Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lexus LS 2018 với hộp số tự động 10 cấp ra mắt thị trường
Hoàng Nam - 11/01/2017 07:42
 
Lexus LS 2018 đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra mắt thị trường thế giới tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2017 đang diễn ra tại Detroit (Mỹ).

Từ trong ra ngoài, LS thể hiện dấu ấn độc đáo đậm chất Nhật Bản và sự sang trọng hàng đầu. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn mang trong mình ngôn ngữ thiết kế cấp tiến toàn cầu và sẽ được giới thiệu tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Toshio Asahi, Kỹ sư trưởng của dòng xe LS mới chia sẻ, LS không chỉ là biểu tượng cho thương hiệu Lexus, thế hệ hoàn toàn mới của dòng xe đẳng cấp hàng đầu còn ghi dấu ấn về văn hóa và truyền thống Nhật Bản. Chiếc sedan đỉnh cao toàn cầu này sẽ vượt trên mọi mong đợi về một chiếc xe hơi hạng sang.

Lexus LS 2018 mới sở hữu khung gầm GA-L có độ cứng cao nhất trong lịch sử Lexus, tạo nền tảng cho khả năng xử lý linh hoạt, vận hành êm ái và khoang nội thất hoàn toàn yên tĩnh. Chiều dài cơ sở là 3.125 mm, dài hơn 35 mm so với mẫu xe tiền nhiệm.

So với mẫu xe tiền nhiệm, LS mới thấp hơn khoảng 25 mm, riêng mui xe và cốp xe thấp hơn lần lượt khoảng 30 mm và 41 mm. LS mới là mẫu sedan đầu tiên của Lexus với thiết kế cửa sổ 6 cạnh. Lần đầu tiên trên một chiếc sedan Lexus, cửa sổ với bề mặt phẳng kết hợp hoàn hảo cùng cột trụ bên.

Cấu trúc khung xe dẫn động cầu sau cao cấp, vốn là phiên bản kích cỡ lớn của khung gầm chiếc coupe thể thao hai cửa đẳng cấp tiên phong LC 500, hứa hẹn trải nghiệm lái đầy hứng khởi trong khi vẫn nâng tầm cảm giác êm ái nổi tiếng của Lexus.

Khoang hành khách rộng rãi, thiết kế nội thất độc đáo và các công nghệ hàng đầu mang tính tương lai của LS 2018 hứa hẹn thiết lập một chuẩn mực mới cho dòng xe sedan đẳng cấp hàng đầu thế giới.

“Những khách hàng muốn mua chiếc sedan đầu bảng của Lexus là những người ngày nào cũng được trải nghiệm sự sang trọng, và sở hữu đôi mắt sắc sảo, dễ dàng nhận biết đẳng cấp thực thụ. Do vậy, chúng tôi không thể chỉ đáp lại họ với 1 mẫu xe cao cấp đơn thuần”, ông Toshio Asahi nói.

Tinh thần hiếu khách nổi tiếng của người Nhật - Omotenashi cũng được áp dụng xuyên suốt tất cả các thế hệ xe LS. Với một chiếc ô tô hạng sang, Omotenashi nghĩa là chăm sóc cả người lái và hành khách, dự đoán các nhu cầu của họ, mang lại cho họ sự thoải mái và bảo vệ họ khỏi những nguy cơ có thể phát sinh.

Khả năng xử lý linh hoạt của chiếc xe càng được tăng cường nhờ các thanh cân bằng chủ động và Hệ thống Xử lý động lực học của Lexus (LDH) với hệ thống đánh lái độc lập phía trước và sau. VDIM có khả năng tăng cường sự ổn định khi xe đi qua các bề mặt ma sát yếu, như vỉa hè khô hay băng.

Trong quá trình thiết kế LS mới, các kỹ sư đã tận dụng nhiều nguyên vật liệu nhẹ như thép tấm có độ bền cao và nhôm, giúp khung gầm và thân xe LS giảm được hơn 200 pound (tương đương gần 91kg). Những cải tiến này, cùng động cơ V6 mới và độ cứng vững thân xe được tăng cường, mang tới trải nghiệm lái xe năng động

Bên cạnh đó, trọng tâm xe được hạ thấp bằng cách dồn hầu hết các bộ phận nặng nhất, bao gồm động cơ và các chi tiết liên quan, vào vị trí thấp hơn và trung tâm của khung gầm để nâng cao khả năng cân bằng trọng tâm. Các thanh giằng đặc biệt trong khoang động cơ, kết hợp với việc sử dụng vật liệu nhôm cứng tại ụ lắp hệ thống treo trước và sau, và một số các đặc tính khác, góp phần tăng cường thêm độ cứng vững cho khung gầm.

Vật liệu nhôm được tận dụng tối đa trong hệ thống treo để giảm phần khối lượng không được treo, từ đó mang lại khả năng vận hành linh hoạt và êm ái.

Nhằm đảm bảo đồng thời khả năng vận hành mạnh mẽ và hiệu suất nhiên liệu tối ưu, Lexus đã thiết kế động cơ V6 3.5L hoàn toàn mới với động cơ Turbo tăng áp kép mới phát triển dựa trên nền tảng công nghệ F1 nổi tiếng của thương hiệu. Động cơ mới của LS hứa hẹn sức mạnh tương đương với động cơ V8 mà vẫn mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu – đồng thời giảm thiểu tối đa độ ồn và rung. Động cơ LS mới đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ mà một chiếc sedan hạng sang hàng đầu được kỳ vọng: với công suất tối đa 415 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 442 lb-ft (tương đương 599Nm), hiệu quả hơn hẳn động cơ V8 được trang bị trên mẫu xe LS tiền nhiệm. Hành trình dài cùng tỷ lệ đường kính xy lanh và hành trình pit tông được tối ưu hóa góp phần nâng cao hiệu quả đốt cháy nhiên liệu và hiệu suất của động cơ Turbo kép, giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (tương đương 100 km/h) chỉ trong trong 4.5 giây (Dẫn động cầu sau). Quan trọng hơn, Lexus tinh chỉnh động cơ và hộp số nhằm mang tới khả năng tăng tốc nhanh nhạy và tạo ra mô-men xoắn lớn  một cách liên tục.

Hộp số tự động 10 cấp lần đầu tiên được tích hợp trên một mẫu xe sedan hạng sang, công nghệ đã từng được giới thiệu trên mẫu coupe Lexus LC 500, cũng đã được Lexus đưa vào LS mới. Sử dụng bộ biến mô tự động, hộp số vẫn đạt được tốc độ chuyển số nhanh như trên hộp số ly hợp kép. Dải tần số rộng với 10 tỷ số truyền gần nhau, lý tưởng cho mọi cách thức và điều kiện lái khác nhau, mang lại khả năng truyền động tối ưu trong mọi điều kiện.

Xe vẫn được trang bị lẫy chuyển số, tuy nhiên nhiều khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến với khả năng đoán trước thao tác của người lái. Hệ thống sẽ chọn ra tỷ số lý tưởng bằng cách tính toán gia tốc, phanh và lực bên.

Với triết lý “Đối lập song hành” đã đi cùng LS từ những thế hệ đầu tiên, Lexus mang tới một thiết kế với không gian và sự tiện nghi của mẫu sedan “3 khối”  ấn tượng, đồng thời mang những đường nét và phong cách của mẫu coupe 4 cửa phù hợp với những khách hàng hạng sang trẻ tuổi.

Những kỹ sư thiết kế của thương hiệu Lexus đã tận dụng lợi thế của khung gầm mới, với trọng tâm thấp và chiều dài cơ sở lớn, nhằm mang tới cho LS mới dáng dấp trường và đầm chắc. So với mẫu xe tiền nhiệm, LS mới thấp hơn khoảng 25 mm, riêng mui xe và cốp xe thấp hơn lần lượt khoảng 30 mm và 41 mm. LS mới là mẫu sedan đầu tiên của Lexus với thiết kế cửa sổ 6 cạnh. Lần đầu tiên trên một chiếc sedan Lexus, cửa sổ với bề mặt phẳng kết hợp hoàn hảo cùng cột trụ bên.

Để giữ nguyên phần trên trần xe với trọng tâm xe thấp hơn, LS mới được trang bị cửa sổ trời dạng trượt. Thiết kế đặc trưng của lưới tản nhiệt hình con suốt, với màu sắc mặt lưới tự thay đổi dưới những điều kiện ánh sáng khác nhau, là kết quả của công nghệ CAD và kỹ nghệ thủ công bậc thầy của những người thợ Takumi.

LS mang đến 5 thiết kế mâm xe mới, gồm 2 thiết kế mâm 19 inch và 3 thiết kế mâm 20 inch. Mâm xe 20 inch sử dụng kỹ thuật mạ điện tử tạo nên bề mặt bóng láng độc đáo. Hầu hết các thiết kế mâm xe có kết cấu vành rỗng, giúp giảm thiểu tiếng ồn do lốp gây ra.

Mẫu xe Lexus LS mới còn mang một thế mạnh khác của thương hiệu, đó là kỹ thuật sơn tân tiến. Các kỹ sư thiết kế đã phát triển 2 màu mới dành riêng cho các đường dập nổi trên thân xe (tùy từng thị trường). Màu Ghi Manganese Luster có thêm một lớp sơn với độ phản chiếu cao, sơn đè lên lớp sơn sáng mờ nhằm làm nổi lên độ bóng sáng, phối hợp hoàn hảo giữa sáng và tối. Màu Đỏ Sonic Agate với tông màu ấm, biểu trưng cho sự sang trọng và hào hoa.

Ông Suga - Thiết kế trưởng của dòng xe Lexus LS mới chia sẻ, không gian nội thất Lexus LS mới hoàn toàn không giống như bất kỳ chiếc xe sang nào trước đây bạn đã thử qua.

Thiết kế ghế mới nhiều đột phá, ghế trước chỉnh điện 28 hướng tích hợp chức năng sưởi, làm mát và mát-xa. Bảng điểu khiển trung tâm với thiết kế uốn cong tự nhiên cùng những nút chức năng được bố trí ở độ cao thống nhất giúp cho người lái có thể dễ dàng điểu khiển mà không cần phải thay đổi tư thế.

Không chỉ tập trung vào vị trí lái, Lexus LS đặc biệt chú trọng đến hàng ghế phía sau, thể hiện ở thiết kế mượt mà, liền mạch giữa lưng và mặt ghế, cùng tùy chọn sưởi, làm mát và mát-xa. Đối với tùy chọn gói trang bị ghế ngồi cao cấp, ghế trước và sau chỉnh điện, đi kèm chức năng mát-xa công nghệ Nhật Bản “Shiatsu” và đệm chân điều chỉnh lên xuống mang đến khoảng để chân rộng nhất từ trước đến nay trong các đời xe LS. Ngoài ra, cấu trúc ghế phía sau ghế hành khách phía trước trong gói tùy chọn này có thể chỉnh nghiêng 48 độ, và nâng mặt ghế lên đến 24 độ để hỗ trợ hành khách khi ra khỏi xe.

LS mới được thiết kế thấp hơn so với thế hệ trước, do vậy, Lexus lần đầu tiên tích hợp chức năng hỗ trợ khi bước vào xe cho hệ thống treo khí. Khi dùng chìa khóa thông minh để mở cửa, chức năng này sẽ được kích hoạt. Xe sẽ tự động được nâng lên và ghế lái đẩy về phía sau giúp người lái có thể dễ dàng bước vào xe.

Dòng xe LS hoàn toàn mới được trang bị hệ thống an toàn Lexus (Lexus Safety System); Đặc biệt LS là mẫu xe đầu tiên trên thế giới  giới thiệu tính năng phát hiện người đi bộ và chủ động đánh lái. Khi hệ thống phát hiện có người đi bộ ở phía trước và va chạm có nguy cơ xảy ra, xe sẽ chủ động phanh và đánh lái trong phạm vi làn đường xe đang đi; Đồng thời sẽ có thông tin cảnh báo hiển thị trên màn hình HUD.

Hệ thống hỗ trợ lái xe cấp cao với tên gọi Lexus CoDrive cũng lần đầu tiên được giới thiệu trên LS mới. Hệ thống này kiểm soát vô lăng theo chủ định của người lái và hỗ trợ lái xe liên tục trên đường cao tốc.

Lexus IS 2017 trình làng với thiết kế cải tiến
Tương tự như nhiều mẫu xe nâng cấp khác, Lexus IS 2017 cũng được cải tiến chủ yếu ở phần đầu và khoang nội thất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư