Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lựa chọn 23 startups công nghệ nông nghiệp tham gia MATCh 2018
Thu Trang - 27/03/2018 14:01
 
Chương trình Thách thức Công nghệ Nông Nghiệp vùng Mê Kông (MATCh) vừa công bố 23 startups công nghệ nông nghiệp tham gia chung kết chương trình gồm 13 doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Campuchia, Lào, Mi-an-ma, Việt Nam và 10 doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ nông nghiệp toàn cầu.
1
23 startups công nghệ nông nghiệp tham gia chung kết chương trình gồm 13 doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Campuchia, Lào, Mianma, Việt Nam và 10 doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ nông nghiệp toàn cầu

Các ứng cử viên vòng chung kết sẽ có cơ hội chia sẻ, học hỏi và hoàn thiện giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh của mình với các chuyên gia, các nhà đầu tư, và cố vấn. Họ sẽ tham dự khóa tập huấn để hoàn thiện mô hình kinh doanh và mở rộng kết nối. Bên cạnh đó, các ứng cử viên sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông vào ngày 30,31/3 và trình diễn giải pháp và công nghệ của mình. Các ứng viên được mời tham dự Cuộc thi Future Food Asia Award tổ chức vào ngày 23 tháng Năm tại Singapore.

MATCh là chương trình thúc đẩy khởi nghiệp đầu tiên dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp tại Cam-pu-chia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Mi-an-ma và Việt Nam. Chương trình được tài trợ bởi chính phủ Australia và Ngân hàng phát triển châu Á, đồng tổ chức bởi Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mê Kông (MBI), Future Food Asia Award, và Chương trình Hỗ trợ Nông nghiệp Cốt lõi giai đoạn mở rộng (CASP).

Với quy trình lựa chọn cạnh tranh, MATCh tìm kiếm giải pháp công nghệ nông nghiệp và các mô hình kinh doanh mới nhằm thay đổi ngành công nghiệp tại Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng theo hướng phát triển bền vững và bao trùm. Một trăm hai bẩy doanh nghiệp đăng kí tham dự. Ban giam khảo gồm các nhà đầu tư, chuyên gia nông nghiệp đã chọn ra các doanh nghiệp vào vòng chung kết. 

Nhận xét về các ứng cử viên tham gia Chương trình thách thức năm nay, ông Dominic Mellor, Giám đốc Sáng kiến Hỗ trợ khu vực tư nhân, Chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Phát triển Châu Á chia sẻ, “Chúng tôi hết sức ấn tượng với các giải pháp công nghệ từ các ứng cử viên. MBI và các đối tác sẽ cùng các chủ nhân của sáng tạo công nghệ này triển khai giải pháp để góp phần biến ngành nông nghiệp khu vực tiểu vùng Mê Kông trở thành trung tâm cung cấp lương thực an toàn, dinh dưỡng hàng đầu cho thế giới.”

“Thông qua một số ứng viên MATCh, chúng tôi nhận thấy rằng các doanh nghiệp tại Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng đã nắm bắt công nghệ và điều chỉnh tơng đối nhanh chóng để dễ dàng ứng dụng cho các thị trường và khách hàng tại khu vực này. Các nhà cung cấp giải pháp toàn cầu thường là những công ty già dặn hơn và việc hỗ trợ họ phát triển trong Tiểu Vùng sông Mê Kông sẽ đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ và tạo hình mẫu để doanh nhân địa phương có thể học tập và phát triển”, bà Isabelle Decitre, nhà sáng lập và CEO của ID Capital - doanh nghiệp vận hành chương trình Future Food Asia Award Competition chia sẻ.

“MATCh tạo dựng nền tảng tuyệt vời giúp các doanh nghiệp kết nối trong hệ sinh thái công nghệ nông nghiệp. Chúng tôi thực sự đã chia sẻ và học hỏi rất nhiều từ các ứng viên và cố vấn. Tôi hy vọng rằng MATCh sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi cùng tạo nên sự khác biệt trong khu vực sông Mê Kông”, ông Phạm Duy Hưng, CEO và nhà sáng lập Công ty Phát triển Nông nghiệp Phương Nam (PADCO) nhận định.

MATCh được công bố bên lề Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp lần thứ hai vào tháng 9 năm 2017 tại Siem Reap, Campuchia. Ông Pavit Ramachandran, Chuyên gia Môi trường Cao Cấp ADB cho biết: “Cuộc họp đã thông qua chiến lược thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp an toàn và thân thiện với môi trường cùng kế hoạch hành động cho năm 2018 - 2022 của các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng. MATCH là một sáng kiến quan trọng bởi doanh nghiệp và công nghệ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất nhỏ cùng tính bao hàm và bền vững của chuỗi cung ứng."

Start-up có nên thuê lao động tự do?
Thuê nhân công là việc đương nhiên mà mọi start-up phải tính đến, trong đó có nhóm đối tượng không thể bỏ qua là những người làm tự do....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư