Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lexus chính hãng cạnh tranh ở Việt Nam thế nào?
Thanh Hương - 09/10/2013 08:43
 
Cuối năm nay, Lexus - nhãn hiệu xe sang của Toyota - sẽ chính thức có mặt ở Việt Nam với tư cách là hàng chính hãng, hứa hẹn những cuộc đua tranh quyết liệt để giành túi tiền của nhà giàu.
TIN LIÊN QUAN

Cạnh tranh với chính mình

Kế hoạch đưa Lexus chính hãng vào Việt Nam đã được khởi động từ cách đây ít nhất hai năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, phải tới cuối năm nay, Lexus chính hãng mới có mặt ở Việt Nam.

Kế hoạch đưa Lexus chính hãng vào Việt Nam đã được khởi động từ lâu. Ảnh: Chí Cường

Được biết, Toyota Việt Nam sẽ mang tới cùng lúc 5 dòng xe Lexus. Dù chưa rõ ràng, nhưng các dòng xe Lexus LX 570, Lexus LS 460, Lexus GS 350, Lexus RX 350, Lexus IS 350 đang được nhắc tới nhiều, bởi các dòng xe này đang vào Việt Nam nhiều qua các con đường khác nhau. Ước tính có gần 7.000 xe Lexus đang có mặt tại Việt Nam.

Chính bởi vậy, đối thủ đầu tiên mà Lexus chính hãng sẽ phải đối mặt là Lexus... không chính hãng. Trong hơn 1.140 xe ô tô được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương trong năm 2012, có tới 65% xe mang nhãn hiệu Lexus nếu chiếu theo danh sách kê khai. Dù hãnh diện với sự có mặt này, nhưng Toyota Việt Nam chắc chắn phải đau đầu để cạnh tranh với các xe không chính hãng này.

So với xe chính hãng, đủ thuế các loại, xe Việt kiều hồi hương đang được miễn thuế nhập khẩu và không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Như vậy, xe Lexus nếu được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương, có thể rẻ hơn xe chính hãng ít nhất 40.000 USD cho dòng xe Lexus IS, loại rẻ nhất trong số các dòng xe Lexus đang được treo giá khởi điểm 35.950 USD (chưa tính thuế).

Bên cạnh xe Việt kiều hồi hương, Lexus chính hãng sẽ còn phải đối mặt với các xe Lexus được nhập khẩu theo đường quà biếu tặng, đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng thời gian qua. Các loại xe này không cần đợi sự cho phép của nhà sở hữu thương hiệu, bản quyền là Toyota mà vẫn có thể đàng hoàng vào Việt Nam. Mặc dù hàng biếu tặng chỉ được miễn thuế trong giá trị 30 triệu đồng, nhưng vẫn sẽ không ít xe về theo cách này để bớt chi phí cho người giàu.

Một dạng đối thủ cạnh tranh khác của Lexus chính hãng là những chiếc xe được nhập khẩu theo đường ngoại giao với hình thức tạm nhập, tái xuất, không phải nộp bất cứ loại thuế nào trong nhiệm kỳ của nhân viên ngoại giao. Sau thời gian nhiệm kỳ, việc tính các loại thuế sẽ giảm bớt, sau khi trừ giá trị khấu hao của xe. Dĩ nhiên, với cách này, Lexus không chính hãng cũng có giá rẻ hơn.

Dĩ nhiên, Toyota Việt Nam có thể lạc quan trước thông tin rằng, cơ quan hữu trách đang tìm cách ngăn chặn sự gian lận trong việc nhập khẩu các xe hạng sang theo đường Việt kiều hồi hương, xe ngoại giao hay biếu tặng, khiến chi phí để nhập khẩu các xe theo đường không chính hãng sẽ bị đội lên. Tuy nhiên, theo tính toán của giới kinh doanh xe, dù bị nâng thuế lên so với hiện tại, thì các xe ô tô theo đường Việt kiều về vẫn có thể rẻ hơn xe Lexus chính hãng ít nhất 25.000 USD.

Cạnh tranh với các đối thủ

Ngoài đối phó với xe Lexus không chính hãng giá rẻ hơn kha khá, Lexus chính hãng của Toyota Việt Nam còn phải đối mặt với các hãng xe Đức là Mercedes Benz, BMW, Audi đều đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều năm nay, hay người đồng hương Nissan với nhãn hiệu xe sang Infinity.

So với Mercedes Benz Việt Nam đã có mặt cùng thời với Toyota Việt Nam từ giai đoạn 1995-1996, Lexus sẽ còn một chặng đường rất dài phải đi để mở rộng mạng lưới riêng của mình, nếu muốn tạo ra một thương hiệu xe sang riêng biệt, khác với các dòng xe Toyota hiện nay.

BMW và Audi, tuy kém Mercedes Benz về thời gian hiện diện tại Việt Nam, nhưng cũng đã kịp có số showroom và trạm bảo hành để người tiêu dùng ở hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM yên tâm. Còn Toyota Việt Nam có 35 đại lý, chi nhánh và các trạm dịch vụ ủy quyền trong cả nước.

Trong khi đó, khi chính thức xuất hiện vào cuối năm 2013, Lexus chính hãng chỉ có tối đa 2 showroom. Nếu dựa vào các trạm bảo hành hiện có của Toyota Việt Nam, Lexus chính hãng chắc chắn không ghi điểm trong mắt các khách hàng giàu luôn có xu hướng hưởng dịch vụ hậu mãi riêng biệt với một đẳng cấp khác như 3 hãng xe Đức đang đưa ra cho các khách hàng của mình.

Một hãng xe hạng sang Đức cho hay, họ đang theo dõi sát sao xem Toyota Việt Nam sẽ công bố với khách hàng chuyện dịch vụ hậu mãi ra sao. Nếu ban đầu chỉ có showroom và trạm bảo hành ở TP.HCM, thì Lexus sẽ không có lợi thế trong việc bán xe cho khách hàng ở miền Bắc. Còn nếu Toyota Việt Nam cho phép các trạm bảo hành hiện có của mình được quyền bảo hành, sửa chữa Lexus chính hãng cùng với các xe Toyota khác, thì miễn bàn!

Ở một khía cạnh khác, các hãng xe sang của Đức đang có lợi thế nhất định qua sự xuất hiện của khách hàng đến từ giới showbiz trên các phương tiện truyền thông. Bởi vậy, Toyota Việt Nam sẽ phải lao tâm, khổ tứ tìm cho được hướng đi riêng để Lexus hấp dẫn khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư