Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lotte phủ sóng bằng 60 trung tâm thương mại
Hồng Sơn - 24/01/2014 09:29
 
Trao đổi với phóng viên , ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam cho biết, mục tiêu của Lotte Mart là sẽ khai trương 60 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2020, trong đó tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Trung tâm mua sắm của Vingroup đại náo thị trường bán lẻ >Thị trường bán lẻ điện máy ngập tràn cá mập

Mới đây, Lotte Mart đã được cơ quan chức năng đồng ý về việc mở trung tâm thương mại (TTTM) tại TP. Vũng Tàu. Ông có thể cho biết chi tiết về dự án này?

Trung tuần tháng 1/2014, ngành chức năng đã có quyết định đồng ý cho Lotte Mart Việt Nam mở TTTM tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có diện tích 1 ha, ở góc đường 3/2 - Thi Sách (TP. Vũng Tàu). Theo thiết kế sơ bộ, TTTM này có diện tích 22.000 m2, với 5 tầng lầu cùng nhiều tiện ích mua sắm, hoạt động giải trí… Tổng vốn đầu tư của Dự án khoảng 37 triệu USD.

ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam.
Ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam

Cuối năm 2013), Lotte Mart đã khai trương liên tiếp 2 TTTM khác. Các TTTM mới này hoạt động thế nào và kết quả kinh doanh của Lote Mart Việt Nam năm 2013 ra sao?

Đúng là trong 2 tháng cuối năm 2013, Lotte Mart Việt Nam đã liên tiếp khai trương TTTM thứ 5 tại Bình Dương và thứ 6 tại Bình Thuận. Tuy mới đưa vào hoạt động, song các TTTM mới này thu hút khá đông khách hàng đến tham quan, mua sắm… Doanh số năm 2013 của các TTTM của Lotte Mart tại thị trường Việt Nam là 2.540 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2012.

Thời gian gần đây, liên tiếp các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của thế giới “đổ bộ” vào Việt Nam và khai trương các TTTM mới. Ông đánh giá thế nào về xu hướng này? Xu hướng này tác động ra sao đến tình hình hoạt động và chiến lược của Lotte Mart tại thị trường Việt Nam?

Có xu hướng nhà bán lẻ, nhất là các tập đoàn bán lẻ của châu Á đầu tư mạnh vào Việt Nam thời gian gần đây. Năm 2015 là thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, nên nhiều nhà đầu tư quan tâm. Không riêng Việt Nam, mà 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia - PV) được xác định là trung tâm để phát triển ra các nước khác ở khu vực Đông Nam Á, là bàn đạp tốt để phát triển ra những thị trường lân cận.

Nắm bắt xu hướng này, nên thời gian qua, Lotte Mart đã thực hiện kế hoạch phát triển ra nhiều thị trường, như Indonesia, Trung Quốc… Kinh nghiệm đúc rút được ở nhiều quốc gia sẽ giúp Lotte Mart phát huy lợi thế ở Việt Nam.

Ông vừa nói, theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), năm 2015, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Như vậy, năm 2014 được xem là năm “bản lề”. Ông nhận định thế nào về thị trường, quy mô và sự cạnh tranh giữa các tập đoàn bán lẻ nước ngoài và các nhà bán lẻ trong nước trong năm nay?

Năm 2015 là năm quan trọng cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nhà đầu tư lớn sẽ tập trung vào Việt Nam, thị trường sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và Lotte Mart cũng không phải ngoại lệ. Từ năm 2008, thời điểm khai trương TTTM đầu tiên của Lotte Mart ở quận 7 (TP.HCM) đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam có thay đổi nhiều và chuyển biến rất rõ rệt. Đồng thời, cùng với sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ, nhà bán lẻ nào hiểu thị trường và khách hàng, sẽ là những người thắng cuộc. Bởi vậy, Lotte Mart rất quan tâm vấn đề này, trên cơ sở phát huy kinh nghiệm, nghiên cứu thị trường, tập quán tiêu dùng đến xây dựng chiến lược và cách tiếp cận người tiêu dùng sao cho phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Kế hoạch cụ thể của Lotte Mart tại thị trường Việt Nam năm 2014 và những năm tiếp theo, thưa ông?

Trong năm 2014, chúng tôi có kế hoạch khai trương 6 TTTM tại thị trường Việt Nam. Sớm nhất vào tháng 3, sẽ khai trương TTTM trên đường Tây Sơn (khu vực gần Ngã Tư Sở thuộc quận Đống Đa, Hà Nội). Tiếp sau là một TTTM nằm trong tòa nhà Lotte Center (khu vực góc đường Liễu Giai - Đào Tấn thuộc quận Ba Đình, Hà Nội). Những dự án tiếp theo là 2 TTTM ở TP.HCM (thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp). Sau 2 thành phố lớn này, chúng tôi sẽ khai trương các TTTM tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ. Thời điểm khai trương sẽ linh động, tùy theo tình hình thực tế. Với các dự án mới, sau khi nhận được giấy phép, chúng tôi sẽ triển khai ngay.

Mục tiêu của Lotte Mart là khai trương tại thị trường Việt Nam 60 TTTM đến năm 2020 (miền Bắc 22 trung tâm, miền Trung 11 trung tâm và miền Nam 27 trung tâm), trong đó tập trung chính tại Hà Nội và TP.HCM (mỗi nơi khoảng 15 trung tâm). Ngoài ra, Lotte Mart còn “phủ sóng” ở các tỉnh, thành phố khác, như Hải Phòng; Bắc Ninh; Nam Định; Nha Trang; Huế; Cà Mau...

LotteMart khai trương siêu thị thứ 5 tại Bình Dương
Hệ thống siêu thị LotteMart (Hàn Quốc) vừa khai trương siêu thị mới tọa lạc tại khu dân cư The Seasons Bình Dương, phường Lái Thiêu, thị xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư