Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
LienVietPostBank kinh doanh bằng chữ tâm
Hà Tâm - 26/03/2017 08:20
 
Với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), phương châm “Gắn xã hội trong kinh doanh” luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, bên cạnh kinh doanh có hiệu quả, Ngân hàng luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là tài trợ và làm từ thiện. Tất cả đều có nguyên do, mà lớn nhất là từ cái “tâm” của các ông chủ ngân hàng.

Sống trong xã hội nào, phải phụng sự xã hội đấy

Đó chính là triết lý sống của ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank từ những ngày đầu chuẩn bị thành lập Ngân hàng tới nay. Đó cũng là điều ông đúc kết từ những năm tháng kinh doanh trong thập kỷ 90.

“Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam đều có xuất phát điểm khiêm tốn, nhưng nhờ xã hội, nhờ những cơ hội do xã hội mang lại, mà doanh nghiệp ngày một phát triển và vững mạnh. Do vậy, “gắn xã hội trong kinh doanh” là phương châm được chúng tôi đặt ra ngay từ những ngày đầu thành lập. Khi đạt được những bước tiến khả quan, thì doanh nghiệp phải nhớ đến xã hội, quay về với xã hội”, ông Minh nói.

Từ năm 2013, LienVietPostBank cam kết hàng năm dành 10% tổng lợi nhuận trước thuế cho các hoạt động từ thiện xã hội.
Từ năm 2013, LienVietPostBank cam kết hàng năm dành 10% tổng lợi nhuận trước thuế cho các hoạt động từ thiện xã hội.

Trong 9 năm hoạt động vừa qua, LienVietPostBank đã “quay về với xã hội” bằng các hoạt động cụ thể, mà trong đó nổi bật là tài trợ xây dựng trường học.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, cô giáo Phạm Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Điện Thắng Trung (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho hay: “Trước đây, chúng tôi phải mượn phòng của nhà chùa để làm chỗ học cho các con. Cảnh tạm bợ đó kéo dài đến năm 2011, chỉ chấm dứt khi xã được LienVietPostBank hỗ trợ xây dựng trường mầm non. Chúng tôi rất phấn khởi vì các con đã có chỗ học khang trang, rộng rãi. Bà con ở đây cũng rất vui mừng và yên tâm với ngôi trường mới này”.

Được biết, Trường mầm non Điện Thắng Trung hiện có 10 phòng học với nhà vệ sinh khép kín, 270 học sinh và gần 20 cô giáo. Trường còn có cả nhà bếp sạch sẽ để các cô chăm sóc việc ăn uống cho các con. Dù trang thiết bị, đặc biệt là đồ chơi cho các con còn thiếu, song với cô giáo Phương, đây đã là “ngôi trường trong mơ” so với cảnh tạm bợ trước đó.

Trường Mầm non Điện Thắng Trung là một trong 3 ngôi trường mầm non mà LienVietPostBank đã tài trợ tại tỉnh Quảng Nam, với tổng kinh phí hỗ trợ 2,5 tỷ đồng. Thực tế, những năm qua, thấu hiểu khát khao của người dân nghèo, mong cho con cái được học hành đầy đủ, LienVietPostBank và các cổ đông sáng lập đã tài trợ xây dựng trường học các cấp cho rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Là một trong những ngân hàng không chạy theo hướng phát triển nóng, ngay từ khi thành lập (năm 2008), LienVietPostBank đã theo đuổi giá trị phát triển bền vững, gắn với trách nhiệm xã hội. Do đó, từ khi thành lập đến nay, LienVietPostBank cùng các cổ đông sáng lập đã tích cực đóng góp hơn 3.000 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội thông qua các chương trình hỗ trợ giáo dục, y tế, văn hóa, giảm nghèo… “Trao cần câu chứ không chỉ trao con cá” - đây cũng chính là lý do LienVietPostBank đầu tư mạnh nhất cho giáo dục những năm qua, chiếm hơn 50% giá trị vật chất mà LienVietPostBank dành cho các hoạt động xã hội. Đến nay, LienVietPostBank cùng Công ty cổ phần Him Lam – cổ đông sáng lập Ngân hàng, đã tài trợ xây dựng trên 100 trường học các cấp cùng hàng chục nhà chức năng, thư viện, phòng hội thảo trên cả nước… và sáng lập, tài trợ 12 quỹ khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng.

Chính vì vậy, trong hệ thống ngân hàng, LienVietPostBank cùng các cổ đông đã gây dựng được 2 thương hiệu danh tiếng: Ngân hàng xây dựng nhiều trường học nhất tại Việt Nam và Ngân hàng sáng lập và tài trợ nhiều quỹ khuyến học, khuyến tài nhất tại Việt Nam.

Dành 10% lợi nhuận cho hoạt động từ thiện

Được biết, từ năm 2013, LienVietPostBank cam kết hàng năm dành 10% tổng lợi nhuận trước thuế cho các hoạt động xã hội từ thiện.

Bên cạnh hoạt động tài trợ xây dựng trường học và các quỹ khuyến học, khuyến tài, LienVietPostBank còn thực hiện một số chương trình tài trợ an sinh xã hội lớn, trong đó phải kể đến là “1.000 tỷ về quê”. Đây là chương trình hoạt động xã hội phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2009. Chương trình đã trao tặng trên 40.000 ti-vi cho hộ nghèo và gia đình chính sách trong cả nước và người dân 4 tỉnh Nam Lào, hỗ trợ người nghèo hoặc người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cả nước…

Đến nay, LienVietPostBank đã tài trợ trên 40 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bến Tre… Ngoài ra, từ tháng 1/2010, LienVietPostBank đã tham gia thành lập Công ty cổ phần Phát triển Xín Mần, hỗ trợ các địa phương nghèo phát triển. Tới nay, Công ty Phát triển Xín Mần đã thực hiện hàng chục dự án về xây dựng hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng địa phương, tăng cường giao lưu thương mại cho huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Từ năm 2010 đến năm 2016, Công ty đã thực hiện tài trợ trên 100 tỷ đồng cho địa phương này.

Riêng tại tỉnh Quảng Nam, từ năm 2009 đến nay, LienVietPostBank đã tài trợ gần 24 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội như: hỗ trợ nuôi các cháu mồ côi, tàn tật, xây tặng hàng chục nhà tình nghĩa cho các hộ khó khăn, xây dựng trung tâm văn hóa, cứu trợ bà con vùng lũ…

Bà Nguyễn Thị Bích (thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn), một trong những hộ dân được LienVietPostBank tài trợ nhà tình nghĩa xúc động nói: “Gia đình chúng tôi khó khăn về kinh tế, bao năm trước sống trong căn nhà nhỏ, chật chội và không đảm bảo mỗi khi mưa gió. Từ năm 2015, được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ xây nhà tình nghĩa, chúng tôi rất yên tâm an cư lạc nghiệp, dạy dỗ con cái học hành đàng hoàng”.

Cũng giống như bà Bích, rất nhiều bà con ở Quảng Nam vô cùng vui mừng và xúc động trước những món quà giá trị lớn và đầy ý nghĩa mà LienVietPostBank trao tặng.

LienVietPostBank luôn hài hòa giữa kinh doanh và xã hội.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank

LienVietPostBank không đặt mục tiêu lợi nhuận cho riêng mình lên hàng đầu, mà luôn hài hòa giữa kinh doanh và xã hội. Chúng tôi tin tưởng rằng, một thương hiệu đối xử với khách hàng và cộng đồng bằng cái tâm sẽ là một thương hiệu phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ tiếp tục song hành giữa thúc đẩy kinh doanh hiệu quả và đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác an sinh xã hội. Được trao những phần quà ý nghĩa cho xã hội nói chung và người dân xứ Quảng nói riêng thực sự là niềm tự hào của chúng tôi.
LienVietPostBank tổ chức đón Tết cho huyện nghèo Xín Mần
 Trong 3 ngày từ 15 đến 17/01/2015 vừa qua, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tổ chức Chương trình từ thiện “Ấm tình mùa đông 2”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư