Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lợi lớn từ giá dầu giảm và USD tăng
Việt Nga - 21/01/2015 08:44
 
Theo khảo sát của Bloomberg, hầu hết những người được hỏi cho rằng, giá dầu giảm và USD tăng giá là có lợi cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN

Theo kết quả cuộc khảo sát trên quy mô toàn cầu của Hãng Bloomberg vừa công bố ngày 20/1, có tới 3/4 số nhà đầu tư, nhà phân tích và thương nhân được hỏi cho rằng, việc giá dầu mỏ thế giới giảm tới 55% trong nửa năm qua là nhân tố tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Lợi lớn từ giá dầu giảm và USD tăng
Giá dầu thế giới đã giảm còn một nửa trong 6 tháng qua

“Trên thực tế, ngành nào cũng dùng năng lượng, nên khi giá dầu mỏ giảm thì chi phí đầu vào cũng giảm. Việc này sẽ cải thiện lợi nhuận của công ty, làm tăng sức mua của người tiêu dùng và cuối cùng là thúc đẩy đầu tư cho sản xuất”, ông Graham Davidson, nhà kinh doanh tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Australia phân tích.

Theo nhà phân tích Nariman Behravesh (Davos, Thụy Sỹ), khi chi phí năng lượng thấp hơn, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn để có thể chi nhiều hơn cho các hàng hoá và dịch vụ khác.

“Nhiều người lo ngại rằng, ở chừng mực nào đó, việc giá dầu mỏ giảm mạnh đang tác động tiêu cực đến chứng khoán và nhà đầu tư, nhưng xét về tổng thể tăng trưởng kinh tế toàn cầu, thì không có vấn đề gì là hoàn toàn tiêu cực”, ông Nariman Behravesh nói.

giá dầu giảm có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu
75% số người được hỏi cho rằng, giá dầu giảm có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Ở góc độ bi quan, có 19% số người được hỏi cho rằng, giá dầu giảm đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế. 1/3 số người được khảo sát cho rằng, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ buộc phải có hành động để xoay chuyển tình hình trước khi năm 2015 kết thúc.

Liên quan vấn đề USD tăng giá, hầu hết những người tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg nhận định, việc này sẽ có lợi cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, với lập luận rằng, USD tăng giá sẽ giúp kiềm chế lạm phát tại Mỹ và tạo lợi thế cạnh tranh cho Nhật Bản và khu vực đồng euro nhờ đồng nội tệ rẻ hơn.

Theo kết quả khảo sát, có tới 58% số người được hỏi cho rằng, việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác như euro và yên Nhật có lợi hơn cho kinh tế thế giới nói chung.

“Vì nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh hơn so với hầu hết các nước khác, nên việc USD tăng giá sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho phần còn lại của thế giới”, ông Robert Sinche, nhà chiến lược của Amherst Pierpont Securities LLC (Stamford, Connecticut, Mỹ) phân tích.

Được biết, cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức trong tuần này tại Davos (Thụy Sỹ) dự kiến sẽ thảo luận nhiều về tác động của giá dầu giảm và USD tăng giá đối với nền kinh tế toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư