Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lễ hội Vía Bà Núi Sam là Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia
Phú Khởi - 08/06/2015 16:03
 
Tối nay, 8/6, UBND tỉnh An Giang sẽ tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về công nhận Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, TP. Châu Đốc là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Theo đó, lễ hội này được xếp là di sản thuộc các loại hình lễ hội truyền thống, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân.

Khu du lịch núi Sam là tập hợp những quần thể di tích văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia, như: Tây An cổ tự, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ… Trong đó, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là một trong những danh thắng nổi tiếng và là điểm đến của du khách thập phương tìm đến cầu xin những điều tốt đẹp.

 

Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch, tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế),TP. Châu Đốc tỉnh An Giang. Năm 2002, lễ hội này đã được Bộ Văn hoá -Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) công nhận là lễ hội cấp quốc gia.

 

Phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: Lễ tắm Bà, Lễ Thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ Xây chầu và Lễ Chánh Tế. Phần hội diễn ra rất sôi nổi, đan xen với phần lễ, các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian được biểu diễn  như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén...thu hút nhiều du khách.

Ông Thái Công Nô, Phó trưởng ban quản trị Lăng miếu Núi Sam, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam lần thứ 15 sẽ  diễn ra từ ngày 9-13/6, (nhằm 23-27/4 Âm lịch). Du khách thập phương đến tham dự lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng sợi dây chuyền lớn gồm 3 sợi dài ngắn khác nhau làm từ hơn 162 lượng vàng ( hơn 6kg).

Bộ dây chuyền này được trang trọng khoác lên người Bà từ ngày 14 - 15 và 29 - 30 Âm lịch hàng tháng và dịp lễ Vía Bà, sau đó được đưa vào kho cất bảo quản.

An Giang có 2 thành phố trực thuộc đạt chuẩn đô thị loại II
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận TP.Châu Đốc là đô thị loại II trực thuộc tỉnh An Giang - địa phương duy nhất của khu vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư