Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Mùa xuân nhớ về Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu
Quang Hưng - 26/01/2017 11:58
 
Cứ mỗi độ Xuân về, tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, người dân và chính quyền địa phương lại long trọng tổ chức lễ hội Tây Thiên để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu. Lễ hội với các hoạt động chính là lễ rước - lễ tế - lễ dâng hương Quốc Mẫu Tây Thiên và nhiều trò chơi dân gian đặc sắc.
.

Lễ rước kiệu tại Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo.

Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi, có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Xong việc nước, bà lại trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây. Tưởng nhớ công ơn Quốc mẫu Tây Thiên, người dân trong vùng lập đền thờ trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo. Từ các triều đại phong kiến đến hiện tại, hàng năm đều duy trì các hoạt động cúng tế tưởng nhớ công ơn của bà vào ngày 15/2 âm lịch.

Về Tam Đảo đúng dịp lễ hội Tây Thiên, du khách thập phương vừa được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, chiêm bái, khơi dậy đạo lý uống nước nhớ nguồn; vừa được tham gia nhiều hoạt động hội hấp dẫn như: lễ hội hoa đăng, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống như đấu vật, các hoạt động thi bóng chuyền, bóng đá…

.

Du khách thập phương hành hương về Lễ hội Tây Thiên những ngày xuân.

Dân gian vẫn truyền miệng rằng đến Tây Thiên là “Đến với Phật, về với Mẫu”. Theo tư liệu nghiên cứu, Tây Thiên còn là chốn tổ phật giáo Việt Nam. Tương truyền từ thế kỷ 3, nhà tu hành Ấn Độ Khương Tăng Hội trong chuyến viễn du sang phía Đông, gặp cảnh núi rừng u tịch và trang nhã đã chọn Tây Thiên làm chốn nghỉ chân và truyền bá đạo Phật. Nơi đây hiện có Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên – được xác định là cái nôi của đạo Phật ở Việt Nam, đã được phục dựng lại trên nền chùa cổ Thiên Ân thiền tự. Có đại bảo tháp Mandala Tây Thiên được coi là kiệt tác kiến trúc Phật giáo Kim Cương thừa đầu tiên tại Việt Nam, đã góp phần tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của Tây Thiên – Vĩnh Phúc nói riêng.

Năm 2016, Khu di tích – danh thắng Tây Thiên được xếp hạng Khu di tích đặc biệt cấp quốc gia. Tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt nhiều dự án lớn nhằm đánh thức tiềm năng du lịch của vùng đất này, với việc thiết lập các tour du lịch, vui chơi, nghỉ dưỡng, tâm linh khép kín từ Đại Lải, Tam Đảo đến Tây Thiên.

.

Hệ thống cáp treo Tây Thiên tạo cho du khách có được cảm giác thú vị trong chuyến đi chiêm bái “Đến với Phật, Về với Mẫu”.

Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã góp phần cùng địa phương tôn tạo và đầu tư nhiều hạng mục, công trình như: đầu tư hệ thống Cáp treo Tây Thiên, hệ thống xe điện Tây Thiên, trục hành lễ Tây Thiên, sân trung tâm lễ hội Tây Thiên, Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên... góp phần đưa Khu di tích danh thắng Tây Thiên trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, lý tưởng của người dân trong cả nước.

Bài học từ dự án cáp treo Tây Thiên
Sau 3 năm vận hành, Dự án cáp treo Tây Thiên đã góp phần thay đổi vùng rừng núi hoang vu thành điểm du lịch sầm uất với lượng khách tăng dần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư