Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lê Thanh Hoài, sáng lập, CEO SuperShip: Không nên tiết kiệm giấc mơ của mình
Thu Phương - 31/05/2018 09:11
 
Lê Thanh Hoài, CEO Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt (SuperShip) đã thuyết phục được các nhà đầu tư bằng mong muốn được làm việc, chứ không phải là mục tiêu có được tiền đầu tư.

Cân não với… tiền

Cho tới thời điểm này, Lê Thanh Hoài và shark Vương đã về một đội. Công ty vừa hoàn tất hồ sơ nhận đầu tư và đang đợi chuyển vốn. Với tiến độ này, SuperShip đã trở thành thương vụ được quyết định rót vốn đầu tiên và giải ngân một lần duy nhất của shark Vương. 

Như vậy, các kế hoạch mới cho biệt đội giao hàng siêu đẳng của Hoài sẽ sớm được thực hiện, trước hết là đầu tư công nghệ và mở rộng thêm nhiều chi nhánh ở các tỉnh, thành phố khác để phục vụ nhu cầu của các khách hàng.

.
Lê Thanh Hoài, CEO SuperShip

Nhưng đó không phải là những gì mà người sáng lập và là CEO của SuperShip được thị trường giao hàng để tâm. 

Trong cuộc cân não với các cá mập (shark) của Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam mùa 1, Lê Thanh Hoài đã quyết định chọn mức cam kết đầu tư thấp nhất từ shark Vương là 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần, thay vì chọn sự vồ vập của các shark khác với những con số hấp dẫn hơn.

“Tôi chỉ muốn đưa ra 10% cổ phần, nhưng shark muốn “nuốt trọn” đến 49%. Khi các shark đưa ra lời đề nghị trên 30% cổ phần, tôi nghĩ rằng, lúc đó nên quyết định từ chối deal luôn”, Hoài lý giải.

Nhưng chính sự tự tin và mong muốn thực sự được làm của Hoài đã thuyết phục 4/5 shark của Chương trình muốn bỏ vốn vào dự án của anh.

Lê Thanh Hoài thành lập SuperShip vào tháng 6/2015, nhưng cái tên dài dằng dặc này hầu như chỉ được nhắc tới trong các công văn giấy tờ. Thị trường, khách hàng, đối tác gọi dự án này của Lê Thanh Hoài bằng nickname sống động hơn rất nhiều - Biệt đội giao hàng siêu đẳng.

Sau 3 năm hoạt động, với số vốn ban đầu chỉ khoảng 40 triệu đồng, Biệt đội giao hàng siêu đẳng của Lê Thanh Hoài đã thu nạp hơn 70 shipper (người giao hàng), khoảng 30 nhân viên văn phòng. Biệt đội 100 con người này mỗi ngày xử lý khoảng 2.000 đơn hàng. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng mỗi tháng của Công ty từ 10 - 20%, tổng doanh thu hàng tháng dao động 1 tỷ đồng. 

Trong kế hoạch phát triển, năm nay, ngoài đầu tư nâng cấp công nghệ và mở rộng thêm nhiều chi nhánh, SuperShip mong muốn sẽ trở thành thương hiệu mà các shop nghĩ đến đầu tiên khi cần sử dụng dịch vụ giao hàng chuyên tuyến nội thành.

Bước đi của biệt đội siêu đẳng

Năm 2015, trước khi thành lập SuperShip, Lê Thanh Hoài là giám đốc điều hành trung tâm tiếng Anh, có 2 cơ sở tại quận 1 và quận 7, TP.HCM với mức lương hàng chục triệu đồng. Cũng vào thời điểm đó, Hoài tham gia các nhóm khởi nghiệp và kinh doanh trên mạng xã hội. Nhiều lần nghe than phiền về việc khó kiếm nơi uy tín để chuyển hàng, ký gửi hàng hóa, anh đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt.

Ban đầu, trang web của Công ty có tên là chuyenhangnhanh.net, nhưng cả đội quyết định đổi thành SuperShip - Biệt đội giao hàng siêu đẳng cho… hợp xu thế.

“Có quá nhiều đối thủ trên thị trường này, nhưng chúng tôi có đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình, shipper trẻ nhiệt huyết, năng động, linh hoạt, khả năng chăm sóc khách hàng tốt, có nền tảng công nghệ thân thiện. Điều này giúp SuperShip định vị được thương hiệu của mình trên thị trường giao nhận hiện nay”, Hoài tự tin.

Tính tới thời điểm này, theo CEO SuperShip, tỷ lệ giao hàng thành của SuperShip đã đạt hơn 96%.

Hoài kể, khi Công ty thành lập, chỉ có vài shipper, vài đơn hàng lẻ tẻ, diện tích kho hàng khá  nhỏ. Mọi người đã quyết định cùng làm, cùng ăn, nên dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa bao giờ có ý định từ bỏ. 

“Những gì chúng tôi đã đạt được hôm nay là  thành quả mà có lẽ từ ngày bắt đầu tôi cũng không dám mơ. Nhưng chúng tôi đã làm được và không có lý do gì để tiết kiệm giấc mơ của mình”, Hoài nói.

Biệt đội giao hàng siêu đẳng đang hướng tới mục tiêu xa hơn, đó là sẽ trở thành Tập đoàn SuperGroup trong năm 2025, mở rộng dịch vụ sang các lĩnh vực liên quan SuperSpeed - giao hàng tức thời, SuperGo, SuperTech - chuyển giao công nghệ…  nhằm gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng.

Chat với Lê Thanh Hoài:
Khó khăn lớn nhất?
Thương hiệu mới ra thị trường, nên chưa được nhiều khách hàng biết đến.
Vậy làm thế nào để khách hàng biết đến?
Chúng tôi chọn hình ảnh siêu nhân SuperShip - thông điệp là chúng tôi là đội ngũ vận chuyển hàng siêu nhân chứ không chỉ một vài siêu nhân…
Gia đình có ủng hộ bạn?
Ban đầu thì không, có lẽ vì lo lắng. Nhưng giờ thì mọi người yên tâm vì chúng tôi ngày càng trưởng thành.
Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative: Hành trình mang công nghệ mới về Việt Nam
Thực tế ảo, thực tế tăng cường, số hóa sản phẩm thành 3D… đang là xu hướng của thế giới. Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative đang nỗ lực với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư