Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Long An tổ chức Hội thảo phát huy tiềm năng và lợi thế của tỉnh
Hữu Phúc - 16/09/2016 14:23
 
Ngày 16. 9. 2016, tại TP. Tân An (Long An), UBND tỉnh Long An tổ chức Hội thảo “Phát huy tiềm năng và lợi thế, thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020” với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu từ các viện, trường, trung tâm nghiên cứu… cùng với trên 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, bao gồm các doanh nghiệp lớn hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, đại diện các ngân hàng, các tập đoàn đầu tư tài chính và nhiều nhà đầu tư tiềm năng lớn trong nước và nước ngoài.

Nội dung Hội thảo xoay quanh hai chủ đề chính là: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hợp tác tiểu vùng với các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh trong việc kết nối hạ tầng. Nhiều thách thức lớn đối với mục tiêu phát triển bền vững của Long An sẽ được đặt ra như: thách thức phát triển nông nghiệp bền vững trước nguy  cơ biến đổi khí hậu, khan hiếm nguồn nước ngọt, hạn mặn; thách thức chuyển đổi cách thức và quy mô canh tác nhỏ lẻ, manh mún; thách thức môi trường trước nguy cơ lạm dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp và sự đầu tư không chọn lọc; thách thức về chính sách trước sức ép hội nhập kinh tế và chọn lựa FDI thân thiện với môi trường.

.
.

Theo nhận định của GS.TS Võ Thanh Thu và GS.TS Nguyễn Đông Phong, Long An đứng đầu các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long trong thu hút vốn đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế này góp phần giúp Long An duy trì tốc độ phát triển GDP trên 12 %/năm gần gấp đôi so với mức tăng trưởng kinh tế của cả nước, đưa kinh tế Long An từ tỉnh thuần nông sang tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp. Tuy nhiên, một số dự án đầu tư vào Long An vẫn nằm trong nhóm “kinh tế nâu” tiềm năng sẽ gây ô nhiễm lớn, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh hiện tại và tương lai… Cùng với những bài toán lớn này, hội thảo sẽ nhận định khả năng những hướng đi mới như: tăng trưởng kinh tế xanh và nền nông nghiệp xanh.

Theo Ban Tổ chức, Hội thảo là nhằm tạo diễn đàn khoa học để các doanh nghiệp, nhà khoa học và lãnh đạo địa phương thảo luận về cơ sở khoa học, tính khả thi và giải pháp thực hiện đối với các đề xuất, định hướng các chương trình đột phá, công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh. Nhân dịp này, UBND tỉnh Long An giới thiệu các dự án đầu tư quan trọng kêu gọi đầu tư với những cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư tiềm năng có cơ hội tìm hiểu, lựa chọn và đăng ký đầu tư; đồng thời Hội thảo cũng là dịp để tỉnh tiếp cận, kết nối thông tin, phát triển cơ sở dữ liệu các nhà đầu tư tiềm năng phục vụ cho chiến lược xúc tiến đầu tư lâu dài của tỉnh.

Long An: Khánh thành dự án BT ngành giao thông đầu tiên vốn hơn 400 tỷ
Tỉnh Long An vừa tổ chức lễ khánh thành Dự án BT đường Thủ Thừa – Bình Thành – Hoà Khánh, đoạn từ cầu Thủ Thừa đến Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư