Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Liên doanh của PVEP tại Algeria đạt mốc khai thác thùng dầu thô thứ 10 triệu
Thế Hải - 11/05/2017 16:20
 
Công ty Liên doanh GBRS khai thác tại Lô 433a&416b mỏ Bir Seba ở sa mạc Sahara - Algeria đã đạt mốc khai thác thùng dầu thứ 10 triệu, tính từ ngày bắt đầu khai thác 12/8/2015.
Dự án mỏ Bir Seba – Algeria là Dự án đầu tư Khai thác dầu khí đầu tiên ở nước ngoài mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí –PVEP đứng vai trò là nhà điều hành, đã đạt mốc khai thác thùng dầu thứ 10 triệu.
Dự án mỏ Bir Seba – Algeria đã đạt mốc khai thác thùng dầu thứ 10 triệu

Đây là Dự án đầu tư Khai thác dầu khí đầu tiên ở nước ngoài mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đứng vai trò là nhà điều hành.

Các bên liên doanh trong dự án này có Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria Sonatrach ; Công ty Dầu khí Thái Lan PTTEP và PVEP (Thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam).

Dự án tại lô 433a&416b được Petrovietnam giao cho PVEP triển khai từ việc tham gia đấu thầu quốc tế, trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng từ năm 2003 đến 2008.

Để điều hành trong giai đoạn phát triển mỏ và vận hành khai thác, PVEP đã liên doanh cùng các đối tác để thành lập Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC).

Đây cũng là dự án đầu tiên ngành Dầu khí Việt Nam đưa thành công việc khoan và dịch vụ khoan dầu khí ra nước ngoài. Tổng Công ty Khoan (PV Driing) đã đưa giàn khoan đến mỏ Bir Seba và triển khai khoan hàng chục giếng tại đây.

Trải qua hơn 12 năm lao động đầy gian khổ giữa sa mạc Sahara, trong bối cảnh tình hình trật tự an ninh xã hội của Algeria có giai đoạn bất ổn nhưng PVEP và các bên đối tác với rất nhiều nỗ lực đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa hệ thống khai thác vào vận hành với sản lượng khai thác 18.000 – 20.000 thùng dầu/ngày, với giá thành thấp hơn dự kiến ban đầu.

Đầu tư vào các dự án khai thác dầu mỏ liên tục sụt giảm
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hoạt động đầu tư vào các dự án khai thác dầu mỏ mới đã sụt giảm kể từ năm 2014.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư