Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Long An cấp phép cho 12 dự án đầu tư
Phú Khởi - 20/10/2016 19:15
 
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Long An với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững” vừa diễn ra, UBND tỉnh Long An đã giới thiệu 16 dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó có các dự án lớn như: Trục hạ tầng giao thông - đô thị kết nối với TPHCM; Đường vành đai TP. Tân An; Nhà máy chế biến Thanh Long; Dự án phát triển năng lượng mặt trời...

Tổng giá trị 16 dự án kêu gọi đầu tư vào Long An là hơn 7 tỷ USD và 6.300 tỷ đồng. Tại Hội nghị, tỉnh đã ký kết ghi nhớ đầu tư với 7 nhà đầu tư, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 311 triệu USD và chứng kiến hợp đồng hợp tác kinh doanh của 6 nhà đầu tư khác.

Được đánh giá cao bởi ưu thế vị trí cửa ngõ quan trọng, là cầu nối giữa 2 vùng kinh tế lớn Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Long An có vị trí trung tâm, kết nối giao thông xuyên suốt và nhanh chóng đến TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam Bộ. Từ năm 1997, khi bắt đầu xây dựng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư đến nay, tỉnh Long An đã xây dựng 28 khu công nghiệp với tổng diện tích 10.216 ha (trong đó có hơn 5.000 ha đất công nghiệp hạ tầng đã hoàn chỉnh sẵn sàng cho thuê), 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.368 ha.

.

Những nỗ lực của địa phương trong thời gian qua đã có kết quả xứng đáng: liên tục nhiều năm liền, Long An dẫn đầu khu vực ĐBSCL trong thu hút đầu tư. Trong khi cả vùng ĐBSCL chỉ mới thu hút được khoảng 12 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thì riêng Long An đã thu hút hơn 5,1 tỷ USD với 768 dự án. Thu hút đầu tư trong nước cũng đạt 7.529 dự án với số vốn đăng ký 155.325 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra nhiều cơ hội phát triển mới của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. Với sự gia tăng dân số ở địa phương lân cận là TP.HCM, “chiếc áo” đô thị đã trở nên chật chội. Xu hướng của những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp là săn nhà, đất giá rẻ tại các vùng ven. Khoảng cách từ một số huyện của tỉnh Long An như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức với trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 20 km, nếu giao thông thuận tiện thì chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển, nên chuyện đi từ Long An lên làm việc ở TP.HCM là rất bình thường. Trong khi đó, tiềm năng về đất đai ở Long An còn dồi dào và giá cả còn khá rẻ, đây là lợi thế để bất động sản Long An bùng nổ trong thời gian tới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, nắm bắt cơ hội đầu tư trên lĩnh vực này, trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư lớn chuyên về bất động sản, thương mại như Vingroup, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Nguyễn Kim, Ô tô Trường Hải… đã đến địa phương để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trước đó, nhiều dự án khu đô thị lớn đã được hình thành, như Làng Sen Việt Nam do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư  - Thương mại Cát Tường Phú Thạnh do Công ty Cát Tường làm chủ đầu tư, Dự án Thanh Yến Residence, Five Star Eco City do Tập đoàn Nam Sao đầu tư và nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn khác cũng có mặt ở đây.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Với vị trí địa lý chiến lược, kết nối hai vùng kinh tế lớn của đất nước là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng ĐBSCL, có đất đai rộng lớn, phì nhiêu, Long An đang có trong tay những lợi thế mà rất ít địa phương có được. Kết quả địa phương đạt được là bước chuyển mình mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng”.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nhanh và bền vững, trong thời gian tới, địa phương cần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp; chủ động hợp tác với TP.HCM, các tỉnh, thành phố trong vùng nhằm phát huy thế mạnh để cùng phát triển. Về đầu tư phát triển hạ tầng, phải có giải pháp huy động vốn theo hình thức BOT, PPP, góp sức cùng vốn ngân sách để đầu tư nhanh các dự án. Chính phủ cam kết tạo điều kiện tốt nhất để Long An phát triển.

Về phía địa phương, Thủ tướng yêu cầu phải làm tốt quy hoạch trên cơ sở học tập cái hay cũng như rút kinh nghiệm cái hạn chế của TP.HCM, Bình Dương trong thu hút để có quy hoạch phát triển căn cơ, bài bản theo hướng thân thiện  môi trường, cải thiện chất lượng sống. “Một địa phương thành công trong thu hút đầu tư là thu hút được 3 đối tượng: doanh nghiệp tốt, người giỏi và người giàu. Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi thì sẽ thu hút được doanh nghiệp tốt, người giỏi về làm việc; môi trường, chất lượng sống tốt thì mới thu hút được người giàu đến làm ăn sinh sống”, Thủ tướng lưu ý.

Long An rộng mở cơ hội đón nhà đầu tư, doanh nghiệp
Trong nhiều năm qua, Long An luôn là địa phương dẫn đầu các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư