Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lo ngại lặp lại cuộc đại suy thoái 1930, hơn 1.100 nhà kinh tế cảnh báo Trump về chính sách bảo hộ thương mại
Ngọc Lan Chi - 03/05/2018 16:49
 
Hơn 1.100 nhà kinh tế, trong đó có người đoạt giải Nobel và cựu cố vấn kinh tế của tổng thống, đã ký vào một bức thư cảnh báo đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách thương mại bảo hộ của ông.
Chính sách bảo hộ mậu dịch của Tổng thống Mỹ Trump đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ cả trong và ngoài nước
Với chính sách bảo hộ mậu dịch, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ cả trong và ngoài nước

Bức thư của các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, chính các biện pháp bảo hộ của Mỹ đã dẫn đến cuộc Đại suy thoái kinh tế thế giới năm 1930.

“Năm 1930, Quốc hội đã không nghe lời khuyên của các nhà kinh tế và người Mỹ trên khắp đất nước đã phải trả giá", bức thư viết.  

Bức thư do Liên minh Những người đóng thuế quốc gia có trụ sở tại Washington thực hiện trước khi phái đoàn quan chức Mỹ sang Trung Quốc đàm phán nhằm ngăn ngừa một cuộc chiến thương mại và cân nhắc việc có nên miễn trừ thuế quan vĩnh thuế nền kinh tế thép và nhôm đối với các nước đồng minh hay không. Những tranh chấp này đang phủ đám mây đen lên triển vọng kinh tế Mỹ.

“Các nhà kinh tế hiện khá đoàn kết chống lại chính sách thương mại bảo hộ”, ông Bryan Riley, Giám đốc Sáng kiến Thương mại tự do thuộc Liên minh Những người đóng thuế quốc gia nói.

Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc đánh thuế trị giá tới 150 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dựa trên cơ sở cáo buộc nước này ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ. Để trả đũa, Bắc Kinh thề sẽ đáp trả bằng mọi khả năng, từ việc đánh thuế đối với đậu tương đến máy bay nhập khẩu từ Mỹ.

Được biết, bức thư đầu tiên của các nhà kinh tế Mỹ được gửi tới chính quyền từ 88 năm trước, nhằm hối thúc các nhà làm luật bác bỏ Luật Thuế quan Smoot-Hawley (Smoot-Hawley Tariff Act), song việc này đã không thành công. Luật đó đã được thông qua năm 1930 và đây là nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh thương mại, đẩy nền kinh tế thế giới vào cuộc Đại suy thoái.

Các tác giả của bức thư hiện tại – trong đó có ông Richard Thaler, người giành giải Nobel năm ngoái và Gregory Mankiw, cựu cố vấn kinh tế chính của Tổng thống George W. Bush – đã lo ngại về nguy cơ lịch sử lặp lại.

“Chúng tôi nhận thức rõ rằng, việc tăng thuế bảo hộ là một sai lầm. Việc thực hiện các thuế quan này, nói chung, sẽ làm tăng giá mà người tiêu dùng trong nước phải gánh chịu và làm tổn hại đối với tuyệt đại đa số người dân Mỹ. Chỉ một ít người có thể hy vọng hưởng lợi từ thay đổi như vậy”, bức thư viết.

Theo các nhà kinh tế, công nhân trong các ngành như xây dựng, vận tải, bán lẻ, ngân hàng, khách sạn, dịch vụ công cộng và các ngành nghề khác sẽ bị “thiệt hại rõ ràng” trong một cuộc chiến thuế quan, trong khi nông dân bị “thiệt hại kép” - khi phải chi trả cao hơn cho hàng nhập khẩu, trong khi xuất khẩu khó khăn hơn.

“Các nước không thể mãi mua hàng của chúng ta, trừ phi họ được phép bán hàng cho chúng ta”, các nhà kinh tế cho biết. “Chúng tôi hối thúc Chính phủ xem xét tổn hại mà một chính sách thuế quan cao hơn chắc chắn gây ra đối với quan hệ quốc tế của chúng ta. Một cuộc chiến thuế quan không tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng và hòa bình thế giới”, bức thư viết.

Nhiều nước đe dọa trả đũa nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm
Liên minh châu Âu (EU), Đức, Canada và nhiều nước khác đe dọa sẽ trả đũa Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế đối với thép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư