Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Long đong số phận của chợ Ngã Bảy Hậu Giang
Hưng Phú - 21/04/2015 11:13
 
Tiểu thương mua bán tại chợ Ngã Bảy, Thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đang rất hoang mang trước sự thay đổi xoành xoạch chủ đầu tư của chợ này.

Chợ Ngã Bảy là một trong những khu chợ cổ nhất của miền Tây Nam Bộ. Năm 2006, chính quyền địa phương đã đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng để nâng cấp khu chợ này. Đầu năm 2009, chính quyền địa phương mời Công ty cổ phần Đầu tư chợ Cửu Long (đơn vị có kinh nghiệm xây dựng và quản lý hàng chục khu chợ ở miền Tây Nam Bộ) vào đầu tư khai thác khu chợ này theo hình thức xã hội hóa.

Sau khi được cấp chứng nhận đầu tư và được bàn giao khai thác khu chợ này, Công ty đã thành lập công ty con là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư chợ Cửu Long (Công ty chợ Cửu Long) đặt trụ sở tại địa phương để thực hiện dự án đầu tư khai thác chợ. Công ty chợ Cửu Long đã đầu tư xây mới 2 khu nhà lồng đường Mạc Đĩnh Chi và Triệu Ẩu, cải tạo nâng cấp khu nhà lồng tự tiêu tự sản đường Lê Lợi, đầu tư hệ thống điện, nước và khu xử lý nước thải…, với tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng.

Ngày 14/10/2009, chính quyền địa phương chính thức bàn giao khu chợ này cho Công ty chợ Cửu Long khai thác. Mọi việc đang yên lành, thì vào những ngày giáp Tết Ất Mùi, tất cả bà con tiểu thương buôn bán tại khu chợ này đã ngỡ ngàng khi được Chủ tịch UBND phường mời họp và thông báo Công ty chợ Cửu Long không còn tư cách pháp nhân để thu phí chợ, mà chuyển sang phường thu; bà con tiểu thương phải ký hợp đồng thuê lô sạp với UBND phường. Ngay sau đó, lực lượng thu phí của phường đã tiến hành thu phí tại khu chợ này.

Bà H. T. T., một tiểu thương ở đây bức xúc: “Trước đây khu chợ này của Nhà nước, khi vào mua bán tôi đã nộp tiền thế chân 2 lô hơn 42 triệu đồng. Khi Công ty chợ Cửu Long vào quản lý, thì tiền thế chân được Công ty cam kết trả lại khi bà con không còn mua bán ở đây nữa. Nay thì khu chợ này lại được giao cho phường quản lý thu. Nghe nói, chợ này sẽ tiếp tục mời nhà đầu tư khác và các lô sẽ được bố trí, sắp xếp lại. Từ trước Tết đến giờ, bà con tiểu thương ở đây rất xôn xao vì không biết tương lai của mình sẽ ra sao; ai có trách nhiệm về khoản tiền thế chân?”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó chủ tịch UBND Thị xã Ngã Bảy cho biết, tháng 3/2011, Sở Tài chính tỉnh đã định giá giá trị của khu chợ do ngân sách đầu tư, trước khi giao cho Công ty Chợ Cửu Long là 5,7 tỷ đồng.

Căn cứ Thông báo số 500/TB.VP.UBND ngày 9/12/2013 kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh tại buổi làm việc giải quyết vướng mắc của Dự án Trung tâm Thương mại chợ  Ngã Bảy, thống nhất cho Công ty trả số tiền 5,7 tỷ đồng được phân kỳ nộp theo lộ trình như sau: lần 1, Công ty trả 773 triệu đồng (đã thực hiện xong); lần 2, chậm nhất đến quý II/2014, Công ty phải trả 2,5 tỷ đồng và nộp đủ phần còn lại vào đầu quý III/2015.

Tuy nhiên, đến thời điểm nộp tiền lần thứ hai, thì nhà đầu tư “kêu” khó khăn và đề nghị được xác nhận hoàn công để vay vốn mới có tiền để nộp cho địa phương.

Không đồng ý với đề nghị này, cuối tháng 10/2014, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 1433/QĐ.UBND và Quyết định số 1479/QĐ.UBND về việc thu hồi và châm dứt hoạt động của Dự án. Tiếp đó, ngày 4/12/2014 UBND Thị xã có Thông báo số 1081/TB.UBND.NC.TH yêu cầu Công ty chấm dứt hoạt động từ ngày 10/12/2014 và giao lại khu chợ này cho UBND phường Ngã Bảy thu phí cho đến nay.

Về phía Công ty, ông Dương Văn Bé Hai, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư chợ Cửu Long cho biết, khi địa phương mời gọi đầu tư, Công ty đã đề nghị tháo dỡ khu chợ cũ vì thấy thiết kế không hợp lý, song lãnh đạo tỉnh, thị xã nói: “Chợ mới xây mấy năm mà đập hết thì dân sẽ kêu, nên đề nghị công ty tận dụng tối đa những nơi có thể sử dụng được”.

Khi bàn giao chợ cho công ty, chính quyền địa phương cũng không chốt giá trị chợ cũ và cũng không nói đến số tiền mà sau này Công ty phải trả lại cho Nhà nước. Vậy mà sau đó địa phương định giá khu chợ này đến hơn 5,7 tỷ đồng và yêu cầu công ty hoàn trả lại số tiền này cho Nhà nước. “Điều bất hợp lý là tại thời điểm, đơn vị đến kiểm kê định giá chợ cũ thì khu chợ này đã được Công ty nâng cấp, làm mới gần như toàn bộ. Càng bất hợp lý hơn là, căn cứ hồ sơ xây dựng chợ cũ do địa phương đầu tư thì giá trị xây dựng thực tế được tỉnh quyết toán là 4,3 tỷ đồng, vậy mà sau 4 năm khai thác lẽ ra giá trị giảm, nhưng địa phương lại buộc chúng tôi phải trả đến 5,7 tỷ đồng. Khi chúng tôi chậm nộp, thay vì tỉnh tìm giải pháp giúp doanh nghiệp như ghi nợ hay cho phép quỹ đầu tư của tỉnh cho vay, thì lại ra quyết định thu hồi, trong khi dự án đã đi vào khai thác và sinh lợi”, ông Hai than thở.

Xem ra, số phận của chợ Ngã Bảy chưa thể sớm an bài. Còn bà con tiểu thương kinh doanh tại Chợ Ngã Bảy đang lo lắng về sự sắp xếp lại các lô và khoản tiền thế chân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư