Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Linh kiện máy bay Airbus sẽ được sản xuất tại Việt Nam
Nguyên Đức - 19/05/2013 13:47
 
Công ty Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (Korean Aerospace Industries) vừa tới Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện máy bay Airbus.  
TIN LIÊN QUAN

Theo kế hoạch, các sản phẩm của nhà máy sẽ được cung cấp cho EADS (European Aeronautic Defence and Space Company N.V), công ty mẹ của hãng máy bay Airbus. Đại diện của EADS cũng đã tới Đà Nẵng trong dịp này.

Quy mô và nguồn vốn cho dự án chưa được tiết lộ, bởi tất cả mới chỉ đang ở giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, trước đây, vào năm 2010, Korean Aerospace đã từng đề xuất một dự án tương tự ở Đà Nẵng.

“Vào thời điểm đó, Korean Aerospace muốn liên doanh với Vietnam Airlines để triển khai dự án này. Còn hiện tại, Korean Aerospace sẽ tự mình triển khai dự án và địa điểm dự kiến đặt nhà máy là Khu công nghệ cao Đà Nẵng”, nguồn tin của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn cho biết.

Hiện nay, ở Việt Nam, mới chỉ có một dự án liên quan đến sản xuất linh phụ kiện dành cho máy bay. Đó là nhà máy sản xuất cánh và linh kiện kim loại cho các loại máy bay thương mại của Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam, thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (Nhật Bản). Dự án này được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2008, với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD. Nhà máy MHI được đặt tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội).

Với dự án này, Mitsubishi là hãng công nghiệp đầu tiên trên thế giới đặt nhà máy sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam. Korean Aerospace có thể sẽ là dự án thứ hai.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư khá mới mẻ này, ngày 13/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương để UBND tỉnh Quảng Nam xúc tiến đầu tư Dự án Đầu tư Trung tâm Dịch vụ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Quảng Nam xem xét về quy mô, phương án thực hiện dự án đầu tư, trình bổ sung quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hàng không và giao thông - vận tải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư