố của văn hóa Á Đông nên tổng hòa sẽ tạo thành một chương trình có sự gắn kết, tuy nhiên, từng chương trình, từng đêm diễn sẽ có sự khác biệt. Đêm cuối, ba đội vào chung kết sẽ thi trong thời lượng ít hơn vòng loại (15 phút) nhưng đặc biệt là với một container pháo giống nhau. Trên trữ lượng pháo như vậy họ sẽ biến tấu như thế nào để thể hiện sự sáng tạo, để bài thi của mình chiến thắng.

Cá nhân ông tâm đắc nhất với điều gì mà DIFF 2017 hứa hẹn sẽ làm được?

Lần đầu tiên, Việt Nam có một lễ hội kéo dài suốt một mùa hè. Lần đầu tiên các lễ hội đường phố sôi động và hoành tráng đến thế ở Đà Nẵng. Lần đầu tiên, lễ hội ẩm thực không diễn ra theo cách thông thường. Bản thân những sự kiện diễn ra suốt lễ hội đã là những nét độc đáo, riêng biệt của DIFF 2017 rồi.

Các chương trình trọng điểm sẽ được tổ chức tại khu vực sân khấu chính bên sông Hàn và  khác với mọi năm, bên cạnh màn trình diễn pháo hoa sẽ là màn trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các quốc gia tham dự.

Tôi sẽ không nói nhiều hơn nữa về những khác lạ, độc đáo, mới mẻ sẽ được triển khai tại DIFF 2017, vì như thế sẽ phần nào làm mất đi sức hấp dẫn, bí ẩn của chương trình. Tôi tâm đắc với tất cả những gì mà chúng tôi sẽ làm cho DIFF 2017, đây cũng là một dấu mốc quan trọng của chính bản thân tôi.

Các địa phương không bắn pháo hoa dịp Tết để dành nguồn lực chăm lo cho người nghèo, khó khăn
Các địa phương được yêu cầu không bắn pháo hoa trong dịp Tết để dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư