Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lotte Mart hướng đến 60 TTTM tại Việt Nam vào năm 2020
Bảo Giang - 15/03/2015 10:45
 
Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc hành chính của Lotte Mart Việt Nam đã chia sẻ với Báo Đầu tư điện tử -  về kế hoạch mở rộng hoạt động của Lotte Mart tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những gã khổng lồ trên thị trường mặt bằng bán lẻ
Big C và Lotte Mart có "bị lừa" vụ "rau an toàn Ba Chữ"?
"Nuốt" Pico Mall, Lotte âm mưu gì?

Được biết có thông tin Lotte Mart đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua đầu tư trực tiếp và mua bán sáp nhập doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ mục tiêu của Lotte Mart tại Việt Nam?

Yoon Byung Soo, Giám đốc hành Lotte Mart Việt Nam
Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc hành chính của Lotte Mart Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đã có nhiều biến động, sự đầu tư mới các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, sự mở rộng các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, sự thôn tính của các tập đoàn bán lẻ… đã làm cho thị trường bán lẻ nóng lên, các đối thủ cạnh tranh khốc liệt… người tiêu dùng có cơ hội hưởng lợi từ sự cạnh tranh này về giá cả, về chất lượng, về dịch vụ…

Tuy nhiên 2014 kênh bán lẻ hiện đại cũng chỉ dừng lại khoảng 15% trong hệ thống bán lẻ cả nước, vẫn còn đó 75% bỏ ngỏ, đang cần rất nhiều sự đầu tư từ các tập đoàn bán lẻ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. LOTTE Mart đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ 2008, tính đến nay cũng được 7 năm, thời gian không dài cũng không phải ngắn, LOTTE Mart đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình ở thị trường Việt Nam.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam là một hướng đi đúng, tuy nhiên, chiến lược như thế nào để thành công là một câu hỏi lớn. Mỗi một doanh nghiệp có một tầm nhìn khác nhau nên chiến lược đưa ra cũng sẽ khác nhau. Cho dù là chiến lược ngắn hạn hay dài hạn thì các doanh nghiệp khi muốn đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam trước hết phải hiểu được thị trường Việt Nam đang thiếu gì, cần gì và bản thân các doanh nghiệp đang có gì.

Đồng thời, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho LOTTE Mart. Đặc biệt là hiện nay, LOTTE Mart đang có thị trường kinh doanh tại 2 quốc gia là Indonesia và Việt Nam. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, LOTTE Mart có thể mở rộng thị trường lưu thông hàng hóa tiêu biểu nhất của từng khu vực với tốc độ rất nhanh chóng. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện thuận lợi để giới thiệu và trao đổi, mua bán những mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam đến thị trường Indonesia, cũng như những mặt hàng ưu tú của Indonesia đến thị trường Việt Nam.

Với mục tiêu trở thành Nhà Doanh Nghiệp Bán Lẻ số một tại Châu Á, LOTTE Mart đã và đang nghiên cứu nhiều thị trường tìm năng trong khu vực; và thông qua việc giới thiệu những hàng hóa tiêu biểu của mỗi quốc gia ASEAN đến những nước khác, mong rằng đây sẽ là cơ hội lớn cho người tiêu dùng của các quốc gia ASEAN được tiếp cận nhiều hơn những mặt hàng đa dạng nhất của nước bạn, trong thời gian nhanh nhất.

Đâu là lợi thế khác biệt của LOTTE Mart so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường?

Thứ nhất, tháng 1/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa hoàn toàn bởi nội dung này nằm trong lộ trình cam kết tự do hóa hội nhập. Việc này đồng nghĩa là sự cạnh tranh sẽ tăng lên rất nhiều và thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi.

Thứ hai, dân số của Việt Nam là dân số trẻ, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 56% người tiêu dùng Việt Nam dưới 30 tuổi. Nhóm trung lưu của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 8 triệu người lên tới 44 triệu người vào năm 2020.

Theo như các nguyên nhân trên thì chiến lược của các doanh nghiệp nước ngoài là bước đi tất yếu, càng vào sớm thì càng có cơ hội sớm vì để hiểu hết thị trường Việt Nam cùng với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam không phải một sớm một chiều mà phải mất một thời gian khá dài từ 5 đến 10 năm. Tuy nhiên nếu việc đổ bộ của các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam một cách ồ ạt thành một trào lưu thì các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định như mặt bằng, nhân lực, vốn…

Như vậy, chiến lược của Lotte Mart tại Việt Nam trong giai đọan 2015-2020 sẽ thế nào thưa ông?

Chiến lược chung của các doanh nghiệp nước ngoài đó chính là: thông qua marketing, người tiêu dùng sẽ nhận diện thương hiệu nhanh và sâu sắc hơn, khỏa lấp đi sự chênh lệch sức cạnh tranh về giá cả. Vì thế, những công ty địa phương phải làm marketing nhiều hơn. Dù đó có thể không phải là marketing trên diện rộng quốc tế hay toàn cầu như các công ty nước ngoài, hy vọng các công ty nội địa nỗ lực từng chút một trong việc nâng cao nhận thức cũng như giá trị thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước thông qua Marketing

Năm 2008, LOTTE Mart đã khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam. Và trong suốt 7 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn nắm bắt thị hiếu của khách hàng và đáp ứng kịp thời nhu cầu đó. Đặc biệt là thị hiếu và nhu cầu của khách hàng Việt rất đa dạng và đòi hỏi tiêu chuẩn cao, thậm chí có những nhu cầu cao hơn cả thị trường các nước tiên tiến khác.

Hiện nay, LOTTE Mart đã sở hữu 10 trung tâm thương mại tọa lạc tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu. Dự định trong năm 2015, LOTTE Mart sẽ khai trương thêm cửa hàng tại Cần Thơ, Nha Trang và Gò Vấp. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam của tập đoàn LOTTE, với mục tiêu sở hữu 60 trung tâm thương mại trên cả nước vào năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm thương mại LOTTE Mart đã có mặt tại 4 quốc gia tại châu Á gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam, với 258 trung tâm thương mại được xây dựng theo phong cách hiện đại, sang trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư