Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lọc hóa dầu Bình Sơn cán đích ngoạn mục
- 20/02/2017 08:24
 
Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu, biến động tỷ giá, biến động giá dầu thô và sản phẩm; nhưng bằng nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV, Công ty đã đạt được các kết quả kinh doanh xuất sắc.

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016:

Kết quả chung:

Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu, biến động tỷ giá, biến động giá dầu thô và sản phẩm; nhưng bằng nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV, Công ty đã đạt được các kết quả kinh doanh xuất sắc.

Sản lượng sản xuất ước tính khoảng 6,84 triệu tấn, vượt 117,16% so với kê hoach PVN giao; sản lượng tiêu thụ đạt 6,8 triệu tấn, vượt 116,47% so với kế hoạch năm. Doanh thu đạt 72.516 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 11.986 tỷ đồng (tương đương khoảng 0,5 tỷ USD). Riêng kế hoạch sản lượng: đến 21 giờ 00 ngày 09/11/2016 Công ty đã hoàn thành 100% chỉ tiêu sản lượng sản xuất về đích sớm hơn so với kế hoạch 52 ngày.

.
.

Công ty BSR đã tiết giảm được 633,08 tỷ đồng từ nâng cao được hiệu quả chế biến, sản xuất, tiết giảm các chi phí sản xuất kinh doanh, vượt kế hoạch tiết kiệm cả năm 43%. Ngoài ra, trong năm 2016, BSR đã thực hiện ASXH đạt 25,52 tỷ đồng (từ khi thành lập Công ty đến nay là 230 tỷ đồng).

Vận hành nhà máy, bảo dưỡng sửa chữa:

Năm 2016, Nhà máy vận hành liên tục, ổn định ở công suất trung bình 105% công suất thiết kế. BSR tiếp tục hoàn thiện và áp dụng các hệ thống quản lý nhằm tăng cường hơn nữa công tác vận hành an toàn Nhà máy Lọc dầu như:

Triển khai thực hiện công tác tối ưu hóa vận hành các lò gia nhiệt, nồi hơi, hóa phẩm xúc tác, giảm thiểu tổn thất trong quá trình nhập dầu thô, tồn chứa và xuất bán sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa lượng nước làm mát. Tối ưu hóa hiệu quả thu hồi nhiệt của các vòng tuần hoàn (Pumparound)  cho phân xưởng CDU và RFCC… tăng cường tiết kiệm năng lượng và giảm hao hụt năng lượng trong quá trình vận hành;

Diễn tập ứng cứu sự cố (Emergency drill) từng tháng cho các nhân sự vận hành;

Thực hiện các đề xuất cải thiện hiệu quả tiết kiệm năng lượng của Shell Global;

Liên tục kiểm tra và xử lý các điểm tồn đọng kỹ thuật, phát hiện kịp thời các bất thường có khả năng xảy ra;

Thực hiện chương trình chăm sóc thiết bị (BEC) tại các phân xưởng trong Nhà máy;

Tiến hành đào tạo chi tiết LFI (learning from incident) các bài học kinh nghiệm cho các nhân sự vận hành.

Công tác bảo dưỡng thường xuyên được tổ chức và thực hiện với nhiều cải tiến và tối ưu, đảm bảo tốt chất lượng và mục tiêu giữ vững ổn định và an toàn trong vận hành nhà máy. Năm 2016, BSR đã tổ chức thực hiện 52.357 lượt bảo dưỡng phòng ngừa (PM) và 8.500 lượt sửa chữa (CM) cho khoảng 67.000 thiết bị có trên hệ thống CMMS.

Công tác chuẩn bị đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3: Đã hoàn thiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Hoàn thiện các công tác rà soát vật tư, tối ưu dịch vụ và phát hành đơn hàng mua sắm. Hơn 70% đơn hàng vật tư đã được ký hợp đồng.

Công tác an ninh, an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ:

Đến hết năm 2016 đã tích lũy được hơn 9,5 triệu giờ công an toàn. Các công việc được triển khai trên công trường đều được giám sát và yêu cầu tuân thủ đầy đủ các quy định về ATSKMT của Công ty. Công tác kiểm tra, giám sát, huấn luyện an toàn, PCCC được thực hiện thường xuyên, sức khỏe người lao động được quan tâm chăm lo chu đáo. Công tác quan trắc môi trường và quản lý chất thải được thực hiện đúng theo quy định pháp luật: Nước thải, khí thải được xử lý đạt quy chuẩn/tiêu chuẩn về môi trường hiện hành trước khi xả thải; Thực hiện thu gom, phân loại, lưu chứa và bàn giao chất thải cần xử lý đáp ứng các Quy chuẩn về môi trường.

Cung cấp dầu thô:

Năm 2016, Nhà máy dự kiến nhập kho 93 lô dầu tương đương 7,5 triệu tấn đảm bảo tuyệt đối an toàn, đáp ứng đủ lượng dầu để chế biến. Cụ thể, Nhà máy đã nhập khoảng 4,39 triệu tấn dầu Bạch Hổ thương phẩm (gồm Bạch Hổ, Cá Ngừ Vàng, Đồi Mồi); 1,20 triệu tấn dầu thô Tê Giác Trắng; 1,11 triệu tấn dầu thô Sư Tử Đen và 0,37 triệu tấn dầu thô Đại Hùng. Ngoài dầu trong nước, Nhà máy đã  nhập khẩu 04 lô dầu Champion và  Azeri.

Tình hình tiêu thụ sản phẩm:

Xăng dầu: Năm 2016 là một năm với nhiều thách thức và khó khăn đối với việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất. Giữa năm 2016, tình trạng khách hàng thường xuyên chậm/giãn/hủy nhận hàng đã làm cho tồn kho của Nhà máy thường xuyên duy trì ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Cuối năm 2016, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu Dung Quất tại thị trường nội địa có xu hướng tăng trở lại do lợi thế của xăng Dung Quất so với hàng nhập khẩu. Ước tính tổng khối lượng xuất bán sản phẩm xăng dầu các loại năm 2016 khoảng 6,14 triệu tấn.

Khí hóa lỏng (LPG): Năm 2016, thị trường tiêu thụ LPG gặp nhiều khó khăn, giá sản phẩm LPG liên tục giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến các khách hàng tiêu thụ sản phẩm LPG Dung Quất. Để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm LPG Dung Quất, giảm áp lực tồn kho và an toàn vận hành Nhà máy, kịp thời có chính sách bán hàng để hỗ trợ khách hàng tiêu thụ sản phẩm. Tổng khối lượng LPG xuất bán năm 2016 là khoảng 489.946 tấn LPG.

Polypropylene: Công tác tiêu thụ sản phẩm PP Dung Quất đầu năm 2016 gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ khách hàng, BSR đã áp dụng chính sách giãn thời hạn thanh toán cho tất cả các khách hàng. Năm 2016, BSR ước tính xuất bán 166.519 tấn PP.

Xăng E5: Ước tổng khối lượng xuất bán xăng E5 RON 92 qua kho PVOil Dung Quất trong năm 2016 khoảng 26.960 tấn. Bắt đầu từ ngày 01/01/2015 đến nay, BSR và PVOil đã ký Hợp đồng mua E100 và thuê vận hành gia công pha chế để xuất bán xăng E5 cho Petrolimex.

Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy:

Dự án NCMR đã triển khai được gần 20 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). Tuy còn có nhiều khó khăn nhưng các hạng mục công việc đang được Ban QLDA NCMR NMLD Dung Quất (DQRE) tích cực triển khai để bảo đảm theo kịp tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Đến nay, các mốc quan trọng của dự án đã được triển khai, hoàn thành như:

Về công tác đền bù: Đã hoàn thành 99% tiến độ;

Về công tác san dọn/chuẩn bị mặt bằng: Diện tích san dọn đến nay đạt khoảng 60,89/80,5 ha;

Về công tác lập thiết kế tổng thể FEED: Tiến độ tổng thể FEED tính đến ngày 30/11/2016 là 65,6% so với kế hoạch đề ra. Theo kế hoạch phấn đấu được cập nhật mới nhất của nhà thầu AFW, tiến độ hoàn thành thiết kế FEED dự kiến vào ngày 29/3/2017.

Hạng mục thu xếp vốn: BSR đang xin phê duyệt điều chỉnh gói thầu Tư vấn thu xếp tài chính - Dự án NCMR NMLD Dung Quất tại công văn số 5787/BSR-KTTH ngày 09/9/2016, số 6539/BSR-HĐTV ngày 11/10/2016. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và đưa vào triển khai Hợp đồng Tư vấn thu xếp tài chính, BSR/DQRE đã và đang tiếp tục phối hợp với Ban Tài chính – Tập đoàn làm việc với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để tài trợ vốn cho Dự án như: VietinBank, Vietcombank, BIDV, BNP Paribas Việt Nam, Societe Generale Việt Nam,…

Công tác cổ phần hóa:

BSR đang tiến hành công tác Cổ phần hóa theo Quyết định số 2665/QĐ-DKVN ngày 06/11/2015 của HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc Cổ phần hóa Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc – Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Thực hiện Quyết định số 6650/QĐ-DKVN ngày 22/10/2016 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc Phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà thầu Gói thầu “Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án Cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Lọc-Hóa dầu Bình Sơn”, BSR và Liên danh Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) và Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY ACA (UHY ACA) đã ký Hợp đồng tư vấn số 925/2016/BSR-BSC-UHY ACA ngày 25/10/2016 để thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án cổ phần hoá BSR.

Về định giá, đến 26/11/2016 tổng hợp kết quả xác định giá trị doanh nghiệp, đến 15/12/2016 hoàn thiện Hồ sơ định giá giá trị doanh nghiệp trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đối với Phương án cổ phần hóa: hiện đang thực hiện xây dựng Phương án cổ phần hóa, ngay sau khi có kết quả công bố giá trị doanh nghiệp, làm cơ sở xây dựng kế hoạch SXKD 5 năm và hoàn thiện Phương án cổ phần hóa, trình Tập đoàn dự kiến 15/3/2017.

Kế hoạch 2017:

Các chỉ tiêu chính: Tổng doanh thu: 62,394 ngàn tỷ đồng. Nộp NSNN: 7,179 ngàn tỷ đồng.

Vận hành NMLD Dung Quất đảm bảo an toàn, ổn định, làm chủ công nghệ, tối ưu năng lực hiện có, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững;

Hoàn thành nhiệm vụ BDTT lần 3 theo kế hoạch và đảm bảo tối đa hóa việc tự chủ trong quá trình thực hiện công tác BDSC, giảm thiểu việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật bên ngoài, nhất là trong việc sử dụng các dịch vụ có yêu cầu Vendor, chuyên gia O&M, các dịch vụ kỹ thuật dài hạn để tiết giảm chi phí; Nghiên cứu, phấn đấu rút ngắn thời gian tiến hành BDTT lần 3 nhằm mục tiêu tăng hiệu suất hoạt động của Nhà máy, tạo ra hiệu quả cao nhất;

Chủ động và quyết liệt thực hiện tái cơ cấu Doanh nghiệp theo định hướng chỉ đạo của Tập đoàn trong đó bao gồm việc hoàn chỉnh mô hình quản lý BSR phù hợp và tiến tới triển khai áp dụng trong quý I năm 2017; thúc đẩy quyết liệt trong triển khai các bước để CPH BSR theo chỉ đạo của cấp thẩm quyền và tiến độ đề ra; hoàn thiện tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược một cách cụ thể;

Triển khai đầu tư dự án NCMR NMLD Dung Quất theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra (hoàn thành FEED, PC cho FEED, tái định cư, san lấp; lựa chọn được nhà thầu thu xếp vốn; hoàn thành công tác đền bù, GPMB; triển khai công tác lựa chọn nhà thầu EPC, tư vấn quản lý dự án PMC giai đoạn EPC và triển khai các hợp đồng này…).

Lọc hóa dầu Bình Sơn được giảm mức thu điều tiết xuống còn 10%
Theo Quyết định 1725/QĐ-TTg vừa được ban hành ngày 3/9/2016, sửa đổi một số điều Quyết định số 952/QĐ-TTg (ngày 26/7/2012) về một số cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư