Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lotte bắt đầu giấc mơ trải nghiệm chinh phục Việt Nam
Anh Hoa - Bửu Hà - 18/03/2015 08:50
 
Xu hướng người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi đang thay đổi mạnh khiến Lotte Group phải nhanh chân trong kế hoạch đầu tư dài hơi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lotte Mart hướng đến 60 TTTM tại Việt Nam vào năm 2020
Doanh nghiệp FDI cam kết đẩy mạnh đầu tư vào TP.HCM
Những gã khổng lồ trên thị trường mặt bằng bán lẻ
Cửa hàng Lotteria số 1 Núi Trúc vi phạm ATTP

Không chỉ mua 70% vốn cổ phần từ Posco E&C và Việt Nam Steel để nắm quyền điều hành tòa Diamond Plaza (TP.HCM), Lotte Group còn đang muốn khởi động mạnh hơn Dự án Eco Smart City 2 tỷ USD tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà tập đoàn này làm chủ đầu tư (công bố năm 2013).

Không chỉ dừng ở đó, tại cuộc gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân mới đây, ông Shin Dong Bin, Chủ tịch Lotte Group còn tỏ ý quan tâm đến Dự án Tuyến đường sắt đô thị nối nhà ga Metro Bến Thành với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mua 70% cổ phần, hiện LOTTE đã nắm quyền điều hành Diamond Plaza (TP.HCM). Ảnh: Lê Toàn

Khuấy động thị trường

“Họ khởi động lại dự án 2 tỷ USD bên Thủ Thiêm và mua lại Diamond Plaza là tín hiệu tốt về đầu tư nước ngoài ở TP.HCM. Bởi 5 năm qua, thành phố được mệnh danh là năng động nhất cả nước này trầm lắng, nhiều dự án bị hoãn. Nhà đầu tư này đã rục rịch Dự án Eco Smart City 10 năm nay, giờ xúc tiến nhanh các thủ tục để Dự án đi vào hoạt động đã là trễ, vì hầm Thủ Thiêm đã thông mấy năm”, ông Nguyễn Vĩnh Trân, từng là Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long, người có 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý và phát triển các dự án bất động sản cho biết.

Diamond Plaza là tòa cao ốc gồm 22 tầng, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 60 triệu USD, tọa lạc ở góc đường Lê Duẩn và Phạm Ngọc Thạch, nằm phía sau lưng Nhà thờ Đức Bà, cắm xung quanh là tổ hợp trung tâm thương mại Vincom. Tuy nhiên, 15 năm qua, Diamond Plaza vẫn vậy, nên nó cần khoác lên mình chiếc áo mới để hút khách hơn.

Năm 2012, sau khi thất bại trong cuộc chạy đua mua lại 70% cổ phần Khách sạn Daewoo (Hà Nội) trước Công ty Điện tử Hanel (Việt Nam), Công ty Hotels & Resorts Lotte đã mua lại 70% vốn của Tập đoàn Kotobuki trong Liên doanh Hải Thành - Kotobuki (Việt Nam - Nhật Bản) để sở hữu Khách sạn Legend Saigon và đổi tên thành Lotte Legend Saigon.

Trong khi đó, ở mảng trung tâm thương mại, LotteMart đã có hợp đồng thuê 30 - 50 năm mặt bằng của Pico Plaza (Đống Đa, Hà Nội) và Pico Plaza (số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM) để mở rộng hoạt động. Đáng chú ý, Pico và LotteMart cũng đang trong quá trình đàm phán để tiến tới hợp tác lâu dài trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trịnh Đức Tuấn, Phó tổng giám đốc Pico không lo lắng trước động thái đầu tư theo nhiều hình thức của Lotte Group tại Việt Nam. Thậm chí, ông Tuấn cho rằng, dư địa để phát triển lĩnh vực trung tâm thương mại hiện đại còn rất nhiều, sự tham gia của nhà đầu tư Hàn Quốc này khiến thị trường cạnh tranh chuyên nghiệp hơn.

Trải nghiệm với Việt Nam

Lotte Group đặt mục tiêu lọt vào top 10 tập đoàn hàng đầu châu Á vào năm 2018. Ngoài thị trường trong nước, tập đoàn này sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh trong kinh doanh cốt lõi và tiếp tục thúc đẩy các khoản đầu tư ra thị trường nước ngoài.

Trong báo cáo thường niên của Lotte Group, ông Shin Dong Bin khẳng định, con đường tăng trưởng của Tập đoàn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và đang khởi đầu với Ấn Độ, Nhật Bản. Trong đó, ông Shin Dong Bin đặc biệt nhấn mạnh đến Việt Nam.

“Một trải nghiệm mới đang mở ra đối với các lĩnh vực chính của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam”, ông Shin Dong Bin nhận định và cho biết, Việt Nam hiện chỉ đóng góp 3% vào doanh thu trên toàn cầu của Tập đoàn, nhưng lại được Lotte Group đưa vào một trong 3 thị trường cần ưu tiên đầu tư mạnh nhất.

Năm 1998, Lotteria là thương hiệu fast food đầu tiên của Lotte đặt chân vào Việt Nam, sau đó đến Lotte bánh kẹo, bán lẻ (LotteMart), Lotte Cinema, Lotte Home Shopping, Lotte Hotel, Lotte Center Hà Nội. Dựa trên sự thành công đó, tập đoàn này lên kế hoạch bành trướng đa dạng hơn tại Việt Nam.

Mới đây, Lotte Group công bố khoản đầu tư trong năm 2015 lên tới 7.500 tỷ won (tương đương 6,82 tỷ USD), tăng 31,5% so với năm 2014. Đây được coi là khoản đầu tư kỷ lục trong một năm của tập đoàn này từ trước đến nay, chủ yếu được giải ngân trong lĩnh vực bán lẻ, du lịch và xây dựng tại một số thị trường tiềm năng.

Lý giải khoản đầu tư kỷ lục trên với các cổ đông, ông Shin Dong Bin cho biết: “Mặc dù môi trường kinh doanh ngày càng tồi tệ, chúng ta không nên chần chừ các kế hoạch đầu tư để tìm kiếm sự tăng trưởng. Chúng ta phải xây dựng động lực cho sự tăng trưởng, bằng cách chuẩn bị cho việc thay đổi xu hướng của người tiêu dùng sẽ diễn ra mạnh mẽ trong vài năm tới ở các thị trường mới nổi”.

Ông Shin Dong Bin nhấn mạnh đến việc mở rộng thị trường của tập đoàn trong lĩnh vực bán lẻ, bao gồm các cửa hàng kinh doanh thời trang và siêu thị trong và ngoài nước. Cụ thể, Tập đoàn sẽ phân bổ khoảng 3.300 tỷ won (tương đương 3 tỷ USD) vào các doanh nghiệp bán lẻ tại tất cả các thị trường nơi LotteMart có mặt. Ngoài ra, Lotte Group cũng có kế hoạch đầu tư 1.000 tỷ won (88 triệu USD) vào lĩnh vực thực phẩm, nhất là để tung ra các dòng sản phẩm đồ uống, bánh kẹo cao cấp; 1.100  tỷ won (90 triệu USD) phục vụ mục tiêu kinh doanh khai thác 40 chuỗi khách sạn ở trong và ngoài nước đến năm 2018, bao gồm cả Việt Nam.

Bắt được “bò sữa” từ mua bán, sáp nhập

Gần đây, báo chí Hàn Quốc liên tục đưa tin về cuộc chiến “ngai vàng” của hai con trai nhà sáng lập Lotte Group - Shin Kyuk-Ho là Shin Dong Joo và Shin Dong Bin. Ông Shin Kyuk Ho lập nên đế chế Lotte tại Nhật Bản vào năm 1948 như là một nhà sản xuất snack lớn nhất.

Mới đây, ông Shin Dong Bin đã củng cố vị trí người thừa kế thành công trong cuộc chạy đua “ngai vàng”, sau khi đánh bại anh trai của mình.

Kể từ khi Shin Dong Bin trở thành giám đốc chiến lược của Tập đoàn vào năm 2004, ông đã mua được lượng cổ phần kiểm soát tại 35 công ty ở những thị trường nơi Tập đoàn đang hoạt động, có nhiều công ty dưới bàn tay của ông đã trở thành “những chú bò sữa”.

Vậy nên, chiến lược theo đuổi các thương vụ mua bán, sáp nhập của ông Shin Dong Bin chưa bao giờ ngủ yên, thậm chí ông còn đang lùng sục những công ty tại thị trường mới nổi như Việt Nam, Nga, Indonesia và Trung Quốc để mua lại cổ phần hoặc liên doanh.

Động thái trên nhằm giúp Tập đoàn phát triển bền vững và ổn định. Dĩ nhiên, Lotte sẽ gặp rất nhiều thách thức đến từ các đối thủ và quy định luật pháp về mở cửa thị trường tại Việt Nam. Thậm chí, có những khoản đầu tư mà giới phân tích Việt Nam đang cho rằng là quá mạo hiểm khi các trung tâm thương mại khá vắng khách. Song ông Shin Dong Bin khẳng định, tất cả đó là những khoản đầu tư dài hơi và bắt đầu một giấc mơ trải nghiệm để dần chinh phục thị trường Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư