Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lợi ích từ việc tuyển dụng thực tập sinh
Như Loan - 10/10/2013 09:08
 
Thực tập sinh sẽ khiến doanh nghiệp mất thời gian và nhân lực để hướng dẫn, nhưng đây vẫn là nguồn nhân lực mang lại lợi ích nhờ thái độ làm việc tích cực và những kiến thức chuyên môn mới nhất.
TIN LIÊN QUAN

Ngày càng nhiều doanh nghiệp để ý đến năng lực thực tế của sinh viên, ngay cả khi họ chưa tốt nghiệp, do đó đừng vội từ chối những hồ sơ của các thực tập sinh. “Đây thực sự là một lợi ích lớn mà ít nhà tuyển dụng nhận biết được”, một vị tổng giám đốc chia sẻ kinh nghiệm tuyển thực tập sinh của mình.

Thực tập sinh là nguồn nhân lực có thái độ làm việc tích cực và
những kiến thức chuyên môn mới nhất

Những lợi ích đáng kể

Bỏ qua những điểm yếu về kinh nghiệm hay các mối quan hệ công việc, những sinh viên mới ra trường mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích đáng kể khác:

Một lực lượng lao động hoạt động hết công suất

Mục tiêu duy nhất của thực tập sinh là trau dồi kinh nghiệm làm việc, vì vậy họ sẽ thực hiện tốt nhất các công việc được giao dưới sự chỉ bảo của người hướng dẫn.

Đây là những người trẻ tuổi, luôn đầy năng lượng, sẵn sàng làm thêm nhiều việc mới, nhằm tích lũy kinh nghiệm và làm dày hồ sơ năng lực của bản thân.

Ngoài ra, đối với các công ty có chế độ tuyển thực tập sinh làm nhân viên chính thức, họ sẽ không để lỡ mất cơ hội có việc làm, đặc biệt trong thời điểm khó khăn hiện nay. Do đó, hiệu suất công việc của họ sẽ đạt cao nhất, kéo theo hiệu suất của các nhân viên khác trong công ty cũng tăng lên không kém.

Các ý tưởng sáng tạo không ngừng

Đối với thực tập sinh, năng lượng và trí tuệ thường dùng nhiều hơn cho việc sáng tạo ra những thứ mới mẻ, nhất là ứng dụng công nghệ mới. Xu thế này được phát triển ngày càng nhiều khi kỹ năng học tập của sinh viên đều dựa vào các phương tiện khoa học công nghệ. Những lợi thế này giúp họ giải quyết tốt hơn các công việc được giao và có thể bù đắp cho sự thiếu kinh nghiệm trong một số trường hợp.

Tiết kiệm tiền lương phải chi trả

Thực tập sinh sẽ mang lại sự sáng tạo mới cho doanh nghiệp, đồng thời những sáng tạo đó sẽ đưa lại giá trị chênh lệch gấp nhiều lần so với việc thuê một nhân viên cố định, vì doanh nghiệp không cần trả lương cho thực tập sinh, hoặc sẽ trả thấp hơn so với mức lương chuẩn dành cho công việc đó. Thậm chí, một số trường đại học yêu cầu thực tập sinh chi trả khoản phí thực tập cho doanh nghiệp hướng dẫn để có môi trường thực tập tốt nhất.

Làm thế nào để chọn đúng người?

Có thể nói, việc nhận thực tập sinh đối với doanh nghiệp có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ có được khi các nhà quản lý lựa chọn đúng năng lực của thực tập sinh. Làm thế nào để lựa chọn đúng thực tập sinh có năng lực?

Việc lựa chọn thực tập sinh cũng quan trọng như việc tuyển dụng một vị trí bất kỳ. Nếu lựa chọn sai, có thể sẽ có những rắc rối không đáng có do thực tập sinh gây ra. Đừng ngại xem xét kỹ các yếu tố liên quan trong hồ sơ của thực tập sinh như: bảng điểm, bảng nhận xét của nhà trường, hồ sơ xin việc và phỏng vấn thực tế.

Đối với ứng viên có một bảng điểm tốt, bảng nhận xét nhà trường tốt, hồ sơ cá nhân tương đối hoàn hảo, nhưng phỏng vấn trực tiếp không tương xứng với hồ sơ, nên cân nhắc nhận sinh viên này vào làm thực tập sinh, hoặc cần có người giám sát kỹ lưỡng, vì họ có thể rơi vào 2 trường hợp: không biết cân bằng giữa lý thuyết và thực tiễn, hoặc không biết cách ứng dụng kiến thức học tập vào quá trình thực tế.

Ứng viên có hồ sơ chấp nhận được, phỏng vấn trực tiếp tốt là những người có kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc. Họ xứng đáng được nhận làm thực tập sinh, nhưng cũng cần lưu ý về việc yêu cầu ứng viên củng cố kiến thức bản thân để có một quá trình thực tập diễn ra tốt đẹp.

Nhân viên nghỉ việc: hành động trước khi quá muộn
Tuyển dụng luôn là một quy trình khiến bạn hao tốn nhiều tiền của, thời gian và công sức. Vì thế, khi đã xây dựng được một tập thể làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư