Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lễ thượng cờ nhân dịp 50 năm ASEAN: Hợp tác ASEAN là chính sách đối ngoại hàng đầu của Việt Nam
Kỳ Thành - 08/08/2017 09:17
 
Từ khi gia nhập năm 1995 đến nay, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN, tham gia xây dựng định hướng phát triển hiệp hội và đi đầu trong một số lĩnh vực hợp tác.
Lá cờ ASEAN được kéo lên tại Trụ sở Bộ Ngoại giao sáng 8/8
Lá cờ ASEAN được kéo lên tại Trụ sở Bộ Ngoại giao sáng 8/8

Sáng 8/8, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao đã diễn ra Lễ thượng cờ chào ASEAN tròn 50 tuổi. Lễ thượng cờ ASEAN tại Hà Nội hòa chung với không khí tưng bừng chào đón ngày ASEAN tại các nước thành viên ASEAN, các hoạt động của các cơ quan đại diện các nước ASEAN trên toàn thế giới và đặc biệt là lễ kỷ niệm cấp khu vực đang diễn ra tại Philippines - nước Chủ tịch ASEAN năm 2017.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, Đại sứ các nước thành viên ASEAN và đối tác tại Việt Nam...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Sơn khẳng định: "Đây là thời khắc chúng ta có thể tự hào nhìn lại chặng đường bền bỉ của các quốc gia Đông Nam Á trong nửa thập kỷ qua để cùng nhau tiến bước vì tương lai chung của Cộng đồng ASEAN."

ASEAN hình thành dựa trên Tuyên bố Bangkok năm 1967 với 2 mục tiêu cơ bản: phấn đấu để ASEAN trở thành tổ chức quy tụ tất cả các nước Đông Nam Á, phấn đấu Đông Nam Á trở thành khu vực hòa bình, tự do và thịnh vượng. Các nước thành viên ASEAN đã không chỉ phấn đấu để đạt được mục tiêu chung đó mà còn thu được nhiều thành tựu quan trọng.

Sự ra đời của Cộng đồng ASEAN năm 2015 là dấu mốc lịch sử tiến trình liên kết ASEAN có ý nghĩa đặc biệt với hiệp hội, khu vực cũng như từng nước thành viên. Với dân số 630 triệu dân, tổng GDP gần 3.000 tỷ USD, GDP tăng 4,7% năm 2016, ASEAN hiện là động lực của nền kinh tế khu vực.

Trở thành một tổ chức uy tín trong khu vực Châu Á - Thái BÌnh Dương, ASEAN ngày nay hoạt động dựa trên Hiến chương ASEAN cùng các giá trị và nguyên tắc hoạt động thống nhất. Phương cách ASEAN được xây dựng dựa trên nền tảng giá trị văn hóa phương Đông, coi trọng sự đoàn kết, khoan dung, hài hòa lợi ích trong tập thể, làm nên thành công của ASEAN suốt 5 thập kỷ qua.

Trong quá trình phát triển, ASEAN giữ vững vai trò là nhân tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác vì phát triển của khu vực, có quan hệ rộng mở với các đối tác, đặc biệt là các nước lớn trên thế giới, mang lại những lợi ích thiết thực, quan trọng cho từng nước thành viên, nhất là tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội.

Hợp tác ASEAN là một trong những chính sách đối ngoại hàng đầu của Việt Nam, từ khi gia nhập năm 1995 đến nay, Việt Nam tự hào đã tham gia tích cực, chủ động và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Trong quá trình đó, Việt Nam đã tăng cường đoàn kết thống nhất, tham gia xây dựng định hướng phát triển hiệp hội và đi đầu trong một số lĩnh vực hợp tác. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến để duy trì môi trường an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ

"Tôi hoàn toàn lạc quan về một Cộng đồng ASEAN phát huy những thành tựu trong quá khứ và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kết quả hợp tác chung và phát triển kinh tế thương mại nói riêng của ASEAN khẳng định sự đúng đắn trong đường lối, chính sách mà ASEAN đã lựa chọn", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Về định hướng tương lai cho hiệp hội, Tầm nhìn ASEAN 2025 đã khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân. Một cộng đồng khu vực có vai trò đóng góp tích cực trong cộng đồng toàn cầu.

Thứ trưởng cho biết, với tư cách là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên hiện thực hóa các mục tiêu cao cả của Cộng đồng ASEAN.

"Nhân lễ kỷ niệm ASEAN tròn 50 tuổi, tôi xin bày tỏ sự tri ân với các thế hệ đi trước đã nỗ lực kiến tạo ASEAN hôm nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cảm ơn sự hỗ trợ, quan tâm của bạn bè quốc tế, đặc biệt là các đối tác đã song hành cùng ASEAN trong nửa thập kỷ qua. Chúc ASEAN vững mạnh, nhân dân các nước trong khu vực được sống trong hòa bình và thịnh vượng, tình hữu nghị và hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, bạn bè luôn bền chặt", ông Bùi Thanh Sơn nói.

Một số hình ảnh buổi lễ do phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn ghi lại:

Từ trước 7h sáng, đội tiêu binh đã sẵn sàng chuẩn bị cho Lễ thượng cờ ASEAN
Từ trước 7h sáng, đội tiêu binh đã sẵn sàng chuẩn bị cho Lễ thượng cờ ASEAN
Đại sứ các nước thành viên ASEAN và nhiều nước khác, cùng đại diện các đối tác của ASEAN tham gia buổi lễ
Đại sứ các nước thành viên ASEAN và nhiều nước khác, cùng đại diện các đối tác của ASEAN tham gia buổi lễ
Đội tiêu binh mang lá cờ ASEAN tiến vào khu vực làm lễ
Đội tiêu binh mang lá cờ ASEAN tiến vào khu vực làm lễ
Dàn Quân nhạc trình diễn Ca khúc Đoàn kết ASEAN
Dàn Quân nhạc trình diễn Ca khúc Đoàn kết ASEAN
Đội tiêu binh thực hiện nghi lễ thượng cờ ASEAN
Đội tiêu binh thực hiện nghi lễ thượng cờ ASEAN
Lá cờ ASEAN đã được kéo lên tại Trụ sở Bộ Ngoại giao
Lá cờ ASEAN đã được kéo lên tại Trụ sở Bộ Ngoại giao
.
.
Các quan khách chụp ảnh lưu niệm
Các quan khách chụp ảnh lưu niệm
ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC
Các nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào chiều 6/8, sau gần 4 năm bắt đầu khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư